'บิ๊กพท.' ห้ามแตะ 'นายใหญ่' ชี้เป็นคนนอก ไม่มีอิทธิพลกับรัฐบาล

แฟ้มภาพ

“ภูมิธรรม” ยัน ‘รัฐบาล‘ พร้อมรับฟัง สว. ’ซักฟอก ม.153‘ แนะอย่าพาดพิง ’ทักษิณ‘ เหตุเป็นคนนอก ไม่มีอิทธิพลต่อรัฐบาล

24 มี.ค.2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการยื่นญัตติขออภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงแนวทางปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ว่า ถือเป็นวาระปกติ เพราะ สว.ชุดนี้กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว เชื่อว่า สว.จะอภิปรายแสดงความคิดเห็น รวมทั้งเสนอแนะข้อคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของรัฐบาล ขณะที่รัฐบาลทำงานมาได้เพียง 6-7 เดือน ดังนั้น เราคงไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก เรามีหน้าที่ชี้แจง รับฟังและตอบคำถาม โดยที่ไม่มีเรื่องต้องโต้แย้งอะไร 

เมื่อถามว่าหาก สว.มีการอภิปรายพาดพิงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะดำเนินการอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในความเป็นจริงสว.ไม่ควรอภิปรายพาดพิงไปถึงบุคคลภายนอก ซึ่งนายทักษิณไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย และไม่ได้มีอิทธิพลกับการบริหารงานของรัฐบาล ท่านเป็นเพียงบุคคลที่มีความหวังดีกับประเทศชาติ ซึ่งท่านก็เคยบอกว่าพร้อมให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมือง ดังนั้น สว. ไม่ควรไปพูดพาดพิงถึงท่าน เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่