จับตาประธานศาลปกครองสูงสุด 'อิศรา' เปิดจม. 'วิษณุ วรัญญู' แจงสว. ปมป๋าเปรม-งานแต่งปิยบุตร

25 มี.ค.2567 - สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า จากกรณีที่ นายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 และได้ผ่านการตรวจสอบประวัติ และความเหมาะสมจากคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ของวุฒิสภาแล้วซึ่งในวันที่ 1 เม.ย.2567 นี้ มีระเบียบวาระที่จะนำรายชื่อนายวิษณุเพื่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบก่อนที่จะนำ ขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อเสนอให้ โปรดเกล้าฯแต่งให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุดต่อไปนั้น

แหล่งข่าวจากสำนักงานวุฒิสภา เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ว่า เมื่อกลางเดือนมี.ค.2567 นายวิษณุ วรัญญู ได้ทำจดหมายเปิดผนึกส่งให้กับสมาชิกวุฒิสภาเพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาร้องเรียนใน 2 ประเด็น เพื่อขอความเป็นธรรมให้ตนเอง คือ 

1. การไปร่วมงานมงคลสมรสของนายปิยบุตร แสงกนกกุล ยืนยันว่า ไปร่วมงานในฐานะครูบาอาจารย์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง หลังนายปิยบุตรตั้งพรรคการเมืองและเล่นการเมืองแล้ว ไม่ได้พบกับนายปิยบุตรฯ อีก และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกัน

2. ส่วนกรณีที่มีการนำโพสต์ในเฟซบุ๊กกล่าวหาทำนองว่าตนเองมีความเห็นลบต่อพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้เขียนเฟซบุ๊กเอง แค่นำมาแชร์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อเยาะเย้ยเสียดสีกลุ่มบุคคลที่เคยชุมชนประท้วงล้อมบ้านสี่เสา ไม่มีเจตนาตำหนหรือด่าว่าหรือคิดในทางลบต่อ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ 

ทั้งนี้ ในหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาร้องเรียน ของ นายวิษณุ วรัญญูู มีรายละเอียดดังนี้ 

เรียน ท่านสมาชิกวุฒิสภา

โดยที่ได้ปรากฏว่า มีการร้องเรียนกล่าวหากระผมผ่านทางข้อความทางแอปพลิเคชั่นไลน์และโซเชียลมีเดีย กระผมจึงใคร่ขอเรียนชี้แจงข้อกล่าวหาเหล่านั้นมาโดยหนังสือนี้ เพื่อที่ทางสมาชิกวุฒิสภาได้ทราบข้อเท็จจริงและความจริงใจของกระผม

ข้อร้องเรียนกล่าวหามีอยู่ 2 ข้อกล่าวหาใหญ่ ๆ ดังนี้

ข้อกล่าวหาที่หนึ่ง เรื่องการไปร่วมงานมงคลสมรสของนายปิยบุตร แสงกนกกุล

คำชี้แจง

1. นายปิยบุตรฯ มาเชิญผมและอาจารย์ที่เคารพนับถือหลายท่านไปร่วมงานมงคลสมรสและกล่าวอวยพร เช่น กระผม, ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. วรพจน์ วิรุตพิชญ์ (ประธานศาลปกครองสูงสุด) และศาสตราจารย์พิเศษ ตร. กมลชัย รัตนสกาววงศ์ ให้ไปร่วมงานมงคลสมรส เป็นต้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นายปียบุตรฯ เชิญผมในฐานะเป็นครูบาอาจารย์ที่เคารพ ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด เพราะมีอาจารย์ที่เคยสอนนายปิยบุตรฯ
ไปร่วมงานนี้กันหลายคน

2. นอกจากนี้ ผมได้รับเชิญให้กล่าวอวยพรเป็นภาษาฝรั่งเศส เพราะภริยาของนายปิยบุตรฯ เป็นชาวฝรั่งศส และครอบครัวภริยาก็มาร่วมงานด้วย

3. ในช่วงนั้น นายปิยบุตรฯ มีตำแหน่งเป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังไม่ได้เข้าสู่การเมือง ผมจึงรับเชิญไปตามมารยาทสังคมไทย

4. เมื่อนายปิยบุตรฯ ตั้งพรรคการเมืองและเล่นการเมืองแล้ว ผมก็ไม่ได้พบกับนายปิยบุตรฯ อีก และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกัน

picsssasasaasassaassasa24 3 67

ข้อกล่าวหาที่สอง เป็นการนำโพสต์ในเฟซบุ๊กมากล่าวหาทำนองว่าผมมีความคิดเห็นในทางลบต่อ ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

คำชี้แจง

1. โพสต์ดังกล่าวกระผมมิได้เขียนขึ้นเอง แต่เป็นโพสต์ที่ผมไปพบเข้าในโซเชียลมีเดีย และผมนำมาแชร์ในเฟซบุ๊กเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ดังนั้น ข้อความเหล่านั้นจึงมิใช่ข้อความตามความคิดของผม

2. เจตนาที่แท้จริงที่กระผมนำโพสต์ดังกล่าวมาแชร์นั้น ก็เพื่อเยาะเย้ยเสียดสีกลุ่มบุคคลที่เคยชุมนุมประท้วงและไปชุมนุมล้อมบ้านสี่เสาอันเป็นที่พำนักของ ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และล้วนแต่ต้องคดีถูกลงโทษตามคำพิพากษาของศาลยุติธรรม ทำนองว่า ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ถึงแก่อนิจกรรมไปแล้ว และมีการรื้อถอนทุบทิ้งบ้านสี่สาแล้ว สะใจกันหรือยังล่ะ กระผมมิได้มีเจตนาจะตำหนิหรือด่าว่าหรือคิดในทางลบต่อ ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ แต่อย่างใด

3. กระผมไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิดสนิทสนมกับ ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ แต่ก็ได้พบกับท่านในบางโอกาสที่ท่านไปฟังดนตรีที่สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ฯ เชิงสะพานพระราม 8 ท่านก็แสดงความเมตตากับกระผมทุกครั้ง โดยท่านทราบว่า กระผมเล่นเปียโนเช่นเดียวกับท่าน แต่ท่านเก่งกว่ากระผมมาก เพราะท่านทั้งเล่นเปียโน ร้องเพลง และประพันธ์เพลงด้วย

จึงเรียนชี้แจงมาเพื่อโปรดพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับกระผมด้วย

ขอแสดงความนับถือ

นายวิษณุ วรัญญ

รองประธานศาลปกครองสูงสุด

อ่านข่าวประกอบ มติเอกฉันท์ ก.ศป.เลือก 'วิษณุ วรัญญู' นั่งประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ