ส่องที่ประชุมลับสว. ก่อนโหวตสอย 'วิษณุ' ร่วง

2 เม.ย.2567- ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผลการลงคะแนนเสียงของสมาชิกวุฒิสภา ที่ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ45 คะแนน ที่เป็นมติของวุฒิสภาที่ไม่เห็นชอบให้นายวิษณุ วรัญญู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด ที่ถือเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ตีตก ไม่ให้ความเห็นชอบรายชื่อผู้ถูกเสนอชื่อเป็นประธานศาลปกครองสูงสุด นั้น

มีรายงานว่า การประชุมของสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ในช่วงการประชุมลับ ที่ใช้เวลาร่วม 4 ชั่วโมง เพื่อพิจารณาเรื่องการให้ความเห็นชอบ ประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ คือนายวิษณุ วรัญญู

มีรายงานว่า หลังจากคณะกรรมาธิการสามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม ที่มีพลเอกอู้ด เบื้องบน เป็นประธาน ฯ ได้เสนอเอกสารรายงานลับ ผลการตรวจสอบ ประวัติ ความประพฤติทางจริยธรรม ของนายวิษณุ แล้ว

ปรากฏว่ามีสว.ลุกขึ้นอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ถึงที่มาที่ไปและประวัติของนายวิษณุ ในการถูกเสนอชื่อเป็นประธานศาลปกครองสูงสุด โดยเฉพาะเรื่อง แนวคิด ทัศนคติบางอย่าง โดยสว.บางส่วน ได้มีการอภิปรายกันถึงเรื่อง ที่มีการเสนอข่าวรวมถึงเสียงวิจารณ์จากโซเชียลมีเดีย กรณีที่ นายวิษณุ ถูกวิจารณ์ว่ามีทัศนคติทางลบกับพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี กรณีนายวิษณุ โพสต์แสดงความเห็น เรื่อง ข่าวการทุบบ้านสี่เสาเทเวศน์ รวมถึงการโพสต์แสดงความคิดเห็นต่อข่าวเรื่อง หมุดของกลุ่มม็อบสามนิ้ว ที่ท้องสนามหลวงในช่วงการชุมนุมของม็อบสามนิ้วก่อนหน้านี้

ตลอดจน สว.หลายคน ได้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น ถึง เอกสารที่ปรากฏในเอกสารลับ เรื่อง เอกสารแบบสอบถามที่คณะกรรมาธิการฯ ส่งแบบสอบถามไปถึง อดีตผู้บังคับบัญชา อดีตผู้ใต้บังคับบัญชา ของนายวิษณุ เช่นอดีตประธานศาลปกครองสูงสุดบางคน จนทำให้บรรยากาศการประชุมบางช่วงร้อนแรงพอสมควรเพราะสว.หลายคน ลุกขึ้นอภิปรายว่า คำชี้แจงในเอกสารที่นายวิษณุ ส่งถึงสว.แต่ละคนนั้น ยังชี้แจงไม่ขึ้นเท่าไหร่ โดยเฉพาะเรื่อง การโพสต์แสดงความคิดเห็นในเรื่องข่าวทุบบ้านพลเอกเปรม และข่าวเรื่องหมุดฯ ที่ท้องสนามหลวง

เพราะจากหลักฐาน digital footprint แสดงให้เห็นว่า โพสต์ดังกล่าวเป็นของนายวิษณุจริง ซึ่งสว.หลายคน อภิปรายว่า การแสดงความคิดเห็นถือเป็นสิทธิส่วนตัวและเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่เนื่องจากนายวิษณุ กำลังจะเข้าไปรับตำแหน่งประมุขศาลปกครอง ที่ถือเป็นตำแหน่งใหญ่ ซึ่งเรื่องวุฒิภาวะ ก็เป็นเรื่องสำคัญ การแสดงความคิดเห็นบางครั้งจึงต้องถูกตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าเหมาะสมหรือไม่

รายงานข่าวจากที่ประชุมลับ ของสว.แจ้งว่า นอกจากนี้ สว.หลายคน ได้อภิปรายเรื่อง ข้อมูลเกี่ยวกับ การทำงานของนายวิษณุ ทั้งในฐานะตุลาการศาลปกครองและผู้บริหารศาลปกครอง ตั้งแต่สมัย ศาลปกครองกลางจนถึงศาลปกครองสูงสุด โดยมีการไล่ลงรายละเอียดแบบเจาะลึกว่า การบริหารงานของนายวิษณุในเรื่องการบริหารจัดการคดีเป็นอย่างไร มีคดีคั่งค้างมากน้อยแค่ไหน แต่ละคดีนายวิษณุ ใช้เวลาการพิจารณาคดีนานแค่ไหน ก่อนจะตัดสินคดีเสร็จสิ้น ทั้งตอนอยู่ศาลปกครองกลางและศาลปกครองสูงสุด ตลอดจนผลกระทบทางคดีต่อสาธารณะในคดีที่นายวิษณุ เป็นตุลาการเจ้าของสำนวน และองค์คณะตัดสินคดี เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่าหากนายวิษณุ ขึ้นเป็นประธานศาลปกครองสูงสุด จะมีการบริหารจัดการคดีที่ศาลปกครองกลางและศาลปกครองสูงสุดอย่างไร เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องคดีคั่งค้าง

รายงานข่าวระบุว่า ในที่ประชุมลับ ได้มีสว.ลุกขึ้นอภิปรายโดยยกตัวอย่างบางคดี ขึ้นมาอภิปรายกันเช่น คดีที่กลุ่มองค์กรผู้บริโภค ที่นำโดยนส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสว.กทม.เคยฟ้องหน่วยงานรัฐบางแห่ง โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย และมีการนำคำชี้แจงของนายวิษณุที่ชี้แจงเรื่องคดีของนส.รสนา มาอภิปรายด้วยว่า ชี้แจงขึ้นหรือไม่ รับฟังได้หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมคุยกันประเด็นคดีของนส.รสนา มากพอสมควร

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมสว.บางคนได้ หยิบยกจริธรรมตุลาการศาลปกครองปี 2546 ขึ้นมาอภิปรายประกอบด้วย พร้อมกับยกเหตุการณ์บางกรณีขึ้นมาอภิปราย เช่น กรณี มีบุคคลไปแจ้งความดำเนินคดี กับสื่อมวลชน(ไทยโพสต์) นักวิชาการ (ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์) และผู้ดำเนินรายการสื่อบางคน เมื่อ 28 มีนาคม ที่ผ่านมาที่สน.ทุ่งสองห้อง โดยอภิปรายว่า เป็นที่น่าสังเกตุว่าการแจ้งความดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมสว.ในวันนี้เพียงไม่กี่วัน เหมือนกับต้องการไม่ให้มีการนำเสนอข่าวของนายวิษณุอีก แต่พบว่า การแจ้งความดังกล่าว เป็นการย้อนแย้งตัวเอง เพราะแทนที่จะแจ้งความกับตำรวจหรือตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ว่ามีการปลอมเพจของตัวเอง แต่กลับแจ้งความเอาผิดสื่อ นักวิชาการ ที่นำเสนอข่าวการที่สว.จะเห็นชอบบุคคลเป็นประธานศาลปกครองสูงสุด จึงเท่ากับเป็นการยอมรับว่า เป็นเจ้าของเพจดังกล่าวจริง เป็นคนโพสต์จริงใช่หรือไม่ และจากการตรวจสอบก็พบว่า เพจดังกล่าว เป็นเพจของนายวิษณุจริง แต่มีการลบโพสต์ออกไปแล้ว

“สว.ยืนยันว่า การที่มติออกมาแบบนี้ ก็เพื่อเป็นการคัดกรองบุคคลที่จะไปทำหน้าที่เป็นประมุขศาลปกครอง ที่ต้องได้คนที่เหมาะสมจริงๆ ไม่มีประเด็นที่ทำให้สังคมติดใจหรือวิพากษ์วิจารณ์ได้ถึงความเหมาะสมหรือไม่ หลังจากนี้ ก็ต้องรอดูว่า ทางคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง จะมีความเห็นอย่างไรต่อไป” แหล่งข่าวสว.ระบุ .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา