ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

แฟ้มภาพ

“ก้าวไกล” เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

7 เม.ย.2567 – นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.เขต 9 กทม.พรรคก้าวไกล  ระบุถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ โดยเป็นการลดวงเงินค่าโอน และจดจำนองที่อยู่อาศัยเหลือ 0.01 % จากเดิมบ้านหลังไม่เกินราคา 3 ล้านบาท เปลี่ยนเป็นบ้านราคาไม่เกิน 7 ล้าน เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ ว่า ถ้าพูดอีกมุมนึงคือเป็นการระบายสต๊อกให้กับกลุ่มภาคอสังหาฯ เนื่องจากปัจจุบันอสังหาฯในไทยระบายออกยาก เพราะปัจจัยดอกเบี้ยที่สูงก็อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มทุนใหญ่ที่ต้นทุนทางด้านการเงินได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นอีกมุมหนึ่งที่นายกรัฐมนตรีต้องการผลักดันให้ดอกเบี้ยต่ำให้ประชาชนซื้อเพื่อระบายอสังหาฯ อย่างไรก็ตามอาจมีการมองว่าเป็นนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มอสังหาฯซึ่งอาจจะถูกโยงไปที่ตัวนายกฯจึงต้องระมัดระวัง

นายศุภณัฐ กล่าวว่า สำหรับการปรับฐานให้บ้านราคา 7 ล้านได้รับประโยชน์นั้น ตนเองมองว่าสูงเกินไป ถ้านายกฯอยากจะทำ ควรผลักดันบ้านราคาถูกในใจกลางเมืองดีกว่าที่รัฐบาลจะใช้นโยบายดังกล่าวเพื่อระบายสต๊อกของภาคเอกชน เพราะบ้านราคา 7 ล้านคนซื้อน้อย กำลังการซื้อของประชาชนมีน้อย ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของนอมินีโดยถ้าต่างชาติต้องการจะซื้อก็จะใช้นอมินีโดยใช้ชื่อคนไทยแล้วเข้าไปซื้อ เพราะดูในสถิติปัจจุบัน หลังๆคนเมียนมาเข้ามาซื้ออสังหาฯในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้การที่รัฐบาลต้องการจะออกมาตรการแบบนี้ มองว่าเพราะต่างชาติมีกำลังซื้อ

“อย่างที่ผมเคยพูดในเรื่องผังเมืองก่อนหน้านี้ อย่างในเมืองนอกถ้าคุณจะต้องการขึ้นคอนโดใหญ่ๆ ส่วนหนึ่งของพื้นที่นั้นต้องถูกนำมาพัฒนาให้เป็นคอนโดที่ราคาจับต้องได้ ในประเทศไทยถ้าทำได้จะทำให้คนที่มีรายได้น้อยเขาจะได้ที่อยู่อาศัยที่ราคาถูกในโลเคชั่นที่ดี เพราะทุกวันนี้ถ้าเราดูจากการผลักดันโครงการเคหะฯ การเคหะฯจะต้องหาทำเลแย่ๆถึงแม้คนที่มีรายได้น้อยจะมีที่อยู่จริง แต่เขาต้องมีต้นทุนทางด้านการเงินและการเดินทางเพิ่มเติมขึ้นมา ดังนั้นประเด็นนี้จึงต้องระวังว่าเป็นการเอื้อกลุ่มทุนอสังหาฯหรือเปล่า ซึ่งเรื่องนี้ถูกโยงมาตั้งแต่ในมิติของผังเมืองแล้ว” นายศุภณัฐ ระบุ

นายศุภณัฐ กล่าวว่า แต่อีกมุมหนึ่งมองว่าระบายในตัวซัพพลายตรงนี้ก็จะทำให้สามารถระบายในภาควัสดุก่อสร้างได้ พอระบายได้ก็ขึ้นโครงการใหม่ได้ ก็จะทำให้เกิดการจ้างงานขึ้น ซึ่งสามารถมองมิตินี้ได้ สำหรับภาคก่อสร้างไม่ได้เกี่ยวกับว่าคุณจะขายให้กับระดับบนหรือระดับล่าง คุณก็จ้างคนงานราคาเท่าเดิมไม่ว่าจะคอนโดแพงหรือคอนโดถูก ต้นบอกว่าคุณทำการตลาดในระดับล่างดีกว่า ถ้าบ้านกรอบราคาไม่เกิน 5 ล้าน อาจจะพอทำได้สำหรับคนในเมือง แต่ถ้า 7 ล้าน อาจจะเป็นคนชนชั้นกลางแทนที่รัฐบาลอยากจะกระตุ้น คุณกำลังกระตุ้นคอนโดลักชูรี่หรือไม่ คอนโดห้องละ 7 ล้าน แน่นอนว่าคอนโดลักชูรี่ขายได้แต่ แต่อยู่ดีๆคนที่ไม่มีตังค์จะซื้อคอนโดลักชูรี่ไปทำไม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่