เอาแน่! ‘พท.’ หนุนรัฐบาลเคาะมาตรการที่อยู่อาศัย จี้แบงก์ชาติทำงานเป็นทีม

‘ชนินทร์’ หนุน ซื้อ-สร้าง-ซ่อม ที่อยู่อาศัยกระตุ้นเศรษฐกิจ จี้ ‘แบงค์ชาติ’ ทำงานเป็นทีม เป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่า

8 เม.ย.2567-นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังเติบโตต่ำกว่าศักยภาพ เหตุผลหลักอย่างหนึ่งคือขาดเม็ดเงินลงทุนที่เพียงพอและกระจายตัว ซึ่งการกระตุ้นการลงทุนที่สามารถสร้างผลกระเทือนเป็นห่วงโซ่ไปยังธุรกิจอื่นๆได้มากคือภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่ามาตรการที่รัฐบาลเตรียมประกาศออกมานั้นจะส่งเสริมให้เกิดการซื้อ-สร้าง-ซ่อม ที่อยู่อาศัย เพื่อดึงเงินเข้าระบบผ่านการจ้างงาน การซื้อวัสดุก่อสร้าง และการผลิต ซึ่งจะส่งผลต่อการกระตุ้นจีดีพีด้วย ทั้งนี้ตนอยากให้มีมาตรการที่มุ่งช่วยให้กลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง สามารถเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพเองได้ด้วย เพราะกลุ่มนี้เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด นอกเหนือจากจะสร้างผลกระเทือนทางเศรษฐกิจแล้ว ยังสามารถยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลได้ด้วย

นอกเหนือจากมาตรการที่ทางรัฐบาลดำเนินการได้แล้ว ตนอยากเรียกร้องไปถึงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายตามที่มีการเรียกร้องกันมายาวนาน เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ยของผู้ผ่อนบ้าน และผ่อนคลายมาตรการ LTV (Loan-to-Value) ให้ผู้ซื้อสามารถกู้ได้ในสัดส่วนที่สูงขึ้น หรือเต็ม 100% เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อบ้านและเป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น เพราะที่อยู่อาศัยเป็นสินค้าจำเป็น และมีราคาเติบโตเฉลี่ยต่อเนื่องตามกาลเวลา มิใช่สินค้าฟุ่มเฟือย อีกทั้งการพิจารณาสินเชื่อของธนาคารก็ต้องพิจารณาศักยภาพในการผ่อนของผู้กู้ด้วยอยู่แล้ว เชื่อว่าหากปลดล็อคข้อจำกัดว่าให้กู้ได้ไม่เกินกี่เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าทรัพย์สินนี้ จะส่งผลดีกับเศรษฐกิจ และยังมีผลสืบเนื่องช่วยกระตุ้นการซื้อขายทั้งบ้านใหม่และบ้านเก่า ช่วยดึงเม็ดเงินกลับเข้าสู่ระบบได้อีกทางหนึ่งด้วย

”ผมมั่นใจว่านายกฯเศรษฐาสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย และคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้นได้ไปพร้อมกัน แต่มาตรการทางการเงินเองก็มีความสำคัญมากในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจ หากแบงก์ชาติสามารถทำงานเป็นทีมกับรัฐบาลได้ จะเป็นประโยชน์กับประเทศมากที่สุด“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง