'รัฐบาล-ความมั่นคง' ถกปม​เครื่องบินเมียนมา​ลงจอดแม่สอด

9 เม.ย.2567- ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกประชุมกรณีเครื่องบินพาณิชย์เมียนมาลงจอด ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.เจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ (ผบ.ทบ.) นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

พล.อ.ทรงวิทย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมถึงกรณีที่ทางเมียนมาประสานไทย นำเครื่องบินมาลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด จังหวัดตาก ว่า ต้องรอประชุมกับคณะนายกรัฐมนตรีก่อน เมื่อถามว่าในวันที่เมียนมานำเครื่องบินมาลงจอด​ ที่ท่าอากาศยานแม่สอด ได้อยู่ในพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์​ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในพื้นที่​ ตนอยู่ที่​กรุงเทพฯ

เมื่อถามย้ำว่า เมื่อวันที่มีการนำเครื่องบินของเมียนมา ลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอดมีการประสานมายังกองทัพหรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์ ปฏิเสธตอบคำถาม โดยเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าในทันที

ด้านนายฉัตรชัย​ ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อถามถึงกรณีที่มีการอนุญาตให้เครื่องบินเมียนมา​จอดที่สนามบินนานาชาติแม่สอด นายฉัตรชัย กล่าวว่า ก็ต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งยังมีหลายเรื่องที่ยังไม่เรียบร้อย

เมื่อถามว่าทางรัฐบาลได้มีการสอบถามหน่วยงานด้านความมั่นคงหรือไม่ว่าการเปิดพื้นที่แม่สอดให้เครื่องบินเมียนมาลงจอดจะส่งผลกระทบ​ต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่​ เพราะทหารต้องรักษาความสัมพันธ์กับชนกลุ่มน้อยด้วย นายฉัตรชัย​ กล่าวว่าขอให้รอผลการประชุมในวันนี้

ถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าการให้เครื่องบินรัฐบาลเมียนมาลงจอดเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล ไม่ได้มีการหารือกับหน่วยงานความมั่นคง นายฉัตรชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

ขณะที่ พล.อ.เจริญชัย​ ปฏิเสธตอบคำถามถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมาจะลุกลามตามแนวชายแดนไปยังพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีหรือไม่​ หลังจังหวัดเมียวดี ในประเทศเมียนมาถูกฝ่ายต่อต้านบุกยึด​ โดยระบุเพียงสั้นๆว่า​ “อย่าเพิ่งเลยครับ​ เดี๋ยวรอฟังรัฐบาลนะครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

นายกฯ เรียกถก 'ขุนคลังคนใหม่' พร้อม 2 รมช.คลัง-อธิบดีกรมบัญชีกลาง เร่งเบิกจ่ายงบ 67

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะเชิญ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และอธิบดีกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกระจายงบประมาณมาพูดคุย

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.