ไม่เกินคาด! อัยการสั่งเลื่อนคดีทักษิณคดี 112 ไป 29 พ.ค.

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง ‘ทักษิณ’ สัมภาษณ์เกาหลีกระทบสถาบันฯ เหตุรอผลสอบเพิ่ม ‘ประยุทธ’โฆษกอัยการเผยผลสอบคืบ 80% เผยไม่ทราบมีการสอบประเด็นต้นขั้วสัมภาษณ์จากต่างประเทศหรือไม่

10 เม.ย.2567 - ที่ห้องประชุม 100 ปี สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายณรงค์ ศรีระสันต์ อัยการพิเศษฝ่ายแผนช่วยเหลือทางกฎหมาย นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 และนายจิตภัทร พุ่มหิรัญ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีแพ่งกรุงเทพใต้ 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เเละ พรบ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีที่นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2558

นายประยุทธกล่าวว่าในวันนี้ อัยการสูงสุด ยังมิได้มีความเห็นและคำสั่งทางคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติม ตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งยังไม่ครบถ้วน สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 จึงให้เลื่อนนัดฟังคำสั่งไปในวันที่ 29 พ.ค. 2567 เวลา 09.00 น. โดยมีผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร มารับทราบการเลื่อนคดีเพื่อไปฟังคำสั่งตามวันเวลาดังกล่าวแล้ว

นายประยุทธกล่าวว่าก่อนหน้านี้นายทักษิณ ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ผ่านพนักงานสอบสวนไปตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. ทำให้อัยการต้องพิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมและเห็นว่ามีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม โดยพนักงานสอบสวนได้ส่งผลการสอบสวนมาเพียงบางประเด็น ทำให้ยังไม่มีความเห็นทางคดี และนัดมาฟังอีกครั้ง ในวันที่ 29 พ.ค. เวลา 09.00 น.ขณะที่วันนี้นายทักษิณไม่ได้เดินทางมา แต่ส่งนายวิญญัติชาติมนตรี ทนายความในฐานะผู้รับมอบอำนาจและนายประกันเป็นผู้มารับฟังคำสั่งเลื่อนแทนตัวผู้ถูกกล่าวหา

นายประยุทธได้กล่าวอีกว่า ทางอัยการสูงสุดได้มีการแสดงผลสถานะทางคดีผ่านระบบ OAG-Tracking เพื่อแจ้งให้ทราบผ่านออนไลน์ ซึ่งคดีของนายทักษิณ ได้มีการแจ้งผ่านระบบไปเมื่อช่วง 16.00 น. เมื่อวานนี้ ทำให้ตัวผู้ต้องหาสามารถส่งตัวแทนมาได้และไม่ต้องมาเอง เเนวทางนี้ถือเป็นเเนวทางปฏิบัติที่เท่าเทียมกันทุกคนใช้กับประชาชนทั่วไป

ส่วนนายณรงค์กล่าวว่า สำหรับแนวทางการเลื่อนคดีแบ่งออกได้เป็น 3 กรณี 1 .เลื่อนจากหน่วยงานราชการติดปัญหาเช่น กรณีสอบสวนไม่แล้วเสร็จ 2.ตัวผู้ต้องหาเป็นคนขอเลื่อนเอง แต่จะต้องแจ้งสาเหตุการเลื่อน 3.หากมีคำสั่งฟ้องแล้ว แต่ผู้ต้องหายังไม่พร้อม หาหลักทรัพย์ไม่ทัน ก็สามารถยื่นเหตุความจำเป็นถึงอัยการขอเลื่อนการส่งตัวค่อศาลได้เช่นกัน

เมื่อถามว่าตอนนี้มีการสอบสวนเสร็จไปแล้วกี่ประเด็น และประเด็นใดสอบสวนเสร็จแล้ว นายประยุทธ ระบุว่า ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นรายละเอียดในสำนวนคดี แต่กรณีนี้ประชาชนให้ความสนใจจึงต้องมีข้อมูลเบื้องต้นให้กับสื่อมวลชน ตอนนี้ผลการสอบสวนเพิ่มซึ่งงานโฆษกฯเราได้ประสานกับอัยการผู้รับผิดชอบพบว่าประเด็นที่สั่งสอบเพิ่มเติมไปสอบสวนกลับมาเเล้ว 70-80 % โดยเฉพาะถ้อยคำบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่มีคำสั่งของ อัยการสูงสุดมีคำสั่งก่อนหน้านี้ ส่วนที่เหลือเป็นงานด้านเอกสารและการสอบผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ
ส่วนหากมีการส่งผลสอบสวนเพิ่มเติมครบถ้วนเเล้ว อสส.จะสั่งคดีได้ทันวันที่ 29 พ.ค.หรือไม่ ไม่อาจไปก้าวล่วงดุลพินิจอัยการสูงสุดได้ เเต่ด้วยนโยบายหลักปฏิบัติของอัยการสูงสุดที่ทำมาตลอด คือมีการทำงานที่เร่งรัดทุกคดีเเละเป็นธรรมโดยเฉพาะคดีนอกราชอาณาจักรที่มีคณะทำงานที่มีความรู้ความสามารถคดีจะไม่ล่าช้าเเน่นอน เเต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะทันครบในนัดหมายครั้งต่อไปหรือไม่

เมื่อถามถึง เรื่องการสอบสวนเพิ่มเติม มีการเรียกพยานหลักฐานจากประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นเอกสารสำเนาต้นขั้วมาได้หรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่าทางโฆษกไม่สามารถตอบได้เนื่องจากเป็นรายละเอียดเชิงลึกในคดี

ถามว่า เมื่อถึงวันนัดฟังคำสั่งนัดหน้าหากนายทักษิณยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาอีกสามารถทำได้หรือไม่
นายประยุทธ กล่าวว่าตามระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดผู้ต้องหาสามารถยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรวมถึงผู้เสียหายเเละผู้เกี่ยวข้องในคดีเเต่เป็นดุลพินิจของอัยการจะมองว่าเป็นประเด็นเดิมหรือเป็นการประวิงหรือไม่ ถ้าเป็นก็สั่งยุติได้ทุกอย่างอยู่ภายใต้หลักการ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจของนายทักษิณ เปิดเผยว่า หน้าที่มาในฐานะทนายความได้รับอำนาจมารับทราบคำสั่งของทางอัยการ เพราะเมื่อ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา นายทักษิณได้มารายงานตัวและอัยการได้ปล่อยชั่วคราวไปตามที่เป็นข่าว โดยนัดครั้งนี้ ทางอัยการได้ขอเลื่อนนัดต่อไปคือวันที่ 29 พ.ค. เพื่อฟังคำสั่งอีกครั้ง ซึ่งปกติคดีอาญาทั่วไปจะทางผู้ต้องหาหรือทนายต้องประสานกับอัยการล่วงหน้า 1 วันว่าในนัดครั้งนี้ อัยการจะสั่งหรือไม่ถ้านัดสั่งฟ้องก็ต้องเตรียมหลักทรัพย์มายื่นประกัน หากมีเหตุอื่นที่ยังไม่สามารถสั่งฟ้อง ท่านก็จะแจ้งเรามา ทางผู้ต้องหาจะมาเองหรือจะมอบอำนาจให้นายประกันหรือทนายความมาแทนก็ได้ ส่วนในเรื่องคดีแม้ว่าตนจะเป็นทนายความดูแลแต่ตนขอไม่ลงรายละเอียดในการต่อสู้คดีเป็นความลับประกอบกับว่า อัยการสูงสุดได้สั่งสอบเพิ่มเติมซึ่งมีรายละเอียดอยู่หลายประการ ส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา เราก็ให้การเพิ่มเติมไป หากเกี่ยวกับพยานคนอื่นหรือพยานคนกลางก็เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนกับอัยการที่จะมอบหมาย ในรายละเอียดเราไม่ทราบและขออนุญาตไม่เปิดเผยไม่ลงรายละเอียดทั้งหมด หากพูดไปอาจกระทบคดี

“ครั้งหน้าถ้ามีการสั่งฟ้องเราก็มาตามนัด และก็ไปปรากฏตัวที่ศาล เราก็มีหน้าที่ขอปล่อยชั่วคราว ตามอัตราที่ศาลกำหนดไว้ แต่ถ้าอัยการสูงสุดหรือรองอัยการสูงสุดได้รับมอบหมายไม่ฟ้อง ก็ถือว่าคดีนั้นเสร็จสิ้นไป เป็นไปตามระเบียบของอัยการอยู่แล้ว”

เมื่อถามถึงความมั่นใจ นายวิญญัติ กล่าวว่าความมั่นใจนั้นบอกเป็นเปอร์เซ็นต์หรือตัวเลขไม่ได้แต่เราขอต่อสู้ตามสิทธิ์ตามพยานหลักฐาน ตามข้อกฎหมาย ซึ่งมี 2 เรื่องจากข้อกล่าวหาคือ พรบ.คอมฯกับมาตรา 112 เราต้องต่อสู้ว่าเข้าองค์ประกอบความผิดหรือไม่ ต้องมีข้อเท็จจริงที่ค่อนข้างครบถ้วน ถ้าไม่ครบถ้วนเราก็เสนอให้ทางอัยการสูงสุด ถ้าท่านเห็นว่ามีประโยชน์ทำให้การสอบสวนครบถ้วนและต้องเป็นธรรม ท่านก็จะให้สอบเพิ่มเติม ก็อย่างที่เห็นท่านให้สอบเพิ่มเติม ตนก็พูดได้เท่านี้เพราะไม่สามารถลงรายละเอียดคดีได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงนายทักษิณ นายวิญญัติ กล่าวว่า ในเรื่องคดีท่านก็ มั่นใจอยู่แล้วเพราะท่านไม่มีเจตนา ส่วนการใช้ชีวิตก็ปกติตามปุถุชน ท่านก็เป็นคนชรา มีอาการบาดเจ็บและได้รับการรักษา ขั้นตอนต่อไปท่านก็ต้องดูแลตัวเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก