ระอุ! ฝ่ายต้านฯเปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามฝั่งเข้าไทย

20 เม.ย. 2567 - เวลา 06.20 น.กองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา เข้าโจมตีทหารเมียนมา โดยปืนเล็ก ปืนกล และ เครื่องยิงลูกระIบิดขนาด 40 มม. และใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) โจมตีทหารเมียนมา ซึ่งกระจายกำลังอยู่บริเวณพื้นที่ สะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) บ.เยปู่ อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยงสหภาพเมียนมาร์ ด้านตรงข้าม บ.วังตะเคียนใต้ ม.7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จว.ต.ก. ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 1.5 กม.

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการปะทะ ไม่ทราบผลการสูญเสีย ผลกระทบต่อฝั่งไทย สะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 งดการผ่านเข้าออก

ทั้งนี้ พอ.ณัฐกร เรือนติ๊บ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ได้วางกำลัง ตามแผนเผชิญเหตุ นำอาวุธยิง สนุนเข้าที่ตั้ง เพื่อปกป้องอธิปไตยและดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดน พร้อมหน่วยจะติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณพื้นที่สู้รบในฝั่งเมียนมา จังหวัดเมียวดี ระหว่างกองกำลังชนกลุ่มน้อยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกับทหารรัฐบาลเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านวังตะคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยขณะนี้เริ่มทำให้ประชาชนคนไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ของทั้งสองฝ่าย เมื่อมีกระสุนอาวุธปืนถูกยิงทะลุเข้ามายังฝั่งไทย และมีกระสุนหนึ่งนัด ทะลุหน้าต่างมุ้งลวด ของบ้านราษฎรไทย โดยที่กระสุนปืนได้ทะลุบ้านนางคำ ราษฏรไทยบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก หน้าต่างได้รับความเสียหายแต่ยังโชคดีที่กระสุนไม่ถูกคนในบ้าน

ผู้สื่อข่างรายงานอีกว่า การสู้รบบริเวณชายแดนเมียนมาฝั่งจังหวัดเมียวดี ยังมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องโดยรัฐบาลทหารเมียนมาได้นำให้เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกลพร้อมจรวด ข้อต่อสู้กับทางฝ่ายต่อต้าน

มีรายงานว่า ทางรัฐบาลทหารเมียนมา ได้นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่ฝ่ายต่อต้าน จนกระทั่ง เวลา 13.00 น. มีประชาชนชาวเมียนมาข้ามมาแล้วกว่า 1,200 คน ทั้งนี้ทางเจ้าที่ทหารจาก ฉก.ราชมนู ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้จัดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ไว้ 2 จุด อยู่บ.วังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

รัฐบาลเมียนมา ประสานไทย ขอเครื่องบินทหารลงจอดสนามบินแม่สอด หลังเมียวดีถูกตีแตก  

"รัฐบาลเมียนมา"ประสานไทย ขอเครื่องบินทหารลงจอด ท่าอากาศยานแม่สอด ลี้ภัยข้าราชการ -ตร.-ตม.ในเมียวดี ถูกฝ่ายต่อต้านตีแตก

เผย 'ไบเดน' ตกลงร่วมซัมมิตอาเซียน เมียนมางอนขู่คว่ำบาตร

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเข้าร่วมการประชุมทางไกลกับผู้นำอาเซียนวันอังคารนี้ ส่วนรัฐบาลเมียนมากลัวเสียภาพลักษณ์ ขู่อาจไม่ให้ผู้แทนที่อาเซียนเลือกเข้าร่วมประชุม