‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

27 เม.ย. 2567 - เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร โดยมี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นายไชยยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นพ.พรหมินทร เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เข้าร่วมรับฟังปัญหาจากเกษตรกรชาวสวนทุเรียน

โดยนายสุเทพ นภพันธ์ เจ้าของสวนทุเรียนนวลทองจันทร์ กล่าวสะท้อนปัญหา ว่า​ปีนี้ร้อนและแล้งมาก ซึ่งน้ำเป็นปัจจัยหลักในการทำการ เกษตรขาดแคลน​ รวมไปถึงปัญหาการใช้แรงงานต่างด้าว​ ที่ต้องใช้จำนวนมากในภาคการเกษตรทั้งการดูแล​และภาคการขนส่งที่ยังคงพบปัญหาอยู่​ และปัญหาศัตรูพืชระบาด

ด้านนายกฯ กล่าวว่า การเดินทางมาจังหวัดจันทบุรีต้นฤดูที่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้​ รัฐบาลให้ความสำคัญผลไม้เพื่อการส่งออก​ เป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะรับฟังแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร​ ซึ่งจากการรายงานปีนี้น่าจะส่งออกทุเรียนมากกว่า​ปีที่ผ่านมามาก จึงต้องส่งเสริมปลูกทุเรียนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง​ โดยคู่แข่งสำคัญของไทยคือเวียดนาม​ ซึ่งต้องพัฒนาทั้งระบบเพื่อแข่งขันกับประเทศเวียดนามได้ จึงให้ความสำคัญกับพืชเศรษฐกิจตรงนี้ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องมีมาตรการที่จะพัฒนาสายพันธุ์ต่อไป​ รวมถึงการแปรรูป การใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงในการดูแลรักษาทุเรียนให้ได้คุณภาพ

นายกฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตรวจเข้มงวดเรื่องทุเรียนอ่อน ขอให้ทางกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ ให้รักษาคุณภาพทุเรียนส่งออก ไม่อยากให้ปลายทางได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และต้องพยายามสร้างชื่อเสียง ส่วนปัญหาน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งจากกการที่ตนไปจ.ชุมพร ระนอง​ นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ก็เจอปัญหาเช่นเดียวกัน จึงขอสั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ​ บริหารจัดการแหล่งน้ำให้เพียงพอ ในการรองรับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ไม่พอ ต้องหาที่เก็บให้เพียงพอ เพื่อให้ได้ผลไม้ส่งออกต่างประเทศที่มีคุณภาพ การที่เราต้องทำone stop service บริเวณตามแนวชายแดน ทำให้ผลไม้ไปค้างอยู่ 1-2 วันถือว่าเป็นปัญหา จึงสั่งการไปที่กระทรวงการคลัง​ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้บูรณาการในการทำศูนย์ one stop service ให้ได้

ขณะที่เรื่องการท่องเที่ยว ตนได้สั่งกา ให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) โปรโมทให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดจันทบุรี​ โดยเฉพาะเรื่องทุเรียนภายในประเทศพยายามให้มีการสนับสนุนให้มีการโปรโมท และให้มีการท่องเที่ยว ในเดือนเม.ย.-เดือนก.ค.เป็นเดือนที่มีผลผลิตเยอะ​ แต่ปัญหาที่ตามมาคือปัญหาด้านการจราจรซึ่งตนได้สั่งการให้กรมทางหลวงซ่อมแซมถนนสุขุมวิท เพื่อประชาชนจะได้เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย​ พร้อมกับสั่งการให้กระทรวงแรงงานจัดหาจัดหาแรงงานเกษตรกรให้เพียงพอต่อภาคเกษตรกรรม​ด้วย

จากนั้นนายกฯได้ชมสาธิตการตัดทุเรียนจากต้น โดยเจ้าของสวนทุเรียนได้มอบทุเรียนสายพันธุ์ นวลทองจันทร์ สีทอง ซึ่งเป็นต้นแรกของโลกให้นายกฯ 1 ลูก ต่อมานายกฯได้ชิมทุเรียนสายพันธุ์นวลทองจันทร์ พวงมณี และก้านยาว อย่างอารมณ์ดี พร้อมบอกว่า “อร่อยมาก ชอบแข็งๆ ไม่รู้ว่าเรียกว่าห่ามหรือเปล่า“

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีประชาชนมารอให้กำลังพร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงให้นายกฯด้วย

นอกจากนี้ยังมี 2 สส. จันทบุรี พรรคก้าวไกล คือ น.ส.ปรัชญาวรรณ ไชยสืบ สส.​เขต​ 2 และน.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน​ สส.เขต​ 3​ มารอต้อนรับนายกฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ประชุมคณะกรรมการโครงการหลวง เห็นชอบร่างแผนวิจัยพื้นที่สูง ปี 67-70

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2567 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง

คปท. ยื่น ปปช. สอบ 'เศรษฐา' ผิดจริยธรรมร้ายแรง พบทักษิณ-ตั้งพิชิตเป็นรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา ตัวแทนคปท. นายใจเพชรกล้าจน นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกองทัพธรรม และตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

'เศรษฐา' ระงับใบลาออก รมช.คลัง เชื่อ 'กฤษฎา' ไม่สบายใจเรื่องแบ่งงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ยื่นหนังสือลาออกตำแหน่ง รมช.คลัง ว่า “มีผู้สื่อข่าวส่งข่าวมา ตนจึงได้โทรหา นายกฤษฎา ท่านก็บอกว่าใบลาออกกำลังมา ซึ่งตนได้บอกว่าให้คิดไว้ก่อนคืนหนึ่งเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่”

'เศรษฐา' เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิตอีกราย

นายกฯ เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิต มอบหมายผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ดูแลจัดการงานศพให้สมเกียรติ และดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด

รัฐบาลตีปี๊บผลงาน 'เศรษฐา' ดันส่งออกทุเรียนไทยโต!

รัฐบาลพร้อมส่งเสริมการส่งออกทุเรียนไทยไปจีนต่อเนื่อง หลังราคาทุเรียนเกรดส่งออกสูงถึง 160 บาท/กิโลกรัม ผลักดันการขนส่งผลไม้ทางบก 16 ด่าน รองรับฤดูผลไม้