กษัตริย์และราชินีแห่งสวีเดนติดเชื้อโควิด-19

สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดนทรงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ทั้งสองพระองค์ฉีดวัคซีนครบ 3 โดสแล้ว และมีพระอาการเพียงเล็กน้อย

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีซิลเวีย ขณะทรงร่วมพิธีมอบรางวัลโนเบล ที่กรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังสวีเดนเมื่อคืนวันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ ซึ่งมีพระชนมพรรษา 75 พรรษา และสมเด็จพระราชินีซิลเวีย ซึ่งมีพระชนมพรรษา 78 พรรษา ทรงมีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นบวกเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา ทั้งสองพระองค์ทรงได้รับการถวายฉีดวัคซีนแล้ว 3 โดส และมีพระอาการเล็กน้อย โดยทรงแยกกักพระองค์อยู่ที่พระราชวัง

ก่อนหน้านี้ สมาชิกในราชวงศ์หลายพระองค์ก็เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารี ทรงติดเชื้อเมื่อเดือนมีนาคม 2564 พร้อมกับเจ้าชายดาเนียล พระราชสวามี นอกจากนี้เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป พระราชโอรสองค์ที่ 2 พร้อมด้วยเจ้าหญิงโซเฟีย พระชายา ก็ทรงติดเชื้อด้วยเช่นกันเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปี 2563

ขณะนี้สวีเดนกำลังเผชิญการระบาดของโอมิครอนที่ขับดันให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขสวีเดนเมื่อวันอังคารเผยว่า มียอดติดเชื้อใหม่รายวันสูงเป็นสถิติเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ที่ 11,507 ราย ทำลายสถิติเดิมของเมื่อเดือนธันวาคม 2563 ที่มี 11,376 ราย แต่ตอนนี้อัตราการติดเชื้อรายวันของสวีเดนลดลงแล้วเหลือประมาณวันละ 10,000 ราย โดยยอดติดเชื้อช่วง 4 วัน นับแต่วันศุกร์ที่วันจันทร์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 42,969 ราย และมีผู้เสียชีวิต 20 ราย

เมื่อเดือนธันวาคม รัฐบาลสวีเดนใช้ข้อกำหนดที่เข้มงวดขึ้นด้านการรวมตัวของประชาชน และเรียกร้องให้ประชาชนทำงานจากบ้านหากสามารถทำได้ แต่ข้อกำหนดในประเทศนี้ยังคงค่อนข้างจำกัด โดยเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท