คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา! 'ลูกเกด' ก้าวไกล ผิดคดี 112

27 พ.ค. 2567 – ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัด น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ “ลูกเกด” นักกิจกรรมทางการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล ฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1971/2565 เหตุสืบเนื่องมาจากการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 64 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง

คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คน ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีชลธิชา ถูกกล่าวหาเพิ่มตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพียงคนเดียว เนื่องจากในการชุมนุมมีการปราศรัยในประเด็นเกี่ยวกับการที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกกฎหมาย พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 และปล่อยให้มีการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เมื่อปี 2561

ล่าสุด ศาลพิพากษา น.ส.ชลธิชา มีความผิดคดีมาตรา 112 ให้จำคุก 3 ปี แต่ศาลลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ 2 ปี โทษจำคุกไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว ซึ่งหากไม่ได้รับการประกันตัว จะพ้นจากตำแหน่ง สส. โดยปริยาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วรงค์' สวนลิ่วล้อนักโทษ กล่าวหาเป็นคนโกหก

ผมในฐานะประชาชน ต้องกราบขอบพระคุณคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม(ก.ต.) ที่เสนอให้ท่านประธานศาลฎีกา แต่งตั้งคณะกรรมการ สดับตรับฟังข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอน

'ราชทัณฑ์' เผยขั้นตอนหากทักษิณไม่ได้ประกันตัวคดี 112

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการจะนำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องต่อศาล และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) หากศาลไม่อนุญาตประกันตั

ลับมีด! 34 สส.ไล่ชำแหละ ล็อกเป้า ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ

ฝ่ายค้าน เตรียมไล่อัดรัฐบาล ศึกอภิปรายงบ 68 หลังได้เวลา 20 ชม. “ก้าวไกล”จัดทัพใหญ่ 34 ส.ส.รอชำแหละ ล็อกเป้ากระชวก ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ

ศึกงบ68 ส่อเดือด! ‘ก้าวไกล’ ปล่อยแคมเปญโหมโรง ‘เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้’

พรรคก้าวไกล พรรคแกนนำฝ่ายค้าน ได้เปิดแคมเปญการเมือง สำหรับการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในช่วง 19-21 มิ.ย.นี้แล้ว

เดี้ยงยกแผง พังทั้งกระดาน! คดียุบพรรคก้าวไกล รอดยาก

เรื่อง "คดีความ" เชิงการเมืองที่หลายคนเฝ้าติดตามกันอยู่ในเวลานี้ คงไม่พ้น 3 คดีสำคัญ คือ “คดี 112” ที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร

18 มิ.ย.ลุ้น 4 คดีร้อน จับตาใครจะพินาศ?

จับตาว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะมีการพิจารณาคดีทางการเมือง 4 ประเด็นร้อน ที่จะส่งผลสะเทือนไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาล การเมืองไทยในระยะเวลาต่อไป