'ยงยุทธ วิชัยดิษฐ' แห้ว! ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้องขอเพิกถอนคำสั่งปลดออกจากราชการ คดี 'อัลไพน์'


แฟ้มภาพ

18 ม.ค.2565 - ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงมหาดไทย ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 141/2556 ลงวันที่ 30 พ. ค 2556 ที่ลดโทษนายยงยุทธ จากไล่ออกจากราชการเป็นปลดออกจากราชการ และขอให้คืนสิทธิประโยชน์พึงมีพึงได้ตามกฎหมายจากการรับราชการเสมือนว่าไม่เคยถูกลงโทษทางวินัยมาก่อน

ทั้งนี้นายยงยุทธ ถูกปลดออกจากราชการจากเหตุคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลว่ามีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงกรณีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์เมื่อปี 2556

ส่วนเหตุผลที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้อง เห็นว่า การที่ป.ป.ช.วินิจฉัยว่า การกระทำของนายยงยุทธ มีมูลความผิดฐานเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบเพื่อให้ตนเอง หรือผู้อื่นได้ประโยชน์ที่มิควรได้เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการอันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามมาตรา 82 วรรค 3 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2535 ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งแม้ป.ป ช.จะชี้มูลความผิดฐานอื่นมาด้วยก็ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงมติของป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการอันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งผู้บังคับบัญชาย่อมมีอำนาจสั่งลงโทษปลดออกหรือไล่ออกตามความร้ายแรงแห่งกรณี แต่ห้ามมิให้ลดโทษลงต่ำกว่าปลดออก ทั้งนี้ ตามมาตรา104 วรรคหนึ่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2535 ประกอบมาตรา 133 พรบระเบียบข้าราชการพลเรือน 2551

ดังนั้นการที่รมว. มหาดไทยมีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 546/2555ลงวันที่ 20 ก.ย. 55 ลงโทษไล่นายยงยุทธออกจากราชการตามมติของป.ป.ชซึ่งต่อมาคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมได้มีคำวินิจฉัยเรื่องดำที่5510078 เรื่องแดงที่ 0047156 ลงวันที่ 28 พ.ค. 56ให้ลดโทษนายยงยุทธ จากไล่ออกจากราชการเป็นปลดออกจากราชการและรมว. มหาดไทย ได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 414/2556 ลงวันที่ 31 พ.ค 56 ลดโทษนายยงยุทธจากไล่ออกจากราชการเป็นปลดออกจากราชการตามคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมนั้นจึงเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวประกอบ

เด็ดขาด!ฎีกาคุก 2 ปี อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตมท.1 คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

ได้ขันน็อตระบบ ! “วันวิชิต” ชม “อนุทิน” จับโคตรบ่อนบางใหญ่

23 มีนาคม 2567 ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต ให้ความเห็นเรื่องการบุกจับบ่อนขนาดใหญ่ ในหมู่บ้านพระปิ่น 3 ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี