ฝ่ายค้านได้ฤกษ์ยื่นซักฟอกรัฐบาล ชำแหละ 4 แผลใหญ่ ดีเดย์ 16-18 ก.พ.

‘หมอชลน่าน’ นำทีมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล เปิด 4 แผลใหญ่ คาดได้ชำแหละ 16-18 ก.พ. รับ เปลี่ยน รบ.ยาก ขอเสียงประชาชนช่วยกดดัน

21 ม.ค. 2565 – ที่ห้องโถงชั้น 1 อาคารรัฐสภา เวลา11.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เข้ายื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 173 คน จาก 7 พรรคการเมือง ลงนามเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพื่อขอสอบถามข้อเท็จจริง เสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายมี 4 เรื่อง 1.เรื่องวิกฤตเศรษฐกิจ ข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน ค่าแรงถูก 2.เรื่องโรคระบาดโควิดที่ระบาดในคน และโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร 3.วิกฤตทางด้านการเมือง ในยุคการเมืองใช้เงินเป็นหลัก Money Politic และ 4.ความล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดินก่อให้เกิดปัญหายาเสพติด การทุจริตคอร์รัปชั่น ภาวะฝุ่นพิษ PM 2.5 การค้าการลงทุน ทั้งนี้ฝ่ายค้านขอเวลาอภิปรายไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง และคาดว่าน่าจะมีการเปิดอภิปรายช่วงวันที่ 16-18 ก.พ.

ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวถึงความคาดหวังในการอภิปรายว่า ในเนื้อหาสาระยากที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แต่เราจะบอกความจริงต่อประชาชนเพื่อให้รู้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ที่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและส่งผลกระทบต่อประเทศ ขณะนี้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกสาขาอาชีพเริ่มส่งเสียงเรียกร้องต่อรัฐบาล เราก็หวังว่าจะนำความเดือดร้อนที่ประชาชนได้รับมากดดันรัฐบาล

ด้านนายชวน กล่าวว่า ตามขั้นตอนเมื่อได้รับญัตติจากฝ่ายค้านแล้วจะตรวจสอบรายชื่อ คาดว่าจะเปิดอภิปรายในช่วงกลางเดือน ก.พ. ส่วนระยะเวลาที่จะใช้ในการอภิปรายนั้น ให้ตัวแทนผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายหารือกันต่อไป การยื่นญัตติตามมาตรา 152 เป็นการเสนอเพื่อสอบถามให้คำแนะนำรัฐบาลไม่ถึงขั้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เบื้องต้นผู้นำฝ่ายค้านระบุจะรักษามาตรฐานสภาฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผุด 'กรรมการนิรโทษกรรม' ผ่าทางตัน ล้างผิด 112 เข้าทางก้าวไกลเป๊ะ

จับตาผุดโมเดล”กรรมการนิรโทษกรรม”ผ่าทางตัน ล้างผิด 112 ตั้ง 13 อรหันต์ พิจารณาคดีแรงจูงใจทางการเมืองในรอบ 20 ปี 2548-2568 พบตรงกับกฎหมายนิรโทษฯของก้าวไกล

วิป3ฝ่าย เลื่อนถกกรอบอภิปรายร่างงบฯ 68 เหตุครม.สัญจร-กมธ.ไปนอก

‘วิป 3 ฝ่าย’ เลื่อนถกกรอบอภิปรายร่างงบฯ 68 เหตุครม.ลงเพชรบุรี-กมธ. ไปต่างประเทศ นัด 17 พ.ค. พร้อมหาข้อสรุปดันร่างพ.ร.บ.ประชามติสมัยวิสามัญหรือไม่

'หมอชลน่าน' เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรก ชี้แจงทุกประเด็นหลังหลุดเก้าอี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณ เพจแพทย์ชนบท ที่โพสตให้กำลังใจผม และท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน แต่ก็มีบางอย่างที่ผมคิดว่า

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่