รัฐบาลซาอุฯ สุดเซอร์ไพรส์ 'สุชาติ' โชว์รูปพ่อครั้งไปใช้แรงงานเมื่อ 37 ปีที่แล้ว

ขอบคุณรูปภาพจากเฟซบุ๊ก สุชาติ ชมกลิ่น

26 ม.ค 2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความว่า "เมื่อ 37 ปีก่อน พ่อผมไปขายแรงงานที่ประเทศ ซาอุดิอาระเบีย ส่งเงินมาให้ผมเรียนจนจบการศึกษา กระทั่งวันนี้ ผมได้ไปเยือนซาอุฯ ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน"

"ก่อนหน้านี้ผมเคยเล่าไปแล้วว่า บ้านผมมีฐานะยากจนพอสมควร จึงทำให้คุณพ่อผม ต้องตัดสินใจไปทำงานกรรมกร ขายแรงงานที่ซาอุดิอาระเบีย ตอนผมอายุ 11 ขวบ เมื่อปี พ.ศ.2528 และส่งเงินทางโทรเลขกลับมาให้คุณแม่ทุกๆเดือน ....ในครั้งนั้น พ่อผมไปเป็นคนงานก่อสร้างสนามกีฬานานาชาติ King Fahd และเงินจากการการเป็นกรรมกร ขายแรงงานในซาอุดิอาระเบียของพ่อ ทำให้ครอบครัวของผมได้มีกินมีใช้ นำใช้จ่ายค่าเล่าเรียนจนจบการศึกษา นั้นถือว่า ครอบครัวของผมเป็นหนี้บุญคุณของประเทศซาอุดิอาระเบีย

กระทั่งในวันนี้ ปี พ.ศ.2565 เป็นเวลา 37 ปีผ่านไป ผมเองได้เดินทางไปเยือนประเทศแห่งนี้ และเป็นคณะทำงานติดตามท่าน นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ผมได้ตระเตรียมภาพถ่ายเก่าๆ ระหว่างที่คุณพ่อ ได้ทำงานอยู่ที่นั้นมาให้ รมว.ทรัพยากรบุคคล หรือ รมว.แรงงาน ของประเทศซาอุดีอาระเบีย และทุกๆคนที่อยู่ในที่ประชุม ได้ชม ซึ่งผมได้กล่าวขอบคุณและรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก และเมื่อทุกคนได้เห็นภาพทั้งหมด ก็พากันรู้สึกเซอร์ไพรส์ และแสดงความชื่นชมยินดีกับตัวผม ที่ก้าวมาสู่ความสำเร็จเป็น รมว. แรงงาน ของประเทศไทย ส่วนนึงมาจากเงินรายได้ ค่าแรง ที่คุณพ่อผม ได้มาทำงานที่ซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ยังได้ออกปากเชิญพ่อของผม มาเป็นแขกคนสำคัญ ของ รมว. ทรัพยากรบุคคล หรือ รมว. แรงงาน ซาอุดิอาระเบีย หรือถ้าท่าน รมว. ได้มาเยือนเมืองไทยก็ขอไปพบพูดคุยกับพ่อของผม

นอกจากนี้ ผมยังได้รับความชื่นชมจากคณะทำงานของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย และผู้นำระดับสูง ถึงการบริหารด้านแรงงานในประเทศไทยในช่วงวิกฤติ โควิด -19 ที่ผ่านมา ว่าสามารถทำได้ดีมาก และรู้สึกประทับใจ ที่รัฐบาลไทย โดยท่านนายกรัฐมนตรี เลือกผม ซึ่งเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของแรงงานไทยโดยแท้ มานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีแรงงาน

สุดท้ายนี้ ผมอยากจะบอกทุกท่านว่า วันที่ 25 มกราคม 2565 ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถฟื้นความสัมพันธ์ 32 ปี ไทยซาอุดิอาระเบียได้สำเร็จ และแน่นอนว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ อย่างต่อเนื่องอย่างยั่งยืน ครับ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เตรียมเฮช่วงกรานต์

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.)โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง

กสร. ขอนายจ้างให้ลูกจ้างหยุดงานเพิ่มเติม ช่วงสงกรานต์เป็นกรณีพิเศษ

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการกำหนดวันหยุดเพิ่มเติมให้ลูกจ้างเป็นกรณีพิเศษในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ เพื่อให้ลูกจ้างได้หยุดต่อเนื่อง และเป็นโอกาสอันดีที่ลูกจ้างจะได้เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวและร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองตามประเพณีนิยมของคนไทย

“พิพัฒน์” นำทัพกระทรวงแรงงานพบชาวศรีษะเกษ ผนึก ศธ. เตรียมความพร้อมนักเรียนอาชีวะสู่ตลาดแรงงาน ส่งเสริมอาชีพนอกระบบ ลดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงาน

วันที่ 8 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เปิดโครงการ “กระทรวงแรงงานพบประชาชนจังหวัดศรีสะเกษ” สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กลุ่มนักเรียนอาชีวะ

“พิพัฒน์” ติดปีกแรงงาน เพิ่มรายได้ให้แรงงานใต้ เปิดหลักสูตรผลิตอุปกรณ์โซลาร์เซลล์ พนักงานปั้มน้ำมัน เบเกอรี่คาเฟ่ นำร่อง จ.พัทลุง นับ5,000 คน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในการลงพื้นที่จังหวัดพัทลุงครั้งนี้ เพื่อร่วมกิจกรรมและงานต่าง ๆ

เชิญชวนแรงงานอายุ 17 ปี ขึ้นไป ทดสอบประเมินคุณสมบัติเป็นแรงงานทักษะเฉพาะญี่ปุ่น

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้รับการประสานจากสำนัก