'มท.1' แย้ม มี.ค. ได้ฤกษ์เคาะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คาดหย่อนบัตร พ.ค.นี้

‘มท.1’ แจงกระทู้สด ส.ว. แย้มชงเคาะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา มี.ค. คาดหย่อนบัตรได้เดือน พ.ค. ปัดมีลับลมคมใน ชี้ทุกอย่างมีขั้นมีตอน

31 ม.ค. 2565 – เมื่อเวลา 10.40 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรื่องกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า ที่ตนต้องตั้งกระทู้ถามด้วยวาจานี้ เพื่อสอบถามรัฐบาล เพราะแม้แต่รองนายกรัฐมนตรีที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังสงสัยว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ยังงึมงำมีลับลมคมในเหมือนมีอะไรซ่อนเร้น การพูดจาลักษณะอย่างนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐบาล และก่อให้เกิดความสับสนต่อคน กทม. ตนหวังว่าคำตอบในวันนี้จะเกิดความชัดเจนต่อคน กทม. ส.ส.ใน กทม.ทุกเขตก็มีการเลือกตั้งไปแล้วและเห็นว่ามีความเรียบร้อย โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่เขตหลักสี่-จตุจักรก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แปลว่ามีการเลือกตั้งได้

ที่ผ่านมาเมื่อหมดวาระเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บทเฉพาะกาลกำหนดว่าหากจะมีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมถึง กทม. และพัทยา ต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้ประกาศกำหนด ซึ่งจะเห็นว่าองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาลก็ได้จัดให้มีการเลือกตั้งไปแล้วหลายจังหวัด ทั้งจังหวัดรอบๆกทม. อาทิ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และ ส.ส.หลายจังหวัดก็จัดให้มีการเลือกตั้งไปแล้ว กทม. เป็นเมืองหลวงมีประชากร และมีปัญหามากกว่าจังหวัดอื่น เชื่อว่ามีความตื่นตัวทางการเมืองมากด้วย จากสถานการณ์รอบๆ คน กทม. รวมถึงพรรคการเมืองต่างๆ อยากให้มีการเลือกตั้งจนประกาศตัวหลายพรรคไปแล้ว

“ถามว่ารัฐบาลรออะไร มีเหตุผลอะไรพิเศษหรือไม่จึงยังไม่ประกาศให้ชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ เพราะไม่อยากให้ใครมากล่าวหารัฐบาลว่ากำลังคิดจะส่งใครลงแล้วจะเอาเปรียบเขาหรือไม่ พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลเล่นเงื่อนซ่อนกลอะไรหรือไม่ จึงขอให้รัฐบาลตอบให้ชัดเจน” นายวันชัย ระบุ

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า การเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้งถิ่น (อปท.) รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้กำหนดไว้ว่าถ้าจะมีการเลือกตั้ง อปท. รูปแบบใดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้กำหนด หลังจากรัฐธรรมนูญประกาศบังคับใช้มีการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามลำดับ โดยกระทรวงมหาดไทย และ กกต. ได้หารือเรื่องความพร้อม ทั้งเรื่องการประกาศจำนวนราษฎร ถ้าเป็นบางรูปแบบจะต้องรวมหมู่บ้านและจัดเตรียมงบประมาณ และนำเรื่องเข้า ครม. เพื่อกำหนดว่าจะกำหนดเลือกตั้ง อปท. รูปแบบใด ซึ่งที่ผ่านมีการเลือกตั้ง อบจ. จากนั้นเลือกตั้งเทศบาล และ อบต. เรียบร้อย คงเหลือ กทม. และพัทยา ในขณะนี้ โดยกำลังประสานงานระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับ กกต.อยู่ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยโดยสำนักทะเบียนกลางได้ประกาศจำนวนราษฎร ณ วันที่ 31 ธ.ค. 64 ปกติจะประกาศวันที่ 31 มี.ค. โดยลงราชกิจจานุเบกษาเรียบแล้วเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 65 เราได้เตรียมการเรื่องราษฎรที่จำเป็นต้องนำไปใช้แบ่งเขตจำนวนสมาชิกของ อปท. เขาไม่ได้อยู่เฉยๆ แต่กำลังดำเนินการกันอยู่ เพื่อให้พร้อมเลือกตั้งได้ ไม่ได้มีลับลมคมในอะไร

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะที่เรื่องงบประมาณเตรียมพร้อมแล้ว คาดว่าหลังวันที่ 21 ก.พ.เป็นต้นไปกระทรวงมหาดไทย และ กกต.จะหารือร่วมกัน เพื่อนำเข้าครม. ในช่วงต้นมี.ค. จากนั้นครม.จะมีมติอย่างไร สัปดาห์ถัดไปจะแจ้ง กกต.ให้ประกาศ เบื้องต้นที่คาดการณ์ได้คือปลายเดือนมี.ค.ที่จะทราบว่า กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้งในวันใด ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมกับนายกเมืองพัทยา หรือแยกกันนั้นต้องขึ้นอยู่กับมติครม. ตนตอบแทนไม่ได้

“จากที่มีมติครม. ต้องประกาศ และหลังจากประกาศเลือกตั้งต้องจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าในเดือนพ.ค. จะเหมาะสม เพราะไม่ติดวันหยุดสงกรานต์ หรือเทศกาลของบางศาสนา อย่างไรก็ตามการทำงานมีขั้นมีตอน ไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ยื้อ และทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการมีเงื่อนงำหรือการดึงการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์กับพรรคการเมืองใด ทั้งนี้การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และส.ก. คาดว่าจะจัดการเลือกตั้งไปในคราวเดียวกัน ส่วนกทม.และพัทยา ไม่มีปัญหาซ้ำซ้อน หรือปัญหาทับซ้อนพื้นที่ ดังนั้น การหารือจะเสนอให้จัดการเลือกตั้งไปพร้อมกัน” รมว.มหาดไทย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. คิกออฟ 'เลือก สว.' ทำ MOU เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือก ส.ว. พร้อมคิกออฟภายใต้แนวคิด '20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน'

ผู้ตรวจฯโยนเผือก 'กกต.' ส่งศาลรธน. วินิจฉัยคุณสมบัติ รมต.พิชิต

พ.ต.ท. กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยผลวินิจฉัยคำร้องที่ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรี