จีนเสนอ 'เรือดำน้ำมือสอง' 2 ลำมาแล้ว คาดให้ฟรีในฐานะมิตรประเทศ

แฟ้มภาพ

จีนเสนอ “เรือดำน้ำมือสอง” 2 ลำมาแล้ว คาดให้ฟรีในฐานะมิตรประเทศ แต่ต้องปรับคืนสภาพให้พร้อมใช้งาน ทร.อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาจะไปเจรจาหรือไม่

5 ก.พ.2565 - มีรายงานว่า จากกระแสข่าวสาธารณรัฐประชาชนจีนจะมอบเรือดำน้ำชั้น Song (ซ่ง) ให้ไทย 2 ลำ แต่ไม่มีคำยืนยันจากกองทัพเรือ และ กระทรวงกลาโหมของไทยในเรื่องดังกล่าว จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมาทางบริษัทที่เป็นรัฐวิสาหกิจของจีนซึ่งรับหน้าที่บริหารเรือดำน้ำมือสองที่กำลังปลดประจำการในกองเรือดำน้ำกองทัพเรือจีน ได้ประสานงานเพื่อแจ้งความประสงค์ มาแล้วว่าทางบริษัททีเรือดำน้ำมือสองจำนวนหลายลำ ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์กับกองทัพเรือไทย หากสนใจในโครงการดังกล่าวให้แจ้งความประสงค์ในการหารือในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุว่าเป็นการให้เปล่า หรือเป็นการซื้อในราคามิตรภาพ

แหล่งข่าวจาก ทร. ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่มีการแสดงเจตนารมณ์อย่างเป็นทางการ เพราะก่อนหน้านี้เป็นเพียงกระแสข่าวว่าทางการจีนได้มีการพูดคุยกับคณะทำงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และจะให้เรือดำน้ำฟรี 2 ลำ แต่ไม่มีการยืนยันข่าวจากฝั่งของ พล.อ.ประวิตร แต่อย่างใด ทั้งนี้ ทร.จะพิจารณาว่าไปจะพูดคุยในรายละเอียด หรือไม่ อย่างไร ซึ่งจะเป็นการให้เปล่า หรือ เป็นการซื้อในราคามิตรภาพ ยังไม่มีการยืนยัน

อย่างไรก็ตาม สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มอบเรือดำน้ำ ชั้น Ming(หมิง)ให้กับกองทัพเรือเมียนมาร์ เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ ทร.เมียนมาร์มีเรือดำน้ำเข้าประจำการแล้ว 2 ลำ จึงคาดว่าข้อเสนอของจีนจะเป็นเสนอแบบให้เปล่ากับไทยในฐานะมิตรประเทศเช่นกัน ซึ่งต้องดูในรายละเอียดว่าจะต้องซ่อมปรับคืนสภาพ และ ต้องใช้งบประมาณในนำเข้าประจำการเท่าใด รวมถึงมีข้อเสนออื่นๆ ที่ ทร.ไทยจะได้รับเพิ่มเติมหรือไม่

ขณะที่เว็บไซด์ที่สนใจเรื่องเรือดำน้ำ มีการโพสต์ข้อความถามถึงเรื่องดังกล่าว โดยผู้ติดตามข้อมูลและศึกษาข้อมูลเรือดำน้ำต่างแสดงความเห็นหลากหลาย โดยมองว่า หากจีนเสนอเรือดำน้ำชั้น ซ่ง ซึ่งโครงสร้างภายในใกล้เคียงกับ S26T ซึ่งเป็นเรือชั้น Yuan (หยวน) นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจ อย่างน้อยจะได้นำมาฝึกให้กำลังพลที่จะประจำการในเรือดำน้ำ S26T เพื่อรอเรือดำน้ำใหม่ที่อยู่ระหว่างหาเครื่องยนต์เยอรมันตามสัญญามาติดตั้งไปก่อนครบกำหนดส่งมอบ และ เมื่อมีการซ่อมปรับคืนสภาพเรือดำน้ำมือสองได้ตามมาตรฐานก็สามารถนำมาเข้าประจำการเพื่อใช้งานได้เหมือนกัน ไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการซื้อเรือดำน้ำลำใหม่ 2-3 ลำ ในห้วงเวลา 2-3 ปีนี้อีกหลายหมื่นล้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กุ้ยโจว ประเทศจีน แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

แม้จะเป็นจังหวัดเดียวในประเทศจีน ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนมากนัก กุ้ยโจว เมืองที่ตั้งอยู่ทางตะตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ก็ถือเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ด้วยความเพียบพร้อมของทรัพยากรทางธรรมชาติ มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของตัวเอง #ไปเที่ยวกุ้ยโจว

เดินหน้าเรือดำน้ำ 'ไทย-จีน' ได้ข้อสรุปไม่เลิกสัญญา รักษาความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเจรจาแก้ปัญหาเรือดำน้ำเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม นำโดยพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับตัวแทน หน่วยงา

ทร.แจงปมเสี่ยงเสียดินแดนทางทะเล หลังกัมพูชาสร้างเขื่อนกันคลื่น

พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ภารกิจหน้าที่ของกองทัพเรือ ที่สำคัญคือ การรักษาสิทธิและอธิปไตยตามแนวเขตแดน ตาม

‘วิโรจน์’ ชี้กองทัพเรือไม่ผิด ’สุทิน’ อย่าไปรับจบเรือดำน้ำให้ไทยเสียเปรียบ แนะเลิกสัญญา

อยากจะย้ำกับคุณสุทินว่า กองทัพเรือ ไม่เคยทำผิดสัญญากับ CSOC ดังนั้นคุณสุทินในฐานะ รมว.กลาโหม ต้องห้ามไปเองว่ากองทัพเรือของเราผิดสัญญา แล้วไปเจรจาให้ประเทศไทยเสียเปรียบ

'ช้างศึก'เข้าแคมป์29พ.ค.นี้ 'มาดามแป้ง-อิชิอิ'วางแผนเตรียมทีม2นัด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประชุมร่วมกับ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย เกี่ยวกับแผนเตรียมทีม ก่อนมีโปรแกรมสำคัญ บุกเยือน จีน และ เปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ช่วง 2 นัดสุดท้าย