'ปิยบุตร' ชูธงรวมปชช.สู้กับชนชั้นนำ1% ดีกว่าเลี้ยงไข้ความขัดแย้งในหมู่ปชช.ที่เชียร์คนละพรรค

'ปิยบุตร' ชูธงหลอมรวมประชาชนสู้กับชนชั้นนำ 1% เพื่อเอาอำนาจมาไว้ที่คนส่วนใหญ่ ดีกว่าการเลี้ยงไข้ความขัดแย้งในหมู่ปชช.ที่เชียร์คนละพรรค ชื่นชม'จาตุรนต์-อภิสิทธิ์- ถวิล'จริงจังเรื่องกระจายอำนาจ

9 ก.พ.2565- นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความผ่านทวิตเตอร์ Piyabutr Saengkanokkul @Piyabutr_FWP มีเนื้อหาดังนี้

คนที่เชียร์ต่างพรรค มีประเด็นที่ต้องการร่วมกันมากมาย เช่น ปฏิรูปกองทัพ ปฏิรูปศาล สวัสดิการ ลดความเหลื่อมล้ำ ทลายทุนผูกขาด การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น แต่พอคิดเรื่องเชียร์คนละพรรค ก็ไม่อาจแสวงหาฉันทามติได้ เกิดเป็นความขัดแย้งในหมู่ประชาชนจนชนชั้นนำฉวยโกยผลประโยชน์ไปหมด

พรรคอนาคตใหม่ต้องการหลอมรวม “ประชาชน”ขึ้นใหม่เพื่อไปสู้กับ “ชนชั้นนำ” และทวงเอาประโยชน์ ทรัพยากร อำนาจ กลับมาไว้ที่ประชาชนคนส่วนใหญ่เจ้าของประเทศ ดังนั้น เราจึงเปิดรับทุกฝ่ายที่มีแนวคิดอุดมการณ์เดียวกันในภาพใหญ่ และมีเงื่อนไขขั้นต่ำต้องยึดมั่นคุณค่าพื้นฐานของพรรค

แน่นอน มีข้อผิดพลาด มี “งูเห่า” มีคนที่ละทิ้งเราไปอยู่ที่อื่น แต่ภาพใหญ่ ผมคิดว่าพรรคอนาคตใหม่ปฏิบัติภารกิจเปลี่ยนความคิดจิตใจคนได้อย่างมีนัยสำคัญ ดึงคนจากหลากหลายฝ่ายเข้ามาร่วมต่อสู้ในประเด็นใหญ่เชิงโครงสร้่างด้วยกัน และแสวงหาคะแนนเสียงเพิ่มออกไปจาก “วง” เดิม

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองขนานใหญ่จำต้องอาศัยคนที่เห็นด้วยกันจำนวนมาก การรณรงค์ทางการเมือง คือ การเปลี่ยนความคิดจิตใจคนให้คนมาร่วมกับเราเพิ่มข้ึน เรื่องกระจายอำนาจ คือ การปฏิรูปโครงสร้างรัฐและระบบราชการขนานใหญ่ เรื่องใหญ่แบบนี้ต้องอาศัยคนจำนวนมากเพื่อสร้างฉันทามติ

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คุณถวิล ตอบรับมาร่วมรณรงค์การกระจายอำนาจกับคณะก้าวหน้า นอกจากนี้ ยังสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลตลอดชีพ โดยไม่ขอลง สส แต่ขอทำงานเรื่องการกระจายอำนาจให้กับพรรคเพื่อผลักดันเป็นนโยบายต่อไป

ภารกิจขององค์กรทางการเมืองที่พวกเราเริ่มก่อตั้งขึ้นจากอนาคตใหม่มาก้าวหน้า/ก้าวไกล ยังคงต้องเดินหน้าหลอมรวมประชาชนขึ้นสู้กับกลุ่มคนไม่กี่คนที่กอบโกยประโยชน์และอำนาจ เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างอันอยุติธรรมเสียใหม่

การหลอมรวมคนหลายฝ่ายในนามประชาชนคนส่วนใหญ่เพื่อสู้กับคน 1% ย่อมดีกว่า การเลี้ยงไข้รักษาความขัดแย้งในหมู่ประชาชนที่สนับสนุนต่างพรรคไว้ แต่ปล่อยให้ชนชั้นนำนักการเมืองได้เข้าไปแบ่งสันปันส่วนประโยชน์กับพวก 1%

เมื่อครั้งก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ผมเดินสายคุยกับนักวิชาการเรื่องกระจายอำนาจหลายคน เพื่อนำมาออกแบบนโยบาย ท่านหนึ่งบอกผมว่า หาพรรคและนักการเมืองที่จริงจังและสนใจเรื่องกระจายอำนาจได้น้อย ต้องยกชื่อเป็นคนๆ เขายกมา 3 ชื่อ ได้แก่ จาตุรนต์ ฉายแสง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถวิล ไพรสณฑ์

จะปฏิรูปสถาบันกษัตริย์/ศาล/กองทัพ กระจายอำนาจ ทลายทุนผูกขาด สร้างสวัสดิการ กระจายที่ดิน ได้อย่างไร หากไม่มี “แนวร่วม” จากประชาชนทุกฝักฝ่าย การคงความขัดแย้ง เอ็งพวกข้า เอ็งไม่ใช่ โดยสร้าง “ดัชนีชี้วัด” กันขึ้นมา แล้วก็ตัดสินคนอื่นๆ ไม่อาจช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงโครงสร้างได้

ผมเชื่อและทำการเมืองแนวนี้ - หลอมรวมประชาชนสู้กับชนชั้นนำ 1% เพื่อเอาอำนาจ ทรัพยากรกลับมาไว้ที่ประชาชนคนส่วนใหญ่ มิใช่เลี้ยงความขัดแย้งในหมู่ประชาชนที่เชียร์คนละพรรค ขัดแย้งกันอยู่ในประเด็นว่าเอ็งพวกใคร แล้วปล่อยให้นักการเมืองชนชั้นนำแย่งกันเข้าไปแบ่งปันประโยชน์กับพวก 1%

มันทำได้แต่เพียงเลี้ยงความขัดแย้งในหมู่ประชาชนไป แล้วสุดท้ายพวก 1% ก็ยังเสวยสุขแบบเดิม และ political elite แบบเดิมๆก็เข้าไปแบ่งชิ้นเนื้อจากพวกเขา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 'อนันต์ ฉายแสง' บิดาอ๋อย จาตุรนต์

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงนายอนันต์ ฉายแสง บิดาของนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

'ดร.นิว' ฟาด 'ดร.ป๊อก' สร้างตรรกะอุบาทว์ ทำตัวเป็นผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ปิยบุตร' ฉะ 'ก้าวไกล' กลัว ลนลาน นำนโยบายแก้ไข 112 ออกจากเว็บไซต์พรรค

'ปิยบุตร' ไม่พอใจ 'ก้าวไกล'นำนโยบายแก้ไข 112 ออกจากเว็บไซต์ของพรรค ย้อนถามทำไมแหยและหงออย่างนี้ คำวินิจฉัยไม่ได้สั่งให้เอาออกเลย ไม่ควรกลัว ลนลาน ขนาดนี้ ต่อให้ลบออกก็ยุบได้อยู่ดี