'ปวีณ​' เปิดใจลี้ภัยในออสเตรเลีย 'โรมแอนด์เดอะแก๊ง' กระพือต่อ บ้านเมืองไม่เป็นปชต.

19 ก.พ.2565 - ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิ​มัน​ต์ โรม​ ส.ส.พรรคก้าวไกล​ พร้อมด้วย​ น.ส.พรรณิการ์​ วานิช กรรมการบิรหารคณะก้าวหน้า ​ และพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ในฐานะผู้ทำคดีขบวนการค้าชาวโรฮีนจา เมื่อปี 2557 ต่อมาได้ขอลี้ภัยในประเทศออสเตรเลีย รวมกันแถลง​ข่าวกรณีพรรคก้าวไกล ได้อภิปรายกรณีปัญหาการค้ามนุษย์ ขบวนการลักลอบขนชาวโรฮีนจา เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา​

​พล.ต.ต.ปวีณ​ กล่าวจากออสเตรเลียว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ตนได้มาพูดความในใจ หลังจากต้องลี้ภัยอยู่ที่ออสเตรเลียเป็นเวลา 6 ปี 3 เดือน 3 วัน จึงมีความสุขที่จะได้พูดถึงสิ่งที่ค้างคาใจ ที่สร้างความทุกข์ ระทมขมขื่น เครียด กลัว บั่นทอนจิตใจ จากการทำหน้าที่แล้วถูกกลั่นแกล้งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รัฐบาล ผู้มีอำนาจ

​พล.ต.ต.ปวีณ​ ยืนยันว่าเรื่องที่พรรคก้าวไกลออกมาเปิดเผยเป็นเรื่องจริง ผมไม่ได้สร้างเรื่องเพื่อขอลี้ภัยแต่อย่างใด ปัจจุบันต้องใช้ชีวิตแบบผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ วันนี้รู้สึกว่าได้ได้รับความเป็นธรรมกลับมาครึ่งหนึ่งแล้ว แต่อีกครึ่งยังขาดหายไป

"ผมเสียดาย ถ้าวันนั้นประเทศเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง มีรัฐบาลตรงไปตรงมา มีนายกฯและผู้บริหารทุกระบบที่ทำให้ประเทศไทยใสสะอาด ซื่อสัตย์ มีความกล้าหาญให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินไปอย่างเที่ยงตรงเหมือนนานาอารยประเทศ และปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการไปสุดทาง ชีวิตราชการของตนที่เหลือ 3 ปี ความสามารถและประสบการณ์ในการสืบสวนสอบสวน มั่นใจว่าจะสามารถสาวไปถึงปลาตัวใหญ่ได้อีกหลายตัว ใหญ่แค่ไหนขอให้คิดกันเอาสามารถเองจากการอภิปรายเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา"

เมื่อถามว่าอยากกลับมาที่ประเทศไทยอีกหรือไม่​ พล.ต.ต.ปวีณ​ กล่าวในขณะที่กลั้นน้ำตาว่า​ แน่นอนว่าตนยังอยากกลับประเทศไทยเพราะเป็นบ้านเกิด ตนยังมีบุคคลที่รักที่ยังอยู่ที่นั่น

ด้านายรังสิมันต์ กล่าวว่าภารกิจการจัดการขบวนการค้ามนุษย์เราไม่ใช่พนักงาน​สอบสวน​ เราไม่ใช่ตำรวจที่จะมีอำนาจหน้าที่จะไปรวบรวมข้อมูลทั้งหมด​ เราอาจจะได้มาแค่บางส่วน​ ส่วนที่ตนพูดมันเป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง​ แต่เราก็ต้องเดินหน้าต่อไป​ เราจะใช้กลไกในสภาให้มากที่สุด​ ข้อมูลต่างๆที่อยู่ในคำให้การที่พล.ต.ต.ปวีณ​ ได้ให้ต่อทางการออสเตรเลีย​ ซึ่งมีการสาบานในการใช้สำหรับยื่นลี้ภัยเราต้องนำมาขยายต่อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน