พบอีก! ร่างแก้ พรบ.พรรคการเมืองของฝ่ายค้าน เสนอตัดมาตรา 28และ29 ทิ้งเหี้ยน

แรงได้อีก! ร่างแก้พรบ.พรรคการเมืองของฝ่ายค้าน หนักกว่าเพื่อไทย เสนอให้ตัดออกไปเลย  มาตราป้องกันคนนอกแทรกแซงพรรคการเมือง พบส.ส.พรรคโทนี่ แห่ลงชื่อสลอน “เด็กชัช เตาปูน-ลูกพรรคเสี่ยหนู”โผล่แจม

20 ก.พ.2565-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างแก้ไขพรบ.พรรคการเมืองฯ ที่ได้มีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.พ.นี้ เพื่อเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพรบ.การเลือกตั้งส.ส.และพรบ.พรรคการเมืองในวาระแรกขั้นรับหลักการ โดยในส่วนของร่างแก้ไขพรบ.พรรคการเมือง พบว่า มีเสนอด้วยกันทั้งสิ้น 6 ร่าง คือร่างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอโดยครม.-ร่างของพรรคเพื่อไทยเสนอโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว -ร่างของวิปรัฐบาลและส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเสนอโดยนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ -ร่างของพรรคก้าวไกลเสนอโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ -ร่างของส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่เสนอโดยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.พรรคประชาชาติ และร่างของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ ที่ส่วนใหญ่ลงชื่อร่วมเสนอโดยส.ส.พลังประชารัฐ และส.ส.ภูมิใจไทย

ซึ่งพบว่า นอกจากร่างของพรรคเพื่อไทยที่เสนอแก้ไขมาตรา 28 และ 29 ที่ห้ามบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมือง หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมแล้ว ยังพบด้วยว่า ร่างแก้ไขพรบ.พรรคการเมืองที่เสนอโดยพ.ต.อ.ทวีและคณะ  ก็เสนอเรื่องนี้เช่นกัน แต่ไม่ใช่แค่เสนอแก้ไข แต่เสนอให้ตัดออกไปหมดเลยทั้งสองมาตรา โดยในร่างดังกล่าว เขียนอยู่ในมาตรา 5 ที่เขียนว่า “ให้ยกเลิกมาตรา 28 และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560 “

โดยพบว่าร่างฯดังกล่าวคนที่ลงชื่อส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย และมีส.ส.พรรคฝ่ายค้านร่วมลงชื่อด้วยอีกหลายพรรคเช่นพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อชาติ พรรคเสรีรวมไทย เป็นต้น โดยเหตุที่แม้ร่างดังกล่าว จะเสนอโดยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ แต่มีส.ส.พรรคอื่นมาร่วมลงชื่อเพราะพรรคประชาชาติมีส.ส. เพียง 7 ที่นั่งจึงไม่สามารถเสนอร่างฯได้ด้วยตัวเองต้องมีส.ส.จากพรรคอื่นมาร่วมลงชื่อด้วย ที่ส่วนใหญ่ก็คือส.ส.ฝ่ายค้าน แต่พบว่ามีส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลมาลงชื่อให้ด้วยสองคนคือนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส. แพร่ พรรคภูมิใจไทย ที่ย้ายมาจากอนาคตใหม่เดิม

จึงทำให้นอกจากร่างแก้ไขพรบ.พรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทยที่เสนอแก้ไขมาตรา 28 และ 29 ที่เป็นสองมาตราที่ทำให้พรรคเพื่อไทยถูกยื่นร้องยุบพรรคหลายครั้งต่อกกต.แล้ว ยังมีร่างของส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านที่เสนอโดยพ.ต.อ.ทวี และคณะอีกหนึ่งร่างที่เสนอแก้ไขในส่วนนี้เหมือนกันเพียงแต่ที่ต่างออกไป คือร่างดังกล่าวเสนอให้ยกเลิกหรือตัดออกไปเลย ขณะที่ในร่างฯ ของพรรคก้าวไกลที่เสนอแก้ไขพรบ.พรรคการเมือง เช่นกัน  พบว่าไม่ได้มีการเสนอแก้ไขมาตรา 28 และ 29 แต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ