เตือน! 5 สัญญาณ ‘ปวดกระดูกและข้อ’ ที่ต้องระวัง

หมอกระดูก เตือน !!!    5 สัญญาณ “ปวดกระดูกและข้อ” ที่ต้องระวังเพราะอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มโรคร้ายแรง

29 มีนาคม 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุนทร ศรีสุวรรณ์  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลศูนย์หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวถึง ลักษณะอาการปวดกระดูกและข้อที่ต้องระวัง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มโรคร้ายแรง (อาทิ เช่น โรคมะเร็ง,โรคเนื้องอก, กระดูกติดเชื้อ ) ซึ่งในส่วนนี้ไม่อยากให้ผู้ป่วยประมาทโดยคิดว่าเป็นอาการปวดกระดูกทั่วไป เพราะหากไม่ใช่แล้ว จะทำให้ผู้ป่วยเข้ารับการดูแลรักษาเฉพาะโรคล่าช้าไป 

โดยสัญญาณอาการ 5 อย่าง ที่อยากให้หมั่นสังเกตและไม่ประมาทต่ออาการเจ็บป่วยมีดังนี้  

1.อาการปวดเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน (Night Pain) โดยปกติแล้วโรคทางกระดูกและข้อทั่วไป มักมีอาการเมื่อมีการใช้งานข้อต่อนั้นๆ ซึ่งในช่วงเวลากลางคืนเป็นเวลาที่คนเราพักผ่อนและไม่ได้ใช้งานข้อต่อต่างๆ  จึงไม่ควรมีอาการปวดเกิดขึ้น หรือหากเรานอนหลับไปแล้วแต่เกิดอาการเจ็บปวดจนรู้สึกตื่นขึ้นมาตอนกลางคืน 

หากท่านใดที่มีอาการปวดตอนกลางคืนตามที่กล่าวมานั้น เราจะต้องให้ความใส่ใจกับอาการนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจสัมพันธ์กับกลุ่มโรคร้ายแรงดังกล่าว 

2.ปวดกระดูกและข้อต่อร่วมกับ    มีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด   หรือมีไข้ต่ำๆ (Pain with low grade fever) โดยเฉพาะในช่วงเวลาหัวค่ำหรือตอนกลางคืน ซึ่งหากมีอาการดังกล่าวนี้ อาจสันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าเป็นกลุ่ม โรคมะเร็ง  หรือ วัณโรคติดเชื้อในกระดูก 

3.อาการปวดกระดูกและข้อที่เป็นมาแล้วระยะหนึ่ง แต่มีอาการปวดถี่ขึ้น  หรือ  รุนแรงมากขึ้น (Progressive Pain)   และในกรณีที่ผู้ป่วยเคยเข้ารับการรักษาด้วยการทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ไปแล้วระยะหนึ่ง แต่ยังคงมีอาการปวด ถี่และรุนแรงมากขึ้น 

4.ปวดกระดูกสันหลังหรือกระดูกต้นคอ ร่วมกับมีอาการปวดร้าว ชา หรืออ่อนแรงของแขนหรือขา ซึ่งบ่งบอกถึงภาวะเส้นประสาทไขสันหลังถูกกดทับ  ซึ่งในบางกรณี อาจจำเป็นต้อง รักษาด้วยการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน 

5.อาการปวดกระดูกเรื้อรัง    และมีประวัติบุคคลในครอบครัว    ป่วยเป็นโรคกลุ่มร้ายแรงมาก่อน เช่น โรคมะเร็ง โรคเนื้องอก หรือวัณโรค  

ทั้ง 5 สัญญาณปวด  ดังกล่าวนี้ ผู้ป่วยจะต้องหมั่นสังเกตอาการที่เกิดขึ้น  และหากพบว่าเข้าข่ายใน 5 ข้อนี้ ก็ควรเข้าพบแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ  เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยให้ละเอียดในลำดับต่อไป  

อย่านิ่งนอนใจ เพราะอาการบางอย่าง หากปล่อยไว้นานเกินไป การรักษาก็ต้องใช้ระยะเวลานานมากขึ้น   และผลการรักษาอาจจะไม่ดีเช่นกันครับ  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกันตนเจ็บป่วย 5 โรคร้ายแรง รักษาฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำนักงานประกันสังคม ให้สิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลแก่ผู้ประกันตนที่เจ็บป่วย โดยสามารถเข้าถึงสิทธิผ่าตัดหรือทำหัตถการ 5 โรค ดังนี้ 1.โรคหัวใจและหลอดเลือด 2.โรคหลอดเลือดสมอง 3.โรคนิ่วในไตหรือถุงน้ำดี 4.การผ่าตัดมะเร็งเต้านม และ

'ดร.สันต์' ชี้โอมิครอนบุกหนัก สัญญาณอันตรายหลานพื้นที่ ได้เวลาตั้งการ์ดหลังปีใหม่

ดร.สันต์ โพสต์ Covid-19: งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ระบุได้เวลาตั้งการ์ดหลังปีใหม่ Omicron บุกหนักแล้วนะครับ สัญญาณอันตรายในหลายพื้นที่ 5 สัญญาณอันตราย