'ดร.สันต์' ชี้โอมิครอนบุกหนัก สัญญาณอันตรายหลานพื้นที่ ได้เวลาตั้งการ์ดหลังปีใหม่

แฟ้มภาพ

2 ม.ค.2565- ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า Covid-19: งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ได้เวลาตั้งการ์ดหลังปีใหม่ Omicron บุกหนักแล้วนะครับ สัญญาณอันตรายในหลายพื้นที่ 5 สัญญาณอันตราย

1. อุบลราชธานี “The Vertical” เป็นพื้นที่แรกของประเทศไทยที่กราฟขึ้นดิ่งชัดมากและทำท่าจะบานปลายแล้ว แบบนี้ไม่ใช่อะไรอื่นนอกจาก Omicron ครับ แล้วเพิ่งฉีดวัคซีนไปแค่ 48% ตอนนี้ตั้งรพ.สนามรอกันแล้วครับ ศึกหนักแน่นอน จังหวัดรอบข้างเตรียมตั้งการ์ดสูงเลยนะครับ 2. ชลบุรี กราฟเริ่มขึ้นดิ่งในแบบ Omicron แต่ยังมีลุ้นควบคุมได้อยู่ แต่เดี๋ยวคนงานอีสานกลับมาจากวันหยุด ตามโรงงานต่างๆคงขึ้นอีก สถานการณ์ที่นี่น่าเป็นห่วง ภาคอุตสาหกรรมน่าจะต้องจัดทัพตั้งรับโดยด่วนแล้วครับ  3. ภูเก็ต เกิด Cluster ปีใหม่ขึ้นชัดเจนมาก น่าจะเป็นทัพผสม Delta + Omicron ยังมีโอกาสที่จะควบคุมได้ทัน คนภูเก็ตชนะมาหลายรอบแล้ว ครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะพอสู้ได้  4. เชียงใหม่ เกิด Cluster ปีใหม่ขึ้นเช่นกัน แต่ยังไม่หนักมาก ต้องรีบควบคุม คนเชียงใหม่ก็สู้ชนะมาหลายรอบมาก ผมไม่ห่วงเท่าไหร่ครับ  5. ขอนแก่น เกิด Cluster ปีใหม่ขึ้นเช่นกัน แต่ยังไม่หนักมาก ต้องรีบควบคุมก่อนจะบานปลายครับ ส่วนพื้นที่อื่นๆต้องจับตาดูกันในช่วงสัปดาห์หน้าอย่างละเอียดครับ ห้ามวางใจเด็ดขาด

“คำแนะนำสำหรับการเริ่มต้นชีวิตหลังปีใหม่ 1. Site งานก่อสร้างและบริษัทห้างร้าน โดยเฉพาะในเขตกทม.และภาคตะวันออก ที่มีพนักงานเดินทางกลับมากจากภาคอีสาน และที่อยู่ในพื้นที่ชลบุรีเอง ต้องให้ตรวจ ATK หลายๆรอบและกักกันให้ WFH ให้ชัวร์ก่อนให้กลับเข้าทำงาน 2. WFH อย่างน้อยสัก 14 วันถ้าทำได้  3. ใส่หน้ากากในที่ทำงานอย่าได้ถอดเด็ดขาด และควรใส่ 2 ชั้น 4. อย่ากินข้าวร่วมกันในที่ทำงาน ให้ผลัดกันกิน  5. การพบปะสังสรรค์ งานเลี้ยง พบญาติ เพื่อนฝูง ควรเพียงพอหอมปากหอมคอได้แล้ว ถ้าจะมีขอให้กลุ่มเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเป็นสถานที่ Outdoor  6. ยุโรปตอนนี้เต็มไปด้วย Omicron เขยฝรั่งที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน จับใส่หน้ากากแล้วตรวจ ATK ถี่ๆเลยนะครับ เอาให้ชัวร์สัก 14 วันค่อยพบปะกันแบบเต็มที่ 7. ร้านเหล้า สถานที่ปิดต่างๆ ที่เราต้องใช้บริการแบบถอดหน้ากาก เลี่ยงได้ให้เลี่ยงไปเลยนะครับ”

เคล็ดวิธีเอาชนะ Omicron นั้น Omicron ระบาดง่ายมาก แม้ตายน้อยลงกว่า Delta แต่ในแอฟริกาใต้ก็ยังตายสูงระดับ 0.5% อยู่นะครับ 1 ล้านก็ตาย 5 พัน 10 ล้านก็ตาย 5 หมื่น ไม่ไหวหรอกครับถ้าจะติดกันทั้งประเทศ แต่เราสู้ได้ครับ การใส่หน้ากากมีผลอย่างมากกับ Omicron ต้องจำไว้เลยนะครับว่า ถ้าเราไม่ใส่หน้ากาก Omicron จะเก่งกว่า Delta 4 เท่า แต่ถ้าเราใส่หน้ากาก มันจะไม่เก่งไปกว่า Delta เลยครับ และเราเอาชนะ Delta กันมาแล้ว ดังนั้นรอบนี้ ช่วยกันใส่หน้ากากจริงจัง แล้วจะผ่อนหนักเป็นเบาได้อย่างแน่นอนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ