รู้ยังทีมเขียน 'วินโดว์ภาษาไทย' เป็นใคร?

ทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์แล้วพิมพ์ภาษาไทย อย่าลืมนึกถึงเราสามคนนะครับ ถือเป็นความภูมิใจเล็กๆที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้การใช้ภาษาไทยบนวินโดว์สะดวกจนถึงทุกวันนี้ครับ

27 มิ.ย.2565- จำรัส สว่างสมุทร ผู้อำนวยการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Jumrud Sawangsamud หัวข้อ วินโดว์ภาษาไทย โดยระบุรายละเอียดว่า Reunion ทีมพัฒนาไมโครซอฟต์วินโดว์ภาษาไทย Jumrud / Sutape / Chai

ย้อนกลับไปปี 1985 วันที่โลกยังใช้ MS DOS เป็นระบบปฏิบัติการ (OS) สำหรับเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ (PC) ทีมพวกเราที่ IRC ได้ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมไดรฟ์เวอร์เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถใช้ภาษาไทยได้กับหลายๆโปรแกรมเช่น Word Lotus dBASE เป็นต้น

ผมเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Assembly x86 เพื่อปรับแก้ OS ให้รู้จักภาษาไทย แสดงผลตัวหนังสือภาษาไทยบนจอโมโนโครม #Sutape จิ้ง เขียนอัลกอริธีมในการตัดคำภาษาไทยให้อ่านได้ถูกต้อง ซึ่งยากและซับซ้อน เช่น ตากลม สามารถ เป็นต้น ทำให้ขายดีมากมีมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ของไทย

ต่อมาถึงยุค Microsoft Windows 3.1, Windows 95 ทางเราก็ส่ง #Chai ไปทำงานที่สำนักงาน Microsoft ที่ Redmond Washington Seattle เพื่อพัฒนาภาษาไทยให้ Windows รุ่นต่างๆ และพัฒนาต่อเนื่องมาเรื่อยๆ
ด้วยความสามารถของชัย Microsoft จึงจ้างเป็นพนักงานต่อเนื่องมากว่า 20 ปี จนทุกวันนี้ได้เป็น Team Lead ของ Microsoft AI Core Platform ถือเป็นความภูมิใจที่เห็นลูกน้องเก่งๆ ประสบความสำเร็จ ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมพัฒนาระดับโลกที่มีคนใช้งานทั่วโลก

ชัย กลับมาพักร้อนเมืองไทย เลย Reunion มาเม้าท์ถึงความหลังและอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆกัน

ทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์แล้วพิมพ์ภาษาไทย อย่าลืมนึกถึงเราสามคนนะครับ ถือเป็นความภูมิใจเล็กๆที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้การใช้ภาษาไทยบนวินโดว์สะดวกจนถึงทุกวันนี้ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชิญชวนประชาชนลงนามถวายพระพรกรมสมเด็จพระเทพฯ

28 มี.ค.2567 - สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็

50 ศิลปินหน้าใหม่ร่วม Mango Art Festival 2024

เทศกาลศิลปะแมงโก้ ครั้งที่ 4 (Mango Art Festival 2024) ซึ่งเป็นที่เฝ้ารอของเป็นศิลปิน คนในแวดวงศิลปะทุกแขนง อาร์ตเลิฟเวอร์ หรือนักสะสมกลับมาอีกครั้ง เพื่อพาทุกคนออกเดินทางสู่โลกศิลปะไร้พรมแดน และเป็นเวทีให้ศิลปินและแกลเลอรี่ได้นำผลงานมาแสดง

ตามรอยสังเวชนียสถาน แดนพุทธภูมิอันศักดิ์สิทธิ์

เดินทางข้ามพรมแดนไปลุมพินี 1 ใน 4 สังเวชนียสถานที่เนปาล   พระภิกษุและผู้แสวงบุญเข้าสักการะภายในวิหารมายาเทวึ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ  รอยพระบาทแรกของพระพุทธเจ้าประทับ ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อมาตรัสรู้เป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ