'โควิด' น่าจะดีขึ้นจริง ยก 10 เรื่องการันตี

5 ธ.ค. 2565 – ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิดน่าจะดีขึ้นจริง

1.แม้ว่าการติดเขื้อจะเข้มข้นหนาแน่นในหลายประเทศและในไทย

2.แต่ข้อสำคัญ ต้องดูอัตราเข้า รพ. และเสียชีวิต

3.และสาเหตุที่เข้า รพ. และตาย เป็นสาเหตุตรงจากโควิดหรือมีโรคอื่นเป็นตัวการอยู่ แต่ตรวจเจอโควิด?

4.ทั่วโลก ในข้อ 2 ดีขึ้นมาก และมาตรการผ่อนคลายจนเกือบหมดแล้ว ยกเว้น ญี่ปุ่น ที่เข้า รพ. และเสียชีวิตมาก และ เยอรมัน ที่เสียชีวิตมาก แต่คงต้องดู ข้อ 3 ประกอบ ว่าเป็นสาเหตุตรง?

5.จีน ประชากร 1,600 ล้านคน แต่จำนวนเข้า รพ. ไม่ได้มาก และตายน้อยมาก จากข้อมูลจากรัฐบาลจีนที่ตรวจใช้ พีซีอาร์แบบถี่ยิบ

6.ดังนั้น อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่น่าอธิบาย

แอฟริกาใต้ วัคซีนน้อยมาก โรคสงบมานาน

ยุโรป เรียบร้อยหมด

อังกฤษ สงบ

จีน วัคซีนเชื้อตาย 2 – 3 เข็ม ฉีดให้ประชากรมากกว่า 70% และตายน้อยมากในสถานการณ์โอมิครอนปัจจุบัน ที่อาจมี BF.7 ด้วยซ้ำ

ญี่ปุ่น เยอรมัน mRNA วัคซีน กันหลายเข็มด้วยซ้ำทั้งประเทศ

ญี่ปุ่น กับ อเมริกา เชื้อดูจะใกล้กัน ด้วยแต่ อเมริกากลับดีกว่า

7.เพราะฉะนั้น ต้องให้ความสำคัญกับ “คน “ด้วย อาทิ มีธรรมชาติภูมิดี เช่น จาก HLA class 1 ที่จำเพาะ, เคยได้เชื้ออื่นคล้ายโควิดมีภูมิข้ามเชื้อฝังตัวอยู่, เคยติดโควิด ที่ผ่านมาบวกวัคซีน และต้นทุนสุขภาพแข็งแรงหรือไม่?

8.ภูมิไม่ได้ดูแต่แอนติบอดีในเลือดที่ยับยั้งไวรัสอย่างเดียว ที่ส่วนมากทำหน้าที่ในการกันติด แต่เมื่อเจอโอมิครอนสายย่อยต่างๆ กันติดได้ไม่มาก และไม่นาน (จนแอนติบอดี ที่ใช้รักษาและป้องกันในสหรัฐใช้ไม่ได้แล้ว)

5 หรือ 6 เข็มแล้ว +1 หรือ 2 พบบ่อยมาก

ภูมิระดับเซลล์สำคัญยิ่ง อาจจะมากกว่าแอนติบอดีด้วยซ้ำ โดยอยู่ทนนานกว่า โดยเฉพาะถ้าเกิดจากติดตามธรรมชาติ (ไม่ผ่าน T follicular helper cell) และทำงานหลักโดยมีแอนติบอดี เข้าประสาน และเป็นเซลล์นักฆ่าไวรัสแบบต่างๆ

9.แต่ถ้าไม่สบาย อย่าประมาท 2 ขีดขึ้นช้า เลยกินยาช้า ไม่สบาย แยกตัว ฟ้าทะลายเลย ไม่ดีขึ้น หาหมอ

ขีดเดียว ไวรัส Ct 20 คือจำนวนยังเยอะ เจอบ่อย

10.จากนี้ ไทยและทั้งโลก ควรสดใสขึ้น มีข้อแม้ ทุกคนต้องเร่งสร้างต้นทุนสุขภาพเพื่ิอสู้กับโรคได้ทุกชนิด อาหารใกล้ มังสวิรัติ ลดแป้ง ออกกำลัง แดด ต้องผอม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย