เชื่อ 'องค์การอนามัยโลก' ทุกเรื่องไม่ได้!

26 ธ.ค. 2565 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เชื่อองค์การอนามัยโลกทุกเรื่องไม่ได้

เมื่อไม่นานมานี้หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก ออกมายอมรับความผิดพลาดที่กว่าจะให้ข้อมูลเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้ทางอากาศใช้เวลานานมาก ตอนนี้ได้ขอลาออกจากองค์การอนามัยโลกแล้ว

คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่าองค์การระดับโลกให้ข้อมูลถูกต้องทุกเรื่อง ต่างจากแพทย์ในประเทศตะวันตกเขาให้ความเชื่อถือองค์การนี้ไม่มาก เพราะทราบดีว่าองค์การอนามัยโลกปกติจะตั้งมาตรฐานสาธารณสุขของประเทศที่ยากจนต่ำกว่าประเทศที่ร่ำรวย เนื่องจากงบประมาณด้านสาธารณสุขของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน

แต่ที่น่าแปลกที่องค์การอนามัยโลกตั้งมาตรฐานปริมาณฝุ่น PM2.5 ให้อยู่ที่ระดับต่ำมาก ขนาดประเทศที่ร่ำรวยอย่างสหรัฐอเมริกายังปฏิบัติตามไม่ได้ และองค์การอนามัยโลกไม่ได้ให้งบประมาณช่วยเหลือประเทศที่ยากจนในการแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่น แต่ใช้วิธีทำให้คนตื่นตระหนกด้วยการให้ข้อมูลว่า ฝุ่น PM2.5 ทำให้คนในประเทศเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก อย่างประเทศไทยเสียชีวิตปีละ 5 หมื่นคนจากมลพิษทางอากาศ เท่ากับการสูบบุหรี่ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้

อีกเรื่องที่น่าแปลก คือองค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญของการนอนหลับน้อยมาก ทั้งๆ ที่การนอนหลับให้เพียงพอ ช่วยความจำ การเรียนรู้ ทำให้เด็กฉลาดและตัวสูงขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานและการขับขี่ดีขึ้น องค์การอนามัยโลกพูดถึงเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดจากการอดนอน นอนไม่เพียงพอ ขับขี่แล้วเกิดง่วงหลับในน้อยมาก

การรณรงค์นอนหลับให้เพียงพอ และเตือนภัยเรื่องง่วงหลับในขณะขับขี่นั้นคุ้มค่า เพราะจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเกิดจากง่วงหลับในมากถึงร้อยละ 20-30.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'25 จังหวัด' ยังอ่วม! เช็กฝุ่น PM2.5 ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 19 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

สธ.ห่วงปัญหาฝุ่น PM2.5 ชี้ภาคเหนือพบโรคมะเร็งปอดรายใหม่วันละ 7 ราย

กรมการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์โรคมะเร็งปอดในภาคเหนือ พบภาคเหนือมีอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งปอดสูงกว่าภาคอื่นๆ จากหลายปัจจัยสาเหตุ

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)