'ดร.อนันต์' สยบดราม่าข่าวตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนมากกว่าผู้ไม่เคยฉีด

19 ม.ค.2566-ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

เห็นพาดหัวข่าวจาก Washington Post ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนมากกว่าผู้ไม่เคยฉีดซะอีก ตรงไปตรงมาคือ ยิ่งฉีดยิ่งเสี่ยง ตรรกะนี้มีคนนำมาใช้อ้างอิงเยอะมากครับ มีส่งต่อกันทาง Line ด้วยครับ สรุปเป็นแบบนั้นจริงๆหรือ?

สมมติภาพแรกแสดงผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลจุดสีเขียวคือคือผู้ป่วยโควิดที่ไม่เคยฉีดวัคซีน จุดสีแดงคือผู้ป่วยโควิดที่เคยฉีดวัคซีน นับจำนวนแล้ว เขียวมี 5 คน ส่วนแดงมี 10 คน ซึ่งชวนทำให้คิดว่าผู้ป่วยโควิดที่ฉีดวัคซีนมาป่วยมากกว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีนถึง 2 เท่า เป็นไปตามข่าวที่พาดหัวเอาไว้

แต่ถ้าขยายภาพออกจากโรงพยาบาลมาให้กว้างขึ้นจะเห็นอะไรบางอย่างที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยคิดถึง หรือ บางคนอาจจะไม่อยากพูดถึง สมมติผมขยายวงออกไปเป็นระดับอำเภอที่โรงพยาบาลนี้สังกัดอยู่ จะเห็นว่าคนที่เป็นจุดสีเขียวในอำเภอนี้มีเพียงแค่ 10 คน (คนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนเป็นส่วนน้อยมาก) โดย 50% ของคนเหล่านั้นนอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาล ในขณะที่จุดที่แดงมีจำนวนมากกว่ามากในภาพใหญ่ ซึ่ง 10 คนของทั้งหมดคิดเป็น % ออกมาจะน้อยกว่ากลุ่มเขียวเยอะมาก

จากภาพนี้ข้อสรุปจะเปลี่ยนไปทันที เพราะ % ที่แตกต่างกัน มีปัจจัยมาจาก วัคซีนที่กลุ่มสีแดงได้รับมา นอกนั้นเป็นตัวแปรที่เหมือนกันหมดทั้งสองกลุ่ม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! นักไวรัสวิทยายกผลงานวิจัยไอร์แลนด์ชี้ 'อัลไซเมอร์' อาจเกิดจากจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค)