'ดร.อนันต์' เตือนสติไวรัสยังเป็นสิ่งน่ากังวล

23 พ.ค.2567 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน เด็กชายชาวออสเตรเลียเดินทางกลับมาจากประเทศอินเดีย แล้วมีอาการป่วยหนัก รักษาตัวจนหาย หลังจากนั้นทางทีมแพทย์พบว่า สาเหตุจากการป่วยของเด็กชายรายนี้คือ น้องติดไข้หวัดนก H5N1 มาจากอินเดีย ซึ่งยังไม่มีข้อมูลว่าน้องไปติดเชื้อมาได้อย่างไร ยังไม่มีข้อมูลการสัมผัสสัตว์ปีก หรือ สัตว์ชนิดอื่น หรือ ไปสัมผัสผู้ป่วยรายอื่นมา สายพันธุ์ไวรัส H5N1 ในเด็กชายรายนี้ยังเป็นสายพันธุ์ท้องถิ่นที่พบในทวีปเอเชีย ซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์ที่ระบาดในฟาร์มวัวของสหรัฐอเมริกาตอนนี้

อินเดียมีข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของ H5N1 ออกมาน้อย ทำให้มองไม่ชัดว่าการติดเชื้อของเด็กชายรายนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก หรือ การสอบสวนอาการป่วยในอินเดียทำได้ไม่ไวหรือดีเท่าออสเตรเลีย ประสบการณ์จากโควิดในอินเดีย ทำให้หลายคนเริ่มกังวลกับการเฝ้าระวังของโรคที่ไม่ดีพอในประชากรขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

...โชคดีที่ไวรัสตอนนี้ยังติดจากคนสู่คนไม่ดี เหมือนโควิด การแพร่กระจายจึงไม่เป็นวงกว้าง ความกังวลทั่วโลกตอนนี้คือ ไวรัสมาเยอะในหลายประเทศและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอาจได้สายพันธุ์ที่แพร่ได้ดีมาในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดบทเรียนการแพร่ระบาด 'โควิด' จากตลาดนัดกลางคืน

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถอดบทเรียนการแพร่ระบาดโควิด-19 จากตลาดนัดกลางคืน (outdoor night market) ซึ่งไม่มีแสงแดด

'หมอธีระวัฒน์' เตือนการสร้าง 'ไข้หวัดนก' ที่รุนแรงแพร่ทางอากาศติดได้ในคน

ศ.ดร. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญทางอายุรกรรมและผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความว่า

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)