ผู้ป่วยผ่าตัดต้องการเลือดจำนวนมาก 'สภากาชาดไทย' วอนช่วยบริจาคเร่งด่วน

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย วอนคนไทยช่วยกันบริจาคโลหิตอย่างเร่งด่วน โรงพยาบาล ทั่วประเทศขาดเลือด หมอนัดผ่าตัดเต็มรูปแบบ ต้องการโลหิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบโลหิตคงคลังไม่พอจ่าย

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน รัฐบาลประกาศคลายล็อก ยกเลิกเคอร์ฟิว และเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 อนุญาตให้หน่วยงานหลายแห่ง รวมถึงโรงพยาบาลเปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยได้ตามปกติ ทำให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพิ่มเคสนัดผ่าตัดจาก 25% เป็น 50% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา มีการเบิกขอใช้โลหิตสูงกว่า 6,500 ยูนิตต่อวัน แต่สามารถจ่ายเลือดได้เพียง 43% เท่านั้น

ปัจจุบัน มีปริมาณโลหิตบริจาคทั่วประเทศเฉลี่ย วันละ 2,800 ยูนิต ส่งผลให้โรงพยาบาลทุกแห่งขาดเลือดไม่มีโลหิตเพียงพอในการรักษาและผ่าตัดผู้ป่วย และยังต้องใช้โลหิตกับผู้ป่วยที่มีภาวะสูญเสียโลหิตเฉียบพลัน และผู้ป่วยโรคเลือดที่ต้องใช้โลหิตเป็นประจำ

1.แพทย์ไม่มีโลหิตเพียงพอที่ใช้ในการผ่าตัด โดยเฉพาะการผ่าตัดที่ต้องใช้โลหิตจำนวนมาก และเร่งด่วน อาทิ ผู้ป่วยที่เกิดภาวะสูญเสียโลหิตเฉียบพลัน อุบัติเหตุ ตกเลือดหลังคลอดบุตร และเลือดออก ในทางเดินอาหาร ฯลฯ  การรักษาผู้ป่วยกรณีดังกล่าว ต้องมีโลหิตสำรองไว้ระหว่างการผ่าตัด 2-3 ยูนิต ในกรณีที่มีอาการรุนแรง 5-10 ยูนิต   ต้องขอเบิกโลหิตสำรองให้เพียงพอ ถ้าโลหิตไม่เพียงพอต้องเลื่อนการผ่าตัดอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้

2.ผู้ป่วยที่ชะลอการผ่าตัดในช่วงที่ผ่านมา กลับมารักษาตามที่โรงพยาบาลนัดหมาย อาทิ โรคข้อเข่าเสื่อม โรคกระดูก โรคหัวใจ ชนิดไม่รุนแรง ซึ่งทำให้ผู้ป่วยขาดโอกาสในการรักษาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตลดลง     

3.ผู้ป่วยโรคเลือด ที่จำเป็นต้องใช้โลหิตในการรักษาเป็นประจำ อาทิ โรคธาลัสซีเมีย โรคโลหิตจาง และโรคเกล็ดเลือดต่ำ ในรายที่เป็นชนิดรุนแรงต้องได้รับโลหิตในการรักษาเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 1-2 ยูนิต หากไม่ได้รับโลหิตผู้ป่วยจะมีภาวะซีด อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ในรายที่โลหิตจางรุนแรงอาจทำให้หัวใจทำงานหนักจนหัวใจล้มเหลวได้ จึงต้องได้รับโลหิตในการรักษาอย่างทันท่วงที

จึงขอเชิญชวนฮีโร่ที่มีสุขภาพดี ครบกำหนด 3 เดือนแล้ว บริจาคโลหิตเพื่อนำไปรักษาผู้ป่วยตามโรงพยาบาลทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน สำหรับผู้บริจาคโลหิต วันนี้ – 31 ธันวาคม 2564 รับเสื้อยืด “BLOOD HERO” เป็นที่ระลึกหรือจนกว่าของจะหมด ออกแบบโดย SMILEYHOUND BY GREYHOUND

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตรเนื่องในโอกาสวันสถาปนาสภากาชาดไทยครบ 131 ปี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานเสาวภา สภากาชาดไทย

อิ่มบุญอิ่มใจ! ดาราน้ำใจงามประชันเกมเพื่อการกุศล

ปกติก็ใจบุญชอบบริจาค เป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อรู้ว่า สภากาชาดไทย ร่วมกับรายการ 4ต่อ4 Celebrity จัดแมทช์แข่งขันการกุศล เพื่อนำรายได้จากการแข่งขันทั้งหมด สบทบทุนช่วยภารกิจเนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนาสภากาชาดไทยครบ 131 ปี งานนี้เหล่าดาราจิตอาสาไม่รอช้า พร้อมใจมาประชันเกมนี้กันแบบใจเกิน100

ความช่วยเหลือของไทย ส่งถึงมือชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในเมียนมาร์แล้ว

ผู้แทนสภากาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced Persons: IDPs) ซึ่งอพยพหนีการสู้รบมาจากหลายพื้นที่และมาพักพิง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทบ. หนุน สภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมา

ทบ. สนับสนุนสภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมาภายในประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล เริ่มส่งความช่วยเหลือจันทร์นี้