‘หมอมนูญ’ ชวนฝึกร้องเพลง ช่วยทั้งกายและใจ ลดความเครียด ปัญหารุมเร้า

22 พ.ค.2566-นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก”หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า การทำงานหนัก ความเหนื่อยล้า แรงกดดัน ความเครียด และปัญหาต่างๆที่รุมเร้าในชีวิต ทำให้หมดเรี่ยวแรงทั้งกายและใจ หมดไฟในการทำงาน

แต่ก่อนผมกลัวการขึ้นไปร้องเพลงบนเวที ไม่กล้าร้อง เกรงว่าร้องเพี้ยน คร่อมจังหวะ ผมเรียนร้องเพลงครั้งแรกเมื่อ 15 ปีที่แล้วขณะนั้นอายุ 59 ปี เรียน 10 ชั่วโมงที่สวัสดิการกลางกองทัพบก ตรงข้ามกับโรงพยาบาลวิชัยยุทธ และไม่เคยเรียนอีกเลย พัฒนาการร้องของตัวเอง ด้วยการฟังเพลงมากๆ และหมั่นร้องบ่อยๆ

มองย้อนหลังผมทำถูกแล้ว นอกจากการออกกำลังกาย เล่นกืฬาตีกอล์ฟ การนอนหลับให้เพียงพอ การพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง   และการใกล้ชิดกับลูกหลาน การร้องเพลงช่วยเติมพลังที่ถดถอยทั้งอารมณ์ ร่างกาย และจิตใจ  จนลืมความทุกข์ ความเศร้า ความเหงา ความโกรธได้ชั่วคราวขณะร้องเพลง ทำให้เกิดสุขภาวะดี (Well-Being) สามารถทำงานต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ อยากให้ทุกคนมาฝึกร้องเพลงกัน ร้องเพลงช่วยทั้งกายและใจครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)