‘หมอยง’ เตือนโควิดสายพันธุ์ XBB กำลังระบาด กลุ่มเปราะบางเสี่ยงรุนแรง

12 มิ.ย.2566-ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ “โควิด 19 กำลังระบาดอย่างมาก” ระบุว่า ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลระบาดของโรคทางเดินหายใจ จึงไม่แปลกที่โควิด 19 กำลังระบาดอย่างมาก นับตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม เข้าฤดูฝน การระบาดนี้จะไปจนถึงเดือนกรกฎาคม สิงหาคม แล้วจึงจะค่อยลดลงตามฤดูกาล ปัจจุบันเราไม่รู้ยอดตัวเลขการติดเชื้อที่แท้จริง

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อในช่วงนี้ จะเป็นสายพันธุ์ XBB ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น XBB.1.5 หรือ XBB.1.16 ”สายพันธุ์ดาวดวงแก้ว” เมื่อติดเชื้อแล้วก็ถือว่าได้ภูมิที่ดีกว่าการฉีดวัคซีน เพราะเป็นสายพันธุ์ปัจจุบัน ล่าสุด ไม่มีในวัคซีน และอาการส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน แต่สิ่งสำคัญคือจะเกิดความรุนแรงขึ้นได้ในกลุ่มเปราะบาง อายุมากและมีโรคประจำตัว

ดังนั้นในกลุ่มดังกล่าว หรือใครที่คิดว่า ติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรง ควรเข้าถึงยารักษา หรือยาต้านไวรัส ให้เร็วที่สุดนับตั้งแต่วันที่วินิจฉัยได้ ยาต้านไวรัสในปัจจุบันมีทั้งชนิดฉีด คือ Remdesivir และชนิดกิน Monopiravir และ Paxlovid ตามข้อบ่งชี้และความเหมาะสมของแต่ละคน  เพื่อป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น อันเป็นการลดโอกาสที่จะนอนโรงพยาบาลหรือรุนแรงจนเสียชีวิตลงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ชี้แบคทีเรียกินเนื้อ ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

แบคทีเรียกินเนื้อ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ