'ชลน่าน' ยังไม่รับลูก ขยายเวลาเปิดผับ เผยสธ.ห่วงผลกระทบด้านสุขภาพ

'ชลน่าน' ยังไม่รับลูก นโยบายขยายเวลาเปิดผับ ต้องชั่งน้ำหนักมิติด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ จึงต้องมีมาตรการควบคุม คุมเข้มการตรวจวัดแอลกอฮอล์ การดื่มแล้วขับ

6 ต.ค.2566 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายขยายเวลาการเปิดผับ บาร์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ว่า เรื่องนี้ยังไม่มีมติออกมาชัดเจน อยู่ระหว่างการหารือ แต่เท่าที่ฟังอยู่คือ กำหนดโซนนิ่งที่มีความเหมาะสม เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ส่วนการขยายเวลาจากเดิมนั้นยังไม่มีข้อสรุปว่ากี่โมง บางคนเสนอให้เปิดตลอดคืน บางคนเสนอเปิดถึงตี 4 แต่เท่าที่ตนฟังก็ยังไม่มีข้อสรุป

"ในมุมของกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ดูแลในมิติสุขภาพ หากจะมีนโยบายอย่างนี้มาก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านสุขภาพ ถ้าสามารถออกมาตรการที่ไม่กระทบด้านสุขภาพ ก็จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมเศรษฐกิจได้ ดังนั้นต้องมาชั่งน้ำหนักให้เกิดความสมดุลซึ่งน่าจะทำได้ ส่วนกลุ่มที่จะเข้าไปใช้บริการ ต้องเน้น โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ต้องกำหนดเกณฑ์อายุที่ชัดเจนว่าเท่าไหร่ถึงจะเข้าผับบาร์ได้ เพราะชัดเจนว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะด้านสุขภาพจิต สติปัญญา และส่งผลต่อสังคม"

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ก็มีการเสนอแนวคิดเปิดผับถึงตี 4 แต่ถูกคัดค้านเพราะจะมีผลต่ออุบัติเหตุทางถนน การทะเลาะวิวาท นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในสิ่งที่จะเกิดผลกระทบด้านสุขภาพ อย่างอุบัติเหตุก็เป็นเรื่องหนึ่ง จึงต้องมีมาตรการควบคุม ถ้าจะเปิดถึงตี 4 มาตรการคุมเข้มการตรวจวัดแอลกอฮอล์ การดื่มแล้วขับ ต้องมีมาตการที่ชัดเจน ส่วนการทะเลาะวิวาทเป็นมิติทางสังคม เมื่อเกิดเหตุย่อมมีผลกระทบต่อสุขภาพ ดังนั้นถ้าจะทำนโยบายนี้จริงต้องชั่งน้ำหนักมิติสุขภาพ มิติสังคม มิติเศรษฐกิจให้เกิดความสมดุล

เมื่อถามย้ำถึงจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขต่อนโยบายดังกล่าว นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่คัดค้าน เราส่งเสริมสนับสนุน แต่ต้องมีมาตรการที่จะปกป้องคุ้มครองเรื่องมิติสุขภาพให้ดี

เมื่อถามว่า นโยบายจะให้เปิดผับ บาร์ถึงตี 4 แต่กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังมีการกำหนดช่วงเวลาห้ามจำหน่าย จะต้องพิจารณาปรับแก้อย่างไรหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แล้วแต่ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปดูว่าจะกำหนดมาตรการอย่างไร ส่วนเรามีหน้าที่ควบคุม ก็ต้องมาดู หากสมมติว่า มีนโยบายอกมาแล้ว กฎหมาย ระเบียบที่เราถืออยู่จะมีการแก้อย่างไร

“ของเรายังไม่รับลูก หรือรับพ่อ อย่างไรในตอนนี้ ต้องดูว่า เขาชัดเจนกันแบบไหน แล้วสิ่งที่เกี่ยวข้องกับมิติที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่เราดูแลอยู่มันมีอะไรบ้างก็ต้องมาดู” นพ.ชลน่าน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย