อาจารย์หมอจุฬาฯ ห่วง ‘ฝีดาษลิง’ มากขึ้นจะควบคุมยาก แนะใส่ใจสุขภาพ

6 พ.ย.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เรื่อง “อัปเดตฝีดาษลิง” ระบุว่า ล่าสุดถึง 4 พ.ย. 2023 จำนวนพุ่งเป็น 582 ราย เพิ่มจากสัปดาห์ก่อน 47 ราย เฉลี่ยวันละเกือบ 7 ราย คนไทย:คนต่างชาติ = 10:1 เกือบ 60% ของเคสทั้งหมดอยู่ในกทม. แต่…จนถึงตอนนี้ พบว่าเคสฝีดาษลิงมีรายงานแล้วถึง 37 จังหวัดทั่วประเทศ

ดังที่ได้วิเคราะห์ตั้งแต่ปีก่อนแล้วว่า ย่างก้าวของฝีดาษลิงนั้นมีแนวโน้มจะเดินตามรอยเอชไอวี/เอดส์ เพราะ mode of transmission หลักนั้นคือการมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ อย่างไรก็ตามจะควบคุมโรคได้ยากกว่า เพราะไม่ใช่แค่การมีเพศสัมพันธ์ แต่รวมถึงการสัมผัสใกล้ชิด รวมถึงการแพร่ผ่านละออกฝอยน้ำมูกน้ำลาย และยังมีเคยรายงานการแพร่จากมารดาสู่ทารกในครรภ์ได้อีกด้วย

แม้ infectiousness อาจไม่มาก แต่ในระดับมหภาค จะจัดการควบคุมได้ยากกว่าหากจำนวนเคสมีมากขึ้นความใส่ใจสุขภาพ และระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวัน จึงเป็นเรื่องสำคัญในยุคปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

โอ่ 'ไทย-ซาอุฯ' เตรียมลงนามเอ็มโอยูด้านสาธารณสุขฉบับแรก!

โฆษกรัฐบาลเผย ไทย-ซาอุดีฯ เตรียมลงนาม MOU ด้านสาธารณสุขฉบับแรก ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และความมั่นคงทางสุขภาพให้ประชาชนทั้งสองประเทศ