อึ้ง 'นาจิบ' ซุกเงินสดกว่า 900 ล้านบาท กระเป๋าหรู 400 ใบ


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจมาเลเซียเผย การบุกตรวจค้นคอนโดมิเนียม 2 แห่งที่เกี่ยวโยงกับอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค สัปดาห์ที่แล้ว สามารถยึดกระเป๋าหรูได้มากกว่า 400 ใบ และเงินสดอีกเกือบ 30 ล้านดอลลาร์  หรือกว่า 914 ล้านบาท แต่อัมโนอ้างเป็นเงินของพรรค เรียกร้องให้ส่งคืน

นาจิบ ราซัค กล่าวกับสื่อภายหลังเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2561 โดยอ้างคำแถลงของตำรวจแผนกคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจของมาเลเซียว่า ตำรวจเข้าตรวจค้นสถานที่รวม 12 แห่ง ซึ่งรวมถึงบ้านของนาจิบ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนการทุจริตยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) เงินสดและกระเป๋าหรูหราราคาแพงจำนวนมากมาย รวมถึงนาฬิกาและเครื่องประดับเหล่านี้ พบในคอนโดมิเนียม 2 ห้องในกรุงกัวลาลัมเปอร์

    ก่อนหน้านี้มีการคาดเดากันมากว่า ทรัพย์สินที่ยึดได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งต้องใช้รถบรรทุกในการขนย้ายถึง 5 คัน จะมีมูลค่ามหาศาลถึงเพียงใด

ตำรวจมาเลเซียขนสิ่งของที่ยึดไว้ขึ้นรถบรรทุก ระหว่างการบุกตรวจอพาร์ตเมนต์หรูในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2561 / THE STRAITS TIMES / AFP

    อามาร์ ซิงห์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า เงินสดเท่าที่ตรวจนับได้จนถึงเมื่อวันพฤหัสบดีนั้น มีจำนวนทั้งสิ้น 114 ล้านริงกิต (28.6 ล้านดอลลาร์) จาก 26 สกุลเงิน

    นายตำรวจผู้นี้กล่าวว่า เงินเหล่านี้พบอยู่ในกระเป๋า 35 ใบที่ห้องพักห้องหนึ่ง โดยคอนโดมิเนียมแห่งเดียวกันยังพบกระเป๋าอีก 37 ใบที่ภายในบรรจุนาฬิกาและเครื่องประดับ และกล่องใส่กระเป๋าถือแบรนด์ดีไซเนอร์ดังรวม 284 ใบ ที่ห้องพักอีกห้องหนึ่งในสถานที่เดียวกัน ซึ่งเป็นห้องพักของลูกสาวของนาจิบ ตำรวจยังยึดกระเป๋าถืออีกประมาณ 150 ใบ

    เชื่อว่ากระเป๋าถือจำนวนมากที่ยึดไว้นั้นเป็นกระเป๋าแอร์เมสเบอร์กินส์ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่นางรอสมะห์ มันซอร์ ภรรยาของนาจิบโปรดปราน ซิงห์กล่าวว่า มาเลเซียจะส่งภาพกระเป๋าเหล่านี้ไปให้แอร์เมสที่กรุงปารีสประเมินราคา

กล่องบรรจุสิ่งของที่ตำรวจมาเลเซียยึดไว้ภายหลังบุกตรวจอพาร์ตเมนต์หรูในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเช้ามืดวันที่ 18 พ.ค. 2561 / THE STRAITS TIMES / AFP

    ด้านองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) พรรคแกนนำรัฐบาลผสมของนาจิบ ที่พ่ายเลือกตั้งต่อแนวร่วมฝ่ายค้านที่มีอดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นผู้นำ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ยืนกรานว่า เงินสดที่ตำรวจยึดไว้ได้เป็นเงินทุนของพรรค ซึ่งนาจิบตั้งใจจะส่งคืนพรรค และว่า เงินทุนเหล่านี้ถูกต้องตามกฎหมาย และพรรคต้องการให้ตำรวจส่งมอบคืนหลังจากหน่วยงานต่างๆ สอบสวนและดำเนินการตามขั้นตอนเสร็จสิ้นแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"