นายกฯมาเลเซียเข้าเฝ้าฯ นำครม.ลาออกทั้งคณะ


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน แห่งมาเลเซีย เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ เมื่อวันจันทร์ เพื่อถวายหนังสือลาออกจากตำแหน่งของตัวเขาและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะแล้ว ปิดฉากการครองอำนาจของผู้นำมาเลเซียที่เผชิญความวุ่นวายทางการเมืองยาวนานหลายเดือนที่ทำให้เขาสูญเสียเสียงสนับสนุนข้างมากในสภา

นายกฯมูห์ยิดดิน ยัสซิน ขณะเดินทางไปออกจากบ้านพักเมื่อเช้า วันที่ 16 สิงหาคม 2564 (Photo by Syaiful Redzuan/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานแชนเนลนิวส์เอเชียอ้างคำประกาศของไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี และนวัตกรรม ผ่านอินสตาแกรมของเขาเมื่อวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2564 ว่านายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือลาออกจากตำแหน่งของคณะรัฐมนตรีทั้งคณะต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแล้ว

    เอเอฟพีกล่าวว่า ผู้นำมาเลเซียวัย 74 ปีเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีของเขาในช่วงเช้า ก่อนจะเดินทางไปเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อกราบบังคมทูลถวายหนังสือลาออกจากตำแหน่งของตัวเขาและคณะรัฐมนตรี โมหะหมัด เรดซวน ยูซฟ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรียืนยันกับเอเอฟพีว่า มูห์ยิดดินถวายหนังสือลาออกและสมเด็จพระราชาธิบดีทรงรับไว้

    นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินเตรียมแถลงต่อประชาชนในวันเดียวกันนี้

    รายงานกล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลคนใหม่เพื่อนำพามาเลเซียผ่านพ้นวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง

    อย่างไรก็ดี รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า การลาออกของมูห์ยิดดินอาจทำให้องค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ได้กลับมาเป็นแกนนำรัฐบาลอีกครั้ง พรรคการเมืองเก่าแก่พรรคนี้เคยเป็นแกนนำรัฐบาลยาวนานหลายสิบปีก่อนจะเผชิญกับข้อกล่าวหาคอร์รัปชันมากมายจนสูญเสียที่นั่งข้างมากในการเลือกตั้งปี 2562 ส.ส.ของพรรคหลายคนประกาศเลิกสนับสนุนมูห์ยิดดินจนส่งผลให้เขาขาดเสียงข้างมากในสภา

    ผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าอาจได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หรือนายกรัฐมนตรีชั่วคราว รายหนึ่งคือรองนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ อีกคนคือ ส.ส.เต็งกู ลาซาลีห์ ฮัมซาห์ ซึ่งมาจากพรรคอัมโนทั้งคู่

    มูห์ยิดดินซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ เมื่อเดือนมีนาคม หลังการแย่งชิงอำนาจระหว่างมหาเธร์ โมฮัมหมัด กับอันวาร์ อิบราฮิม จนทำให้มหาเธร์ลาออกจากตำแหน่ง อ้างว่าวิกฤติความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นกับตัวเขาเป็นเพราะเขาปฏิเสธความต้องการของอัมโน ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อกล่าวหาคอร์รัปชันของสมาชิกพรรคบางคน

    สมาชิกอัมโนหลายคน อาทิ อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค และประธานพรรคอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี ถูกตั้งข้อหารับสินบน พวกเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและอยู่ในกลุ่มที่ถอนการสนับสนุนมูห์ยิดดินในเดือนนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"