'สี จิ้นผิง'แขวะเจ้าโลกสหรัฐ เรียกร้องโลกาภิบาลที่ยุติธรรมมากขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเรียกร้องให้โลกปฏิเสธโครงสร้างมหาอำนาจแบบเจ้าโลกในระบบโลกาภิบาล แอบจิกสหรัฐ โลกต้องการความยุติธรรม ไม่ใช่เจ้าโลก ประเทศใหญ่ควรทำตัวให้สมกับความเป็นประเทศใหญ่คือต้องแบกรับความรับผิดชอบที่มากขึ้นด้วย

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ร่วมการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติของประชาชนจีน เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 (Photo by Artyom Ivanov\TASS via Getty Images)
 

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ต่อการประชุมเอเชียโป๋อ๋าวประจำปี 2564 เมื่อวันอังคารที่ 20 เมษายน 2564 วิจารณ์ความพยายามของบางประเทศที่ "สร้างกำแพงกั้น" และ "แยกตัว" ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อชาติอื่นและไม่เป็นประโยชน์ต่อชาติใดเลย

    จีนเคยเรียกร้องการปฏิรูประบบโลกาภิบาลมาช้านาน ให้สะท้อนมุมมองและค่านิยมจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างหลากหลายมากขึ้น ซึ่งรวมถึงของจีน จากที่มีเพียงของประเทศใหญ่ๆ ไม่กี่ประเทศ นอกจากนี้ จีนยังมักจะขัดแย้งกับประเทศที่มีส่วนได้ส่วนเสียมากที่สุดในโลกาภิบาล โดยเฉพาะสหรัฐ เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ตั้งแต่สิทธิมนุษยชน ไปจนถึงอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนที่มีต่อประเทศอื่นๆ

    "โลกต้องการความยุติธรรม ไม่ใช่ความเป็นเจ้าโลก" สีกล่าวสุนทรพจน์ถ่ายทอดต่อที่ประชุมแห่งนี้ "ประเทศใหญ่ควรดูเหมือนประเทศใหญ่ด้วยการแสดงให้เห็นว่าแบกรับความรับผิดชอบมากขึ้น" 

    แม้ผู้นำจีนจะไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศใดในสุนทรพจน์ของเขา แต่ช่วงไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ของจีนหลายคนมักกล่าวถึง "ความเป็นเจ้าโลก" ของสหรัฐ ในคำวิจารณ์อย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการแสดงอำนาจทั่วโลกของรัฐบาลสหรัฐในด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"