รัสเซียลดอุณหภูมิ เริ่มถอนทหารจากชายแดนยูเครน


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียเริ่มถอนกำลังทหารที่ส่งมาซ้อมรบใกล้ชายแดนยูเครนนับแสนนายแล้วเมื่อวันศุกร์ หลังจากทำให้โลกตะวันตกตึงเครียดนานหลายสัปดาห์

 

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (Photo by Alexei Druzhinin\TASS via Getty Images)

    การวางกำลังทหารของรัสเซียนับแสนนายประชิดชายแดนยูเครนเกิดในช่วงเวลาเดียวกับที่การสู้รบระหว่างกองทัพของรัฐบาลยูเครน กับกบฏแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียในภาคตะวันออกของยูเครน ตั้งแต่ต้นปีนี้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งยิ่งเพิ่มความวิตกในยูเครนและทำให้ชาติพันธมิตรของยูเครนในโลกตะวันตกออกมากล่าวเตือนรัสเซีย 

    เมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า ทหารนับแสนนายที่วางกำลังบริเวณชายแดนภาคใต้และตะวันตกของรัสเซีย เพื่อทำการฝึกซ้อมในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ จะเริ่มเคลื่อนกำลังกลับฐาน ต่อมากระทรวงกลาโหมยืนยันว่า กองทัพเริ่มถอนทหารแล้วในวันศุกร์

    ด้านดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน แสดงความยินดีกับข่าวนี้แบบไม่วางใจนัก โดยบอกว่า การลดกำลังทหารจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดได้ แต่เขาเตือนว่าการดำเนินการดังกล่าวด้วยตัวของมันเองไม่ได้ช่วยหยุดสถานการณ์บานปลายหรือความขัดแย้งโดยรวม ยูเครนเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรเฝ้าระวังต่อไปในตอนนี้ ให้เฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และให้ดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อคุมรัสเซียไว้

    ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยินดีกับคำประกาศถอนทหารของรัสเซียโดยกล่าวว่าการดำเนินการนี้ลดความตึงเครียดได้พอควร

    เจ้าหน้าที่จากนาโตกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การลดระดับความรุนแรงโดยรัสเซียเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนสหรัฐกล่าวว่า กำลังเฝ้ารอดูการดำเนินการถอนทหารของรัสเซีย 

    ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงเมื่อวันศุกร์ ปฏิเสธความวิตกของโลกตะวันตกเกี่ยวกับการซ้อมรบของรัสเซีย โดยกล่าวว่าการเคลื่อนย้ายกำลังพลรัสเซียภายในรัสเซียเองไม่ได้คุกคามชาติใด นอกจากนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก็พร้อมจะปรับปรุงความสัมพันธ์กับผู้นำชาติตะวันตก ตราบใดที่สองฝ่ายมีเจตนาตรงกัน

    กระนั้น การลดกำลังพลของรัสเซียเกิดขึ้น 1 วันล่วงหน้ารัสเซียเตรียมปิดทะเลดำบางส่วนไม่ให้เรือต่างชาติผ่าน ที่อาจจำกัดการเข้าถึงท่าเรือของยูเครนในทะเลอาซอฟได้ ซึ่งทำให้ทั้งนาโตและสหภาพยุโรปกล่าวประณาม

    ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัสเซียประกาศยุติการฝึกใกล้ชายแดน ปูตินกล่าวว่า เขายินดีต้อนรับเซเลนสกีมาเยือนมอสโกเมื่อใดก็ได้ เพื่อหารือความสัมพันธ์ทวิภาคี แต่ผู้นำยูเครนก็ควรหารือกับพวกผู้นำกบฏแบ่งแยกดินแดนเรื่องการสู้รบที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"