ยั่วโทสะจีน สภาอังกฤษประกาศอุยกูร์โดน'ล้างเผ่าพันธุ์'ในซินเจียง


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษผ่านญัตติเรียกการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีนว่าเป็น "การล้างเผ่าพันธุ์" รัฐบาลจีนยัวะ ประณามคำกล่าวหาของ ส.ส.อังกฤษว่าเป็นการโกหกคำโต ย้อน ส.ส.อังกฤษควรแก้ปัญหาของตนเสียก่อน

ชาวอุยกูร์และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชุมนุมด้านนอกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 พร้อมชูป้ายเรียกร้องให้ประกาศว่าชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในซินเจียงกำลังเผชิญการล้างเผ่าพันธุ์ (Photo by David Cliff/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ญัตติดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภาสามัญชนหรือสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แม้จะไม่มีผลผูกมัดและไม่ได้กำหนดให้รัฐบาลต้องดำเนินการตาม แต่ญัตตินี้บ่งชี้ว่าสภาอังกฤษมีจุดยืนที่แข็งกร้าวขึ้นต่อจีนเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ในเขตซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นจุดยืนเดียวกับสภาของเนเธอร์แลนด์, แคนาดา และสหรัฐ

    รัฐบาลจีนตอบโต้เมื่อวันศุกร์ว่า สิ่งที่เรียกว่าการล้างเผ่าพันธุ์ในซินเจียงนั้นเป็นการโกหกคำโตที่พวกกองกำลังต่อต้านจีนระหว่างประเทศสร้างขึ้น 

    "รัฐบาลจีนและประชาชนจากกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มในซินเจียงคัดค้านอย่างหนักแน่นและประณามคำกล่าวหานี้อย่างรุนแรง" จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวกับเอเอฟพี "ปัญหาของสหราชอาณาจักรเองก็มีมากพอแล้ว ส.ส.อังกฤษเหล่านี้ควรสนใจธุระของตนเอง และทำเพื่อผู้คนในเขตเลือกตั้งของพวกเขาให้มากขึ้น"

    ญัตตินี้เสนอโดยนุส กานี อดีตรัฐมนตรีพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ส.ส.ที่โดนรัฐบาลจีนคว่ำบาตรโทษฐานวิจารณ์การปฏิบัติของจีนต่อชาวอุยกูร์ 

    รัฐบาลอังกฤษเคยกล่าวไว้ว่า อังกฤษมุ่งมั่นที่จะดำเนินการอย่างเข้มแข็งในเรื่องซินเจียง แต่อังกฤษไม่เคยถึงขั้นใช้คำ "ล้างเผ่าพันธุ์" โดยเห็นว่ามีเพียงศาลสหราชอาณาจักรเท่านั้นที่สามารถระบุคำนิยามนี้ตามกฎหมายได้. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"