ศน.ประสาน 5 ศาสนาเข้มมาตรการปฏิบัติศาสนกิจ-งานศพผู้ติดเชื้อโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

      วันที่ 26 เม.ย.นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ที่พบมีผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องได้ประสานงานกับผู้นำองค์กรเครือข่าย 5 ศาสนา ได้แก่ พุทธ คริสต์ อิสลาม พรหมณ์-ฮินดู และซิกข์ จัดมาตรการป้องกันโรคและดูแลการปฏิบัติศาสนกิจของแต่ละศาสนาตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มาตรการของกรุงเทพมหานคร (กทม.) และแต่ละจังหวัด รวมถึงคู่มือการประกอบศาสนกิจที่ ศน.และ สธ.ร่วมกันดำเนินการงดเว้นการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัว โดยศาสนาอิสลามที่อยู่ในช่วงเดือนรอมฎอน สำนักจุฬาราชมนตรีออกประกาศแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดดูแลมิสยิดต่างๆ ปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยแนะนำให้ปฏิบัติศาสนกิจภายในบ้าน อาทิ หลีกเลี่ยงการสลามด้วยการสัมผัสมือ การสวมกอด หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน และงดการแบ่งปันอาหารให้แก่กัน และไม่จัดอาหารแบบใส่ถาดรวมให้แยกเป็นอาหารจานเดียว กรณีมีความจำเป็นต้องปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิด ให้เปิดหน้าต่างและผ้าม่านเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

      นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมศาสนาของ ศน.ที่ดูแลการประกอบศาสนพิธีเกี่ยวกับสำนักพระราชวัง และคณะสงฆ์ ก่อนปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องมีใบตรวจคัดกรองทุกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ขณะที่การจัดกิจกรรมและพิธีทางศาสนาที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากในระหว่างนี้ได้สั่งให้งดจัดกิจกรรมไปก่อน ขณะเดียวกันยังให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่บ้านกว่าร้อยละ 80 และติดตามงานผ่านทางออนไลน์ แต่ยังคงมีเจ้าหน้าที่ประสานงานกับองค์กรศาสนา หน่วยงานและประชาชน ซึ่งบางส่วนมีข้อสงสัยถึงการจัดพิธีทางศาสนา เช่น กรณีการจัดงานบุญต่างๆ นั้น ระหว่างนี้ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. และจังหวัดเป็นหลัก หากเป็นงานบุญเลี้ยงพระภายในครอบครัว ให้แจ้งกับ อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้รับทราบ ยกเว้นกรณีการขอพระราชทานเพลิงศพจะต้องมีการกำหนดระยะห่างของผู้เข้าร่วมงานให้แจ้งกับสาธารณสุขจังหวัด

     " กรณีการฌาปนกิจศพหรือการประกอบพิธีทางศาสนาของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในส่วนของศาสนาพุทธ ทราบว่าทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้นำมติที่ออกโดยมหาเถรสมาคม (มส.) แจ้งไปยังวัดต่างๆ ไม่ปฏิเสธการประกอบพิธี เนื่องจากทาง รพ.มีการจัดมาตรการและระบบการป้องกันโรคอย่างดี สามารถจัดพิธีการฌาปนกิจ โดยไม่ต้องมีพิธีสงฆ์ใดๆ เช่นเดียวกับ ศาสนาคริสต์ อิสลาม พรหมณ์-ฮินดู และซิกข์ ที่ได้ประสานงานกับผู้นำทางศาสนาในการจัดพิธี ซึ่งจะมีสาธารณสุขพื้นที่ดูแลและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างใกล้ชิด" อธิบดี ศน. กล่าว

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"