เหี้ยมผิดมนุษย์ คาร์บอมบ์นอกโรงเรียนสตรีอัฟกัน ดับ58 เจ็บ150


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุคาร์บอมบ์ด้านนอกโรงเรียนสตรีในกรุงคาบูลเมื่อเย็นวันเสาร์ เด็กหญิงหนีตายกันอลหม่านก่อนคนร้ายจะจุดชนวนระเบิดซ้ำอีก 2 ลูก ยอดสังเวยล่าสุดในวันอาทิตย์เพิ่มเป็น 58 ศพ เกือบทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนหญิง เจ็บอย่างน้อย 150 คน รัฐบาลโทษฝีมือกลุ่มตอลิบัน แต่อิสลามิสต์กลุ่มนี้ปฏิเสธ

    รายงานล่าสุดของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม กล่าวว่า เกิดระเบิดหลายลูกที่ด้านนอกโรงเรียนซาอิดอัลชูฮาดา ในเขตดาชต์-อี-บาร์ชี ย่านของชาวฮาซาราที่เป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ทางตะวันตกของกรุงคาบูลเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาที่นักเรียนหญิงเลิกเรียนและกำลังเตรียมตัวกลับบ้าน

    ทาเร็ก อาเรียน รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า ระเบิดลูกแรกเป็นคาร์บอมบ์ ระเบิดขึ้นด้านหน้าโรงเรียน และเมื่อเด็กนักเรียนหนีกันอย่างแตกตื่น ก็เกิดระเบิดตามมาอีก 2 ลูก

    เจ้าหน้าที่อัฟกันกล่าวเมื่ออาทิตย์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 58 คนแล้ว ขณะที่แพทย์กำลังพยายามให้การรักษาผู้บาดเจ็บที่มีไม่น้อยกว่า 150 คน รอยเตอร์อ้างผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งว่า ผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดเป็นนักเรียนหญิง ยกเว้นแค่ 7-8 คน

    ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน กล่าวโทษกลุ่มตอลิบันว่าอยู่เบื้องหลังระเบิดครั้งนี้ แต่โฆษกของตอลิบันปฏิเสธความเกี่ยวข้อง และว่ากลุ่มตนประณามการโจมตีพลเรือน

    เหตุการณ์นี้ซึ่งเป็นการโจมตีนองเลือดที่สุดในรอบกว่า 1 ปีของอัฟกานิสถาน เกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากกองทัพสหรัฐและนาโตเริ่มถอนกำลังทหารที่เหลือออกจากอัฟกานิสถาน โดยสหรัฐกำหนดจะปฏิบัติภารกิจถอนทหาร 2,500 นายให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 11 กันยายน

    นับแต่ทหารต่างชาติเริ่มถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน การสู้รบระหว่างกองกำลังความมั่นคงอัฟกันกับนักรบตอลิบันก็ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อทั้งสองฝ่ายกำลังพยายามควบคุมศูนย์กลางที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์

    ย่านดาชต์-อี-บาร์ชีตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของพวกนักรบอิสลามิสต์สุหนี่เป็นประจำ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว กลุ่มมือปืนโจมตีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่นี้อย่างอุกอาจกลางวันแสกๆ ฆ่าเหยื่อถึง 25 คน รวมถึงแม่ที่เพิ่งคลอด 16 คน ต่อมาวันที่ 24 ตุลาคม มือระเบิดจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายที่ศูนย์ฝึกสอนแห่งหนึ่ง ฆ่าเหยื่อ 18 คน ทั้งหมดนี้ไม่มีกลุ่มใดประกาศว่าอยู่เบื้องหลัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"