กราดยิงในโรงเรียนรัสเซียดับอย่างน้อย9ศพ ปูตินสั่งแก้กม.คุมปืนทันที


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุมือปืนกราดยิงในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่เมืองคาซานของรัสเซียเมื่อวันอังคาร ทางการรัสเซียระบุเสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน เป็นนักเรียน 7 คน ครู 2 คน ตำรวจจับกุมวัยรุ่นคนหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นมือปืน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งการทันควันให้เร่งทบทวนกฎหมายอาวุธปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ

    สถานที่เกิดเหตุเมื่อวันอังคารที่ 11 พฤษภาคม เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายหมายเลข 175 ในเมืองคาซาน เมืองหลวงของรัฐตาตาร์สถาน ข่าวจากสื่อของรัสเซียให้ข้อมูลแตกต่างกันเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิต อินเตอร์แฟกซ์ระบุว่ามีนักเรียนเสียชีวิต 8 คน ครู 1 คน คนร้ายรายหนึ่งเป็นวัยรุ่นอายุ 17 ปีถูกควบคุมตัวไว้ นายกเทศมนตรีเมืองคาซานก็กล่าวว่า มีคนเสียชีวิต 8 คน แต่สำนักข่าวของรัสเซียหลายแห่งอ้างแหล่งข่าวว่ามีคนเสียชีวิต 11 คน

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของรุสตาม มินนิคานอฟ ประธานาธิบดีรัฐตาตาร์สถาน ว่ามีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน เป็นนักเรียน 7 คน และครู 2 คน โดยผู้ก่อการร้ายถูกจับกุม เป็นหนุ่มอายุ 19 ปี และครอบครองอาวุธปืนจดทะเบียน

    ลัซซัต ไคดารอฟ โฆษกของหน่วยงานท้องถิ่น บอกกับเอเอฟพีด้วยว่า มีผู้บาดเจ็บถูกส่งโรงพยาบาล 20 คน รวมถึงเด็ก 18 คน ในจำนวนนี้ 6 คนอาการสาหัส อายุของผู้บาดเจ็บมีตั้งแต่ 7 ขวบ ถึง 62 ปี

    รายงานเบื้องต้นกล่าวว่า มือปืนมีกัน 2 คน โดยคนหนึ่งถูกล้อมไว้บนชั้น 4 ของอาคารและต่อมาถูกฆ่าตายแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันในเวลาต่อมาว่า คนร้ายมีคนเดียว 

    มีวิดีโอที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ของทางการ เผยภาพที่เกิดเหตุที่ผู้คนหลายสิบคนอยู่ด้านนอกโรงเรียน มีรถของตำรวจและหน่วยดับเพลิงหลายคันจอดบนถนน 

    ทาสส์อ้างคำกล่าวของครูคนหนึ่งว่า ขณะเกิดเหตุกำลังสอนนักเรียน ได้ยินเสียงระเบิดก่อนลูกหนึ่ง จากนั้นมีเสียงปืนหลายนัด สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสตี อ้างแหล่งข่าวอีกรายว่า ได้ยินเสียงระเบิดเช่นกัน และมีกลุ่มควันลอยขึ้นจากอาคาร

    วิดีโอแชร์ทางโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นนักเรียนบางคนกระโดดลงจากหน้าต่างชั้น 2 และชั้น 3 ของอาคารเรียนเพื่อหนีเอาชีวิตรอด โดยมีเสียงปืนดังก้องหลายนัด และภาพการเคลื่อนย้ายคนเจ็บ ทีวีรัสเซียกล่าวว่า มีนักเรียน 2 คนเสียชีวิตเพราะกระโดดลงจากหน้าต่างชั้น 2 ของอาคาร

    รัสเซียเกิดเหตุยิงภายในโรงเรียนน้อยครั้งมาก เนื่องจากสถานศึกษามีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และการซื้อปืนอย่างถูกกฎหมายในรัสเซียเป็นเรื่องยาก แม้จะอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนปืนไรเฟิลล่าสัตว์ได้

    ภายหลังเหตุการณ์นี้ ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีปูตินมีคำสั่งให้เร่งทำงานเพื่อทบทวนบทบัญญัติกฎหมายเกี่ยวกับชนิดของอาวุธปืนที่พลเรือนสามารถครอบครองได้ โดยเฉพาะอาวุธที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุที่โรงเรียนมัธยมปลายแห่งนี้

    รัสเซียเคยเกิดเหตุยิงในโรงเรียนครั้งนองเลือดที่สุดเมื่อไม่นานมานี้ที่แคว้นไครเมีย เมื่อเดือนตุลาคม 2561 มือปืนวัย 18 ปีฆ่าเหยื่อ 20 คนที่วิทยาลัยเทคนิคเคิร์ช จากนั้นยิงตัวตายในที่เกิดเหตุ มีภาพวิดีโอเผยว่าเขาสวมเสื้อยืดคล้ายกับของเอริก แฮร์ริส หนึ่งในมือปืนกราดยิงฆ่าหมู่ 13 ศพที่โรงเรียนมัธยมปลายโคลัมไบน์ในสหรัฐเมื่อปี 2552.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"