กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

       น่าจะทำให้ ตำรวจ ที่หลอนการฉีดวัคซีนได้มีขวัญกำลังใจดีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ "สีกากี" กลุ่มที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนอกสั่นขวัญหาย เพราะเมื่อไม่ขอรับการฉีดวัคซีน ทางผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้เขียนรายงาน ทุกคนก็เลยเก้ๆ กังๆ จะเอาอย่างไรกับชีวิตดี ใจหนึ่งก็กลัวผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ใจหนึ่งก็กลัวโดนลงโทษหากไม่ยอมฉีดวัคซีน ระส่ำระสายกันไปพักใหญ่  พอได้ฟัง บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจงแถลงไข บอก..."พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นทั่วประเทศ ไปทำความเข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็น ว่าทำไมข้าราชการตำรวจต้องฉีดวัคซีน พร้อมยืนยันว่า การให้รายงานชี้แจงกรณีที่ไม่ขอรับการฉีดวัคซีนถือว่าเป็นการเก็บข้อมูลเท่านั้น ไม่ได้เป็นบทลงโทษ หรือมีผลกระทบกับหน้าที่การงานแต่อย่างใด"  ก็น่าจะทำให้ ตำรวจ กลุ่มที่หลอนวัคซีนใจชื้นขึ้น ต่อไปก็ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อผู้บังคับบัญชาอธิบายถึงการฉีดวัคซีนแล้ว ก็อยู่ที่ตัวเองแล้วว่าจะตัดสินใจฉีดหรือไม่เท่านั้น เพราะนี่คือภาคสมัครใจ...ไม่ใช่บังคับ ๐

            ไหนๆ เมื่อ ผบ.ปั๊ด มีคำสั่งให้ผู้บังคับบัญชาไปทำความเข้าใจเรื่องการฉีดวัคซีนกับผู้ใต้บังคับบัญชาแล้ว ก็น่าจะเสริมด้วยการจัดทีมแพทย์ หรือทีมพยาบาลตำรวจ  ลงไปตามแต่ละกองบัญชาการหรือกองบังคับการ ไปร่วมชี้แจงกับผู้บังคับบัญชาของแต่ละสังกัด เพราะฟังจาก หมอ  ฟังจาก พยาบาล น่าจะทำให้ตำรวจที่หลอนวัคซีนได้เข้าใจ  ได้ซักถามข้อสงสัย ซักถามปัญหาของตัวเองที่ไม่อยากฉีด เพื่อประกอบในการตัดสินใจรับวัคซีนโควิด-19 มากกว่าให้เพียง ผู้บังคับบัญชา ซึ่งไม่ใช่ หมอ ไปอธิบาย เพราะถ้าลูกน้องสงสัยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพตัวเองกับการฉีดวัคซีน อย่างไรเสีย "ผู้บังคับบัญชา" ก็ไม่สามารถตอบได้เองแน่ๆ  ฝาก โฆษกฯ แรก นำเสนอ ผบ.ปั๊ด อีกหนึ่งประเด็น ก็น่าจะทำให้ลูกน้องทั่วประเทศที่ยังไม่กล้าฉีดวัคซีนสบายใจและเข้าใจการฉีดวัคซีนมากขึ้น ๐

            น่าลุ้น น่าติดตาม การสรรหา เลขาธิการ ป.ป.ช. คนใหม่ ที่ บิ๊กกุ้ย-พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  ลงนามประกาศคุณสมบัติและวิธีการได้มาซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2564 โดยเฉพาะคุณสมบัติ "เลขาฯ ป.ป.ช." ที่วางไว้  ตอนหนึ่งบอกว่า... ข้าราชการตำรวจซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้บัญชาการและเป็นหัวหน้าส่วนราชการ หรือหน่วยงานระดับกองบัญชาการมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะมี ตำรวจ สมัครเข้ารับการสรรหาในตำแหน่งนี้ ซึ่งหาก "ตำรวจ" ได้รับการสรรหาเป็นเลขาฯ  ป.ป.ช. ต่อไป ป.ป.ช.ก็อาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งสาขาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะตอนนี้ประธาน ป.ป.ช.ก็ตำรวจ บอร์ดหลายๆ คนก็ตำรวจ เหมือนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อีกหนึ่งสาขาใหญ่ของตำรวจที่มี อธิบดีดีเอสไอ มียศตำรวจนำหน้ามาเกือบจะแทบทั้งหมด ๐

            ชื่นชมไหวพริบการทำงานของ ตำรวจนครศรีธรรมราช โรงพักถ้ำพรรณรา พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา  ผกก.สภ.ถ้ำพรรณรา วางแผนให้ตำรวจฝ่ายสืบสวนที่ได้ข้อมูลว่ามีบ้านหลังหนึ่งลักลอบเล่นการพนันเป็นประจำ แต่การเข้าถึงตัวบ้าน คนในบ้านจะเห็นเจ้าหน้าที่ก่อน ดังนั้นจึงได้มีการวางแผนไม่ใช้รถเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยได้ไปเช่ารถสองแถวรับส่งนักเรียน จากนั้นเจ้าหน้าที่เดินทางไปกับรถสองแถวเหมือนผู้โดยสารทั่วไป พอถึงบ้านหลังดังกล่าวก็กระโดดลงจากรถมุ่งตรงเข้าสู่ตัวบ้านได้โดยที่วงพนันไม่รู้ตัวและไม่ระแวง เมื่อเข้าประชิดบ้านได้จึงจู่โจมเข้าจับกุม ได้ผู้ต้องหา 5 ราย แจ้งข้อหาว่า 1.ร่วมกันลักลอบเล่นการพนันไพ่ผ่องไทย (ไพ่ตอง) พนันเอาทรัพย์สินกัน โดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ชุมนุม กระทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกันในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค อันเป็นความผิดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548....งานนี้ ผบ.ปั๊ด  นักสืบเก่าน่าจะมีรางวัลชื่นชมกลยุทธ์ในการทลายบ่อนของลูกน้องโรงพักถ้ำพรรณรา ก็น่าจะดี ๐

            ทหารในพื้นที่กองกำลังชายแดนทุกด้าน alert เกินร้อยเปอร์เซ็นต์ ในการลาดตระเวน หาข่าว กลุ่มลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติทุกด้าน  ตามนโยบายของหน่วยเหนือที่ย้ำนโยบายถี่ยิบ เพราะเกรงประตูด่านหน้ารั่วซ้ำเติมสถานการณ์ โควิดเมืองกรุง ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่เรียกง่ายๆ ว่าเป็นหัวขบวนของโครงสร้าง ศบค. รัฐบาล ความมั่นคง และเหล่าทัพ ต้องดึ๋งดั๋ง สั่งการเข้มงวดกวดขันอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์  เพราะชายแดนทางบกแค่ฝั่งตะวันตกก็ยาวกว่า 2 พันกิโลเมตรแล้ว ไม่นับชายแดนทางน้ำที่กว้างใหญ่ไพศาล  เมื่อหลุดเข้ามาพื้นที่ชั้นในได้ ทุกหน่วยงานและประชาชนเองต้องคอยเป็นหูเป็นตาอีกชั้นหนึ่ง

            จากสถิติที่ได้มีการรายงาน ศบค.พบว่าตั้งแต่ต้นเดือน  พ.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายมีมากนับพันราย จากการที่เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งทหาร ตำรวจ  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจับกุมได้ ซึ่งหากมองภาพการดูแลความมั่นคงตามจังหวัดริมชายแดน ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นเขตประกาศกฎอัยการศึก มีกองกำลังชายแดน ที่มีเจ้าหน้าที่ทุกงานขึ้นตรงยุทธการกับกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจภูธรฯ, ตม., ตชด., อส., ฝ่ายปกครอง ทั้งหมดจึงต้องร่วมมือกันทำงาน แต่ก็ต้องยอมรับว่า งานการข่าว ที่เป็นหัวใจสำคัญ ส่งผลต่อการเล่นซ่อนหาไม่ให้ถูกจับได้ แม้กระทั่งฝ่ายผู้ที่กระทำผิดกฎหมายก็ต้อง หาข่าว เช่นกัน   จึงมักเกิดประเด็น ข่าวรั่ว จนเหล่าบรรดาผู้นำพาต่างด้าวผิดกฎหมายเหล่านั้นหลบหนีการวางกำลัง การลาดตระเวนด่านตรวจไปได้ สะท้อนให้เห็นถึงเชื้อชั่วไม่เคยตาย  เพราะผลประโยชน์เฉพาะหน้ามีอิทธิพลเหนือความละอายใจ

            เมื่อโครงสร้างของกองกำลังตามแนวชายแดน เป็นการบูรณาการด้านยุทธการ ในด้านการวางกำลังในพื้นที่ชายแดน หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ย่อมรู้ว่า ใครเป็นใคร และ ใครเป็นหนอนบ่อนไส้ แต่กองกำลังต่างๆ ก็ยังคงต้องทำงานให้ดีที่สุด โดยเฉพาะด้านกองกำลังสุรสีห์ที่ต้องรับมือหนักหน่อย เนื่องจากขบวนการค้ามนุษย์ลงมาใช้เส้นทางนี้มากที่สุด เพราะขบวนการเหล่านี้เชื่อว่าด้วยสภาพพื้นที่ ซึ่งแม้จะลำบากหน่อย แต่ก็พร้อมเสี่ยง หากรอดไปในพื้นที่ชั้นในก็ประเมินแล้วว่าคุ้มค่า ส่วนในพื้นที่ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเคยเป็นช่องทางต่างด้าวที่เคยฮอตสุดก่อนหน้านี้ ปรากฏว่าสถานการณ์เบาบางลงรอวันฟื้นตัว แต่เมื่อเทียบกับด้าน จ.กาญจนบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์แล้ว ถือว่าด้านล่างนี้ชุกชุมสุดในขณะนี้  โดย พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะ ผบ.กองกำลังสุรสีห์ ได้สั่งการให้ ฉก.ลาดหญ้า และ ฉก.จงอางศึก วางแผนการปฏิบัติในแต่ละวันให้มีความยืดหยุ่น และเท่าทันต่อเส้นทางการหลบหนีในช่องทางต่างๆ

นโยบายของ ผบ.ทบ. ในการจัดฌาปนสถานของกองทัพบก เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ได้เริ่มดำเนินการมาร่วมสัปดาห์ และเสริมความพร้อมรองรับผู้ติดต่อเข้ามาขอความอนุเคราะห์ โดยกองทัพบกจะช่วยในเรื่องการเคลื่อนย้ายศพ การจัดพิธี   โดยมูลนิธิร่วมกตัญญูได้นำโลงบรรจุศพที่ประชาชนบริจาคมามอบให้ 60 โลงเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติ ทั้งนี้ พล.ท. ชาติชาย น้าวแสง ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงาน ผบ.ทบ.และ พล.ต.เฟื่องวิทย์ เลาหสุรโยธิน เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งดูแลฌาปนสถาน ได้ตรวจเยี่ยมพื้นที่ฌาปนสถาน  ทบ.ทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิตร, วัดอาวุธวิกสิตาราม และวัดโสมนัสวิหาร เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้การดำเนินการขาดตกบกพร่อง โดยสถิติผู้เสียชีวิตรายวันจากเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ในอัตราที่สูงอยู่

ขณะที่กองทัพเรือยังเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งจัดรถครัวสนามและช่วยเหลือประชาชนทุกด้าน  โดยเฉพาะในชุมชนที่เป็นคลัสเตอร์แพร่ระบาด และพื้นที่เฝ้าระวังในฝั่งธนบุรี เช่น บางบอน บางแค ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา และย่านถนนสรรพาวุธ บางนา โดยมีผู้แทนระดับผู้บังคับบัญชาลงพื้นที่ไปช่วยในทุกจุด นอกจากนั้นยังช่วยเหลือพี่น้องประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจัดเรือนำ อาหารและเครื่องบรรเทาทุกข์ไปมอบให้ บริเวณคลองบางกอกใหญ่และคลองมอญ มี พล.ร.ต.สาธิต นาคสังข์  เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ เป็นผู้แทนในการมอบด้วยตนเอง รวมถึงบริเวณคลองบางกอกน้อย มี พล.ร.ต.ดุลยพัฒน์ ลอยรัตน์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารเรือ เป็นผู้แทนในการมอบ และชุมชนคลองสรรพสามิต และพื้นที่ใกล้เคียง  มี พล.ร.ต.ปรีดิวัฒน์ ดิลกนรนารถ ผู้บัญชาการกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ เป็นผู้แทนในการมอบ.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"