คูเวตเรียกทูตเช็กประท้วง โพสต์เข้าข้างอิสราเอลออกนอกหน้า


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศของคูเวตเรียกเอกอัครราชทูตของสาธารณรัฐเช็กเข้าพบ เพื่อประท้วงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อตำแหน่งทางการทูตของเขา จากการโพสต์ทางสื่อโซเชียลว่าเขาเข้าข้างอิสราเอล ก่อความโกรธแค้นและเสียงเรียกร้องให้ขับเขาพ้นจากประเทศ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้ที่นักรบปาเลสไตน์ยิงจรวดโจมตีอิสราเอลมากกว่า 3,000 ลูก ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตมากกว่า 200 คนในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ของความรุนแรง คนตายเกือบทั้งหมดเป็นชาวปาเลสไตน์

    มาร์ติน ดโวชาก เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำคูเวต โพสต์ในอินสตาแกรมส่วนตัวของเขา เป็นภาพตัวเขากับธงชาติอิสราเอล พร้อมข้อความว่า "ผมอยู่ข้างอิสราเอล" เขาลบโพสต์นี้แล้วในวันจันทร์และทำจดหมายขอโทษ บอกว่าเขารู้สึกผิดอย่างยิ่ง

    ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของคูเวต ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับอิสราเอล เรียกทูตเช็กผู้นี้เข้าพบเพื่อแสดงความ "ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงต่อการกระทำที่ขัดต่อตำแหน่งทางการทูตของเขา"

    กระทรวงกล่าวในแถลงการณ์ว่า กระทรวงปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับถ้อยคำของดโวชากในอินสตาแกรมของเขา

    ในจดหมายที่ดโวชากเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ของสถานทูต เขาขอโทษที่ไม่ได้แยแสต่อความรู้สึกของเพื่อนชาวคูเวตและชาวมุสลิม รวมถึงชาวคูเวตและชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด และใครก็ตามที่เสียใจเพราะเรื่องนี้
   
    ชาวคูเวตหลายพันคนแสดงความไม่พอใจทูตผู้นี้ผ่านโซเชียลมีเดีย บางคนเรียกร้องให้เขาออกไปจากคูเวต พร้อมกับติดแฮชแท็กว่า #FreePalestine ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งบอกว่า แค่ขอโทษไม่พอ ทูตคนนี้ควรโดนเนรเทศ อีกข้อความในบัญชีอินสตาแกรมของเอกอัครราชทูตเช็กกล่าวว่า คิดทบทวนก่อนที่คุณจะสนับสนุนประเทศที่ฆ่าเด็กๆ

    อิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศตอบโต้ฮามาสและนักรบปาเลสไตน์ในกาซาอีกในวันจันทร์ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ การโจมตีฆ่าชาวปาเลสไตน์ในกาซา 42 คน รวมถึงเด็ก 8 คนและแพทย์ 2 คน เป็นวันนองเลือดที่สุดนับแต่การตอบโต้ด้วยจรวดและถล่มทางอากาศเริ่มต้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม

    ถึงวันอาทิตย์มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 197 คน เป็นเด็กอย่างน้อย 58 คน และมีคนบาดเจ็บมากกว่า 1,200 คน ส่วนฝ่ายอิสราเอลเสียชีวิต 10 คน เป็นเด็ก 1 คน และบาดเจ็บ 294 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"