ยูเครนโทษรัสเซีย ลอบฆ่านักข่าวต่อต้านรัฐบาลปูติน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลยูเครนกล่าวโทษ "เครื่องจักรเผด็จการ" ของรัสเซีย อยู่เบื้องหลังการลอบสังหาร "อาร์คาดี บับเชนโก" นักข่าวต่อต้านรัฐบาลเครมลิน ฝ่ายรัสเซียปฏิเสธเสียงแข็ง

อาร์คาดี บับเชนโก ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2560 / UNIAN / AFP

    นักข่าวสงครามที่มีชื่อเสียงซึ่งเคยเป็นทหารด้วยรายนี้ โดนคนร้ายลอบยิงเมื่อค่ำวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2561 ในลักษณะเหมือนการจ้างวานฆ่า ภรรยาของเขาพบเขานอนจมกองเลือดอยู่ตรงบันไดของอาคารที่พักของพวกเขาในกรุงเคียฟของยูเครน ที่ที่เขาย้ายพำนักเมื่อปีที่แล้ว หลังจากโดนข่มขู่คุกคามในประเทศของตน บับเชนโกเสียชีวิตภายในรถพยาบาลระหว่างนำส่งโรงพยาบาล เขามีแผลโดนยิงที่หลัง 3 นัด

    บับเชนโกวัย 41 ปี เป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียรายล่าสุดในช่วง 2 ปีมานี้ ที่ตกเป็นเหยื่อการสังหารในกรุงเคียฟ ตำรวจยูเครนเปิดการสอบสวนคดีฆาตกรรมแล้ว และบอกว่า พวกเขาสงสัยว่าการสังหารครั้งนี้เกี่ยวโยงกับการทำงานของบับเชนโก

    โวโลดีมีร์ กรอยส์มัน นายกรัฐมนตรียูเครน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ตนแน่ใจว่าเครื่องจักรเผด็จการรัสเซียไม่ให้อภัยจุดยืนที่มีหลักการและซื่อสัตย์ของเขา "เพื่อนแท้ของยูเครน ผู้ที่บอกกล่าวความจริงต่อชาวโลกเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซีย ฆาตกรที่ฆ่าเขาต้องถูกลงโทษ" กรอยส์มันกล่าว

    แอนตัน เกราชเชนโก ผู้ช่วยของรัฐมนตรีมหาดไทยยูเครน ก็กล่าวโทษรัฐบาลรัสเซียเช่นกัน เขาเขียนลงเฟซบุ๊กว่า ระบอบปูตินพุ่งเป้าเล่นงานพวกที่ไม่สามารถทำลายหรือขู่ขวัญได้

    นักการเมืองและนักสังเกตการณ์หลายคน รวมถึงพาฟโล คลิมคิน รัฐมนตรีต่างประเทศ ชี้ว่ารัสเซียต้องการแพร่กระจายความวุ่นวายในประเทศนี้ ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาปีหน้า

    ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนพังทลายไปภายหลังการลุกฮือของประชาชนขับไล่ประธานาธิบดีที่รัสเซียหนุนหลัง เมื่อปี 2557 แล้วจากนั้น รัสเซียซึ่งหนุนหลังกบฏต่อต้านเคียฟ ยังได้ผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย

ทหารยูเครนรักษาการณ์หน้าสถานทูตรัสเซียในกรุงเคียฟ ใกล้กับภาพของอาร์คาดี บับเชนโก ที่นักเคลื่อนไหวนำมาติดไว้ภายหลังการลอบสังหาร เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2561 / AFP

    รัฐบาลรัสเซียยืนกรานปฏิเสธเสียงแข็งว่าพวกเขาไม่ได้อยู่เบื้องหลังการสังหารนักข่าว เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวหาว่าสายลับรัสเซียอยู่เบื้องหลัง วิธีการดำเนินกิจการระหว่างประเทศแบบนี้เป็นเรื่องน่าเศร้ามาก

    ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า เราประณามการสังหารครั้งนี้อย่างรุนแรง และหวังว่าจะมีการสอบสวนอย่างแท้จริงที่ไม่ใช่การสอบสวนจอมปลอม เพื่อค้นหาว่าใครเป็นผู้สั่งการ

    การฆาตกรรมบับเชนโกกระตุ้นให้นึกถึงการลอบสังหารนักวิจารณ์เครมลินหลายรายก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงบอริส เนมต์ซอฟ นักการเมืองที่โดนยิงใกล้ทำเนียบเครมลินเมื่อปี 2558 และอันนา โปลิตคอฟสกายา นักข่าวสาวที่โดนยิงตายคาบันไดอพาร์ตเมนต์ในกรุงมอสโก เมื่อปี 2549 และยังมีอีกหลายคนที่โดนฆ่าในยูเครน ทั้งการลอบยิงกลางถนนกลางวันแสกๆ และการวางระเบิดรถยนต์.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"