นักอนุรักษ์ประณามญี่ปุ่น ฆ่าวาฬมิงค์ตั้งท้อง 122 ตัว


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มนักอนุรักษ์ประณามญี่ปุ่นที่การออกล่าวาฬในปีนี้ได้ฆ่าวาฬมิงค์ตั้งท้องไปถึง 122 ตัว

แฟ้มภาพ ภาพของกลุ่มต่อต้านการล่าวาฬ "ซีเชพเพิร์ด" เห็นซากวาฬมิงค์บนเรือล่าวาฬของญี่ปุ่น / AFP

    จากรายงานที่เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นส่งถึงคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ (ไอดับเบิลยูซี) เมื่อเดือนที่แล้ว ถึงจำนวนวาฬที่ฆ่าระหว่างการออกล่าวาฬประจำปี นาน 4 เดือน ในมหาสมุทรแอนตาร์กติก ซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กองเรือล่าวาฬญี่ปุ่นฆ่าวาฬมิงค์ไปทั้งสิ้น 333 ตัว โดยเป็นวาฬมิงค์ที่กำลังตั้งท้องถึง 122 ตัว นอกจากนี้ยังฆ่าวาฬอีกหลายสิบตัว ซึ่งเป็นวาฬที่ยังไม่โตเต็มวัย    

    องค์กรฮิวเมน โซไซตี อินเตอร์เนชั่นแนล (เอชเอสไอ) ที่เป็นกลุ่มอนุรักษ์เคลื่อนไหวต่อต้านการทารุณสัตว์ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม ประณามญี่ปุ่นที่ฆ่าวาฬมิงค์ตั้งท้องจำนวนมากขนาดนี้ โดยระบุว่า เป็นตัวเลขที่น่าช็อก และแสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายป่าเถื่อนในการออกล่าวาฬของญี่ปุ่น

    อเลเซีย เวลบีเลิฟ ผู้จัดการโครงการอาวุโสของเอชเอสไอ กล่าวว่า แม้ญี่ปุ่นจะมีข้ออ้างเรื่องการล่าวาฬเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ แต่จากจำนวนวาฬมิงค์ตั้งท้องที่ถูกฆ่ามากเช่นนี้ แสดงเห็นถึงความน่ารังเกียจและเป็นการล่าวาฬอย่างที่ไม่มีความจำเป็นของญี่ปุ่น

    ด้านยูกิ โมริตะ เจ้าหน้าที่กรมประมงญี่ปุ่นที่รับผิดชอบเรื่องการล่าวาฬ ชี้แจงเรื่องนี้ว่า ญี่ปุ่นไม่ได้ตั้งใจที่จะจับวาฬที่ตั้งท้อง แต่เป็นการจับแบบสุ่ม ซึ่งคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ของไอดับเบิลยูซีเองก็ยอมรับว่า จำนวนวาฬที่ญี่ปุ่นล่ายังอยู่ในระดับที่จำเป็นต่อการวิจัย ซึ่งไม่เกินกว่าระดับที่ต้องการอนุรักษ์วาฬเอาไว้ และการจับวาฬตั้งท้องได้มากครั้งนี้แสดงว่ามีประชากรวาฬโตเต็มวัยเพศเมียอยู่อีกมาก

    เมื่อปี 2557 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศมีคำสั่งให้ญี่ปุ่นหยุดการล่าวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติก เนื่องจากเห็นว่าการล่าวาฬของญี่ปุ่นไม่ได้ทำเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ปีถัดมาญี่ปุ่นจึงระงับการล่าวาฬ แต่ก็กลับมาล่าวาฬอีกครั้งในปี 2559 โดยฆ่าวาฬมิงค์ไปราว 300 ตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"