กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

        มาแบบเงียบๆ แต่มาเรื่อยๆ การปรับโครงสร้าง สีกากี  ที่มีการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่ พร้อมกำหนดตำแหน่งรองรับหน่วยงานป้ายแดง ล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 6/2564 ยุคนิวนอร์มอล บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธาน ก.ตร. นั่งหัวโต๊ะอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลประชุมผ่านระบบวิดีโอทางไกล มายังห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มี ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และรอง ผบ.ตร.เข้าร่วมประชุม ไฟเขียวตำแหน่งเพิ่มเติมของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นการกำหนดตำแหน่งใหม่  ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงสารวัตร (สว.) และตัดโอนตำแหน่งระดับรอง สว. ถึง ผบ.หมู่ รวมจำนวน 47  ตำแหน่ง มาจากกองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) เพื่อมาทำหน้าที่สนธิกำลังกับหน่วยราชการอื่นๆ หลักการเหมือนกับ กอ.รมน. เพื่อกระทำภารกิจเฉพาะกิจรักษาผลประโยชน์ทางทะเล ๐

            นอกจากนี้ ยังอนุมัติตัดโอนกำลังภายในกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เพื่อมาทำหน้าที่ในส่วนราชการที่ตั้งขึ้นมาใหม่ คือ ศูนย์ฝึกอบรมของ บช.ก. โดยจะมีหัวหน้าหน่วยเป็นระดับ ผบก. เป็นการตัดโอนกำลังมาทั้งหมด 247 ตำแหน่ง โดยในการแต่งตั้งศูนย์ฝึกอบรมของ บช.ก.ครั้งนี้ ผบ.ปั๊ด จะได้อำนาจตามมาตรา 56 กฎ ก.ตร. ยกเว้นหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง ซึ่งมาตรา 56 ระบุว่า "ในกรณีที่ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติเห็นว่าการใช้อํานาจในการแต่งตั้งของผู้บัญชาการไม่เป็นธรรมหรือมีกรณีไม่ชอบด้วยหลักเกณฑ์หรือวิธีการที่ ก.ตร.กําหนดตามมาตรา 57 หรือมีกรณีที่จะต้องดําเนินการทางวินัยและมีความจําเป็นต้องให้ข้าราชการตํารวจซึ่งดํารงตําแหน่งตามมาตรา 44 (5) หรือรอง ผบช.ลงมา ให้พ้นจากพื้นที่หรือหน้าที่ หรือมีเหตุพิเศษตามที่ ก.ตร.กําหนดให้ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติมีอํานาจสั่งแต่งตั้งข้าราชการตํารวจให้ดํารงตําแหน่งตามมาตรา 44 (5) ลงมาได้ตามควรแก่กรณี การแต่งตั้งข้าราชการตํารวจตามวรรคหนึ่ง ให้ดํารงตําแหน่งตามมาตรา 44 (5) และ (6) ให้เสนอ ก.ตร.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน" ๐

            แม้การปรับโครงสร้าง สีกากี รอบนี้จะมีเก้าอี้ นายพล ระดับ ผู้บังคับการ หรือ ผบก. ป้ายแดงถึง 3 เก้าอี้ คือ ผู้บังคับการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) หรือ ผบก.ศรชล. 1 ตำแหน่ง, ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ ผบก.ศูนย์ฝึก บช.ก. 1 ตำแหน่ง และอีก 1 ตำแหน่ง เป็น ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจนครบาล หรือ ผบก.ศูนย์ฝึก บช.น. ซึ่ง ก.ตร.ไฟเขียวให้จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมตำรวจนครบาลไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้ แต่ นักวิ่ง อย่าเพิ่งสวมรองเท้าเข้าลู่ เพราะทั้ง 3 เก้าอี้ใหม่เป็นการตัดโอนตำแหน่งจาก ผบก.ประจำ หรือไม่ก็ตำแหน่ง ผู้เชี่ยวชาญตำรวจน้ำเทียบเท่า ผบก. ยังไม่มีการขยับ รอง ผบก.ขึ้นมาเป็น "นายพล"  แต่ที่น่าสนใจคือระดับ นายพัน ที่จะเข้าไปอยู่ในหน่วยงานใหม่ แม้จะเป็นการตัดโอนจากกองกำกับ แต่ก็ไม่เพียงพอ ต้องมีการแต่งตั้งเพิ่มใหม่ ทำให้ตอนนี้ นักวิ่ง ระดับนายพัน  ต่างเข้าลู่เข้าเลนหาช่องทางเติบโตกันใน 3 บก.ใหม่กันอย่างคึกคัก ๐

            น่าจะเป็นสัญญาณดีหลังจาก สีกากี จำนวนมากปฏิเสธที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงแรกๆ ล่าสุด  บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาให้ข้อมูลจำนวนตำรวจไม่ขอเข้ารับการฉีดวัคซีนปัจจุบันลดลงมาก เนื่องจากได้มีการทำความเข้าใจและทราบถึงเหตุผลความจำเป็นมากขึ้น โดยในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล รพ.ตำรวจได้ไปตั้งหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนที่สโมรสรตำรวจ โดยฉีดไปแล้วประมาณ  30-40% มีการทยอยเข้ารับการฉีดทุกวัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี ก็เป็นตัวอย่างที่ดีเข้าฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ดังนั้น "ตำรวจ" ที่ยังไม่เปลี่ยนใจต้องคิดใหม่ทำใหม่ ยิ่งเห็นตัวเลขการติดเชื้อโควิดของตำรวจทั่วประเทศ ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่  25 นาย ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ 13 มี.ค.64 - 26 พ.ค.64 รวม  963 นาย เสียชีวิต 6 นาย เหลือรักษาตัวในโรงพยาบาล  227 นาย โดยพื้นที่ที่พบติดเชื้อมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ  กองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 135 นาย, ตำรวจภูธรภาค 6 จำนวน 18 นาย และตำรวจภูธรภาค 2 จำนวน  17 นาย แล้วอยากให้ทุกคนอย่ากังวล หากสงสัยปรึกษาแพทย์ รพ.ตำรวจได้ ๐

            เร่งสกัดกั้นชายแดนไม่ให้แรงงานเถื่อนเข้ามา หลังพบเชื้อสายพันธุ์อินเดียในแรงงานแคมป์ย่านหลักสี่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ศูนย์สั่งการชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ขันนอต แก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นทาง ยัน ปลายทาง โดยเฉพาะออร์เดอร์จากผู้ประกอบการต่างๆ ที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ “ขบวนการ” พร้อมเสี่ยงที่จะนำพาผู้ใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา แม้ในช่วงที่ทางการจับกุมอย่างเข้มงวด ขณะที่ บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะผู้อำนวยการปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ประชุมย้ำให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ประสานการทำงานผ่านกลไกศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัด ซึ่งเป็นกลไกของกองอำนวยการปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (กอ.นชท.)  โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยในฐานะรองผู้อำนวยการปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นผู้ควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติของศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัด

            เมื่อดูจากสถิติรายสัปดาห์ที่ พ.ต.หญิง จุฑาทิพย์ วุฒิรณฤทธิ์ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบกแถลง จะพบว่ากองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกสามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติได้เป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะบริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.กาญจนบุรี  (กองกำลังสุรสีห์), จ.สระแก้ว (กองกำลังบูรพา), จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตาก (กองกำลังนเรศวร), จ.เชียงใหม่  และ จ.เชียงราย (กองกำลังผาเมือง) ล่าสุดระหว่างวันที่ 21-27 พ.ค.64 สามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้อีก 271 คน เป็นชาวกัมพูชา 56 คน, เมียนมา  125 คน, จีน 3 คน, ไทย 46 คน, ลาว 16 คน, มาเลเซีย 2  คน, อินเดีย 1 คน รวมถึงผู้นำพาชาวไทย 14 คน และผู้นำพาสัญชาติกัมพูชา 8 คน ๐

  ตัวเลขที่น่าสนใจคือ ชายแดนฝั่งตะวันออกที่จับกุมได้รายวันสะท้อนนัยว่า ขบวนการ เริ่มหาแรงงานเถื่อนด้านอื่นเพื่อป้อนออร์เดอร์ที่คงสั่งเข้ามาไม่หยุด หลังจากทางการซีลด้านตะวันตกอย่างเข้มข้น ทำให้เส้นทางในการนำเข้าแรงงานเริ่มมากขึ้นที่ชายแดน กองกำลังบูรพา อย่างเช่นเมื่อวานนี้ หน่วยเฉพาะกิจคลองหาด, ชค.ทพ.13 ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย 2 คันขับเข้ามาในพื้นที่ใกล้แนวชายแดน บ.ทับพริก ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น  จากการซักถามและตรวจสอบรายการติดต่อทางโทรศัพท์ของคนขับรถ ทำให้ทราบว่ามีการนัดรับแรงงานในบริเวณพื้นที่ จึงขยายผลติดตามและได้ตรวจพบชาวกัมพูชาพร้อมสัมภาระ จำนวน 19 คน บริเวณจุดนัดพบ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ๐

กองประชาสัมพันธ์สำนักงานเลขานุการกองทัพบก  ร่วมกับ สถาบันสวนดุสิต ทำโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพื่อศึกษาการรับรู้และความพึงพอใจของประชาชน ต่อบทบาทกองทัพในสถานการณ์ขณะนี้ เพื่อนำไปพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ ตามนโยบายของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก คำถามคือภารกิจในการเข้าไปช่วยเหลือการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม การแจกอาหาร หน้ากากอนามัย อาร์มีเดลิเวอรี รวมไปถึงการจัดฌาปนสถาน อนุเคราะห์การจัดพิธีศพให้ผู้เสียชีวิตจากโควิด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถ้ามีความเที่ยงตรง และมีคำเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ก็เชื่อได้ว่ากองทัพบกจะได้ใช้ข้อมูลไปเพิ่มเติม ปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนได้อย่างเต็มที่  นอกจากเป็นการช่วยเหลือสังคมแล้ว ภาพลักษณ์ของหน่วยงานก็จะเป็นที่เชื่อถือศรัทธาเพิ่มขึ้น ๐

กองทัพเรือ แจ้งข่าวมติที่ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ที่มี พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธาน ที่กองบังคับการชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธิน ที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน เขาล้าน  อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ได้ขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องหมายความสามารถพิเศษ นักทำลายใต้น้ำจู่โจม แด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในโอกาสที่กองทัพเรือได้รับพระกรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี  นารีรัตนราชกัญญา ทรงเป็นอาจารย์พิเศษ ทรงบรรยายหลักสูตร การดำน้ำเพื่อการอนุรักษ์ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย แก่นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 4 อีกทั้งทรงนำนักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 4 ฝึกการดำน้ำเพื่อการอนุรักษ์ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในภาคปฏิบัติ เพื่อให้นักเรียนนายเรือซึ่งจะเติบโตเป็นนายทหารสัญญาบัตรของกองทัพเรือในอนาคต มีความตระหนักรู้ในคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"