อิตาลีผ่าทางตันการเมือง ตั้งรัฐบาลผสมประชานิยมขวาจัด


เพิ่มเพื่อน    

การเมืองอิตาลีผ่าทางตันสำเร็จ พรรคประชานิยมต่อต้านสถาบันและพรรคขวาจัดจับมือตั้งรัฐบาลผสม โดยจูเซปเป กอนเต เป็นนายกฯ ส่วน ครม.ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่โดนประธานาธิบดียับยั้งจนการตั้งรัฐบาลล่มในครั้งก่อน ครม.ใหม่สาบานตนทันทีในวันศุกร์

ประธานาธิบดีแซร์โจ มัตตาเรลลา จับมือกับนายกฯ จูเซปเป กอนเต (ขวา) ระหว่างพิธีสาบานตนของรัฐบาลใหม่ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน 2561 ว่าการจับมือกันตั้งรัฐบาลผสมอีกครั้งระหว่างพรรคขบวนการ 5 ดาวที่มีนโยบายต่อต้านระบบอำนาจเก่า และพรรคสันนิบาตที่มีแนวคิดขวาจัดต่อต้านคนเข้าเมือง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 พ.ค.2561 ช่วยหลีกเลี่ยงการจัดเลือกตั้งใหม่ หลังจากการ์โล กอตตาเรลลี อดีตนักเศรษฐศาสตร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ประธานาธิบดีมัตตาเรลลาแต่งตั้งมาเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ส่อแววว่าจะไม่ผ่านการลงมติไว้วางใจจากรัฐสภา

    หลังจากพรรคประชานิยม 2 พรรคนี้ตกลงกันได้ ประธานาธิบดีแซร์โจ มัตตาเรลลาได้มอบหมายให้จูเซปเป กอนเต รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลผสมขึ้น โดยนักกฎหมายและนักการเมืองหน้าใหม่ที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนักผู้นี้ ได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีของเขาทันทีในวันเดียวกัน โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่เคยเป็นปัญหาทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนตัวจากเปาโล ซาโวนา นักเศรษฐศาสตร์ที่ต่อต้านสหภาพยุโรป (อียู) มาเป็นโจวานนี เตรีย นักเศรษฐศาสตร์การเมืองที่สนับสนุนการลดภาษี แต่ยังต้องการให้อิตาลีร่วมใช้เงินสกุลยูโรต่อไป

     คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งเข้าพิธีสาบานตนทันทีในวันศุกร์ ยังประกอบด้วย มัตเตโอ ซัลวินี ผู้นำพรรคสันนิบาต แนวทางขวาจัด รับตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย ส่วนลุยจิ ดี มาโย ผู้นำพรรคขบวนการ 5 ดาว จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ

    ซาโวนา ซึ่งถูกประธานาธิบดีวีโตในตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ยังคงได้อยู่ในคณะรัฐมนตรีชุดนี้ด้วย โดยเป็นรัฐมนตรีกิจการยุโรป

    การเมืองของอิตาลี ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซน อยู่ในภาวะปั่นป่วนมานานร่วม 3 เดือน หลังจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมไม่มีพรรคใดครองที่นั่งข้างมาก สร้างความกังวลแก่ตลาดและบรรดาเพื่อนบ้านในอียู

    สื่ออิตาลีกล่าวว่า รัฐบาลประชานิยมชุดนี้จะต้องเผชิญการลงมติไว้วางใจจากทั้ง 2 สภาในวันจันทร์และวันอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"