กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

        กลายเป็นอีกหนึ่งคดีใหญ่ที่ต้องบันทึกไว้ในยุค บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข นั่งกุมบังเหียน แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน สำหรับคดี น้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3  ขวบ ที่เสียชีวิตอย่างปริศนาอยู่บนเขาภูเหล็กไฟ หมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานนานถึง 1 ปี ก่อนศาลอนุมัติหมายจับ  ลุงพล และตำรวจจับกุม ลุงพล เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม  แต่แทนที่ทุกเสียงจะชื่นชมการทำงาน การเกาะติดคลี่คลายคดีของตำรวจ ปรากฏว่าหลังจากจับกุมกลับเกิดข้อสงสัย ข้อข้องใจหลายๆ อย่างในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถึงขนาดมีการ จับผิด ในหลายประเด็น ทั้งพยานหลักฐานทางคดี ตามมาด้วยการจับกุม การนำผู้ต้องหาขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางจากกรุงเทพฯ ไป จ.มุกดาหาร ด้วย ฮ.ตำรวจ แบบที่หลายคนมองว่าวีไอพีเกินไปหรือเปล่า จน บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องออกมาแก้ต่าง แก้ตัวข้อครหากันเป็นรายวัน มากกว่าความคืบหน้าทางคดีเหมือนคดีอื่นๆ ทั่วไปเสียอีก ๐

            ชัดเจนเรียบร้อยผลสอบกรณีตำรวจ ตชด.8 นาย มีพฤติกรรมจับยาเสพติด แล้วเรียกทรัพย์ผู้เสียหายเป็นเงินกว่า 30,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากมารดาไม่ยอมจ่ายเงิน ผู้เสียหายจึงถูกจับกุมดำเนินคดี และต่อมามารดาผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับ สภ.นายายอาม ให้ดำเนินคดีกับ ตชด.ทั้ง  8 นาย จนกระทั่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง สรุปเรื่องมีมูล บิ๊กหิน-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 11 จังหวัดจันทบุรี ไปเกาะติดการสอบสวน พร้อมกำชับผู้บังคับบัญชา ตชด.เร่งดำเนินการให้ทั้ง 8 นายออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อพยานหลักฐาน  และนอกจากการสอบสวนทางวินัยแล้ว พนักงานสอบสวน  สภ.นายายอามยังต้องสอบสวนในส่วนของคดีอาญาด้วย ๐

            จากเรื่อง ตำรวจ นอกรีต มาดู ตำรวจ ทำดีต้องชื่นชมกันบ้าง กองสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย นำโดย พ.ต.อ.สุรกิจ ค้วนเครือ ผกก.สส.ภ.จว.หนองคาย  พร้อมลูกน้อง ร.ต.อ.ศุภชาติ โพธิจันทร์ รอง สว.สส. หัวหน้าหน่วยสวาท และ ด.ต.รัฐพล ศักดิ์แสน ผบ.หมู่.กก.สส. หน่วยสวาท ไอเดียสุดเจ๋งในยามที่งบประมาณตำรวจมีไม่เยอะ หันมาปรับปรุงรถกระบะสี่ประตูของหน่วยงาน ซึ่งไม่ค่อยได้ใช้งาน มีสภาพทรุดโทรม วิ่งไปพังไป ส่วนใหญ่จอดทิ้งไว้ เอามาแปลงโฉมใหม่ทั้งคัน โดยได้แรงสนับสนุนจาก พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองคาย เห็นชอบและอนุมัติให้ทำพร้อมทั้งสมทบทุนส่วนหนึ่ง ประกอบกับหลายๆ คนได้ควักเงินส่วนตัวมาช่วยกันรวมแล้วประมาณ 80,000 บาท แปลงโฉมรถกระบะอีซูซุ 4 ประตู ปี 2548 เครื่องยนต์ 2.5 นำมายกเครื่องใหม่ ทำสีจากสีน้ำตาล-ขาว สีรถตำรวจทั่วไป มาเป็นรถสีดำติดตั้งตะแกรง โครงเหล็กด้านข้างสามารถยืนและนั่งได้ ติดตั้งไฟสัญญาณวับวาบ ไฟไซเรน วิทยุสื่อสาร ทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ของรถประจำหน่วยสวาททั่วประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน...ต้องปรบมือดังๆ ๐

            ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว มณีจักร สูญเสีย  พล.ต.ต.สุรชาติ มณีจักร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม หลังจากที่เข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.64 เวลา 17.00 น.  ณ วัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม และพิธีสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.เป็นต้นไป โดยในวันที่ 10  มิ.ย.64 จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ เวลา 16.30 น.  ณ เมรุวัดไร่ขิง พระอารามหลวง สำหรับ พล.ต.ต.สุรชาติ  ถือเป็นข้าราชการตำรวจที่มีความรู้ ความสามารถ และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ อีกทั้งเป็นผู้บังคับบัญชาที่ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา มีจิตสาธารณะ คอยให้ความช่วยเหลือสังคมมาตลอด นับเป็นการสูญเสียข้าราชการตำรวจผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้งหนึ่ง ๐

เดือนนี้เรียกได้ว่าเข้าสู่สมรภูมิการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีได้อย่างเต็มปาก โดยมีนโยบายลงมาให้มีการจัดทำรายชื่อให้เร็วขึ้น เหล่าทัพที่ดุเดือดเลือดพล่านมากที่สุด คงเป็นศึกชิงเก้าอี้ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) หลัง พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ นอกจากข่าวข้ามห้วยกลับมาของ พล.อ.อ.สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังมีชื่อของเพื่อนร่วมรุ่นของ “แอร์บูล” ในกองทัพอากาศ ทั้ง บิ๊กตั้ว-พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.)  และ บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานคณะที่ปรึกษา ทอ. เข้ามาเป็นตัวเลือกในกระแสที่ไม่ใช่ชื่อ บิ๊กหนึ่ง-พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสนาธิการทหารอากาศ ที่ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ วางตัวไว้ให้ต่อคิว “แอร์บูล” สานต่อแผนพัฒนากองทัพ ในการตั้งไข่โครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน แต่ด้วยอายุราชการยังเหลืออีก 3 ปี มีเวลาเพียงพอที่จะขยับอีกหนึ่งสเต็ป แต่ในทุกยุคทุกสมัยศึกทุ่งดอนเมืองมักจะทำให้ ตัวเต็ง หงายเก๋งมาหลายรอบ ในช่วงนี้ยังถือว่า “ชุลมุน” อยู่ จึงอย่าเพิ่งฟันธงใดๆ จนกว่าพายุที่ก่อตัวจะสงบลง

ที่ต้องเรียกว่า พายุ ก็เนื่องจากปรากฏการณ์ทิ่มตรงไปที่ “แอร์บูล” ราวกับเป็นการทวงสัญญาใจเมื่อครั้งที่ พล.อ.อ.มานัตดัน “แอร์บูล” ถึงฝั่งฝัน เพื่อเปิดทางให้  พล.อ.อ.ชานนท์ได้ขึ้นแท่น ผบ.ทอ.ในปีนี้ โดยเฉพาะข่าว และเอกสารซีรีส์ยาวโจมตี ผบ.ทอ.คนปัจจุบัน ในการอนุมัติเปลี่ยนแปลง สาระสำคัญ ในการจัดหายุทโธปกรณ์ที่ประกอบด้วย โครงการพัฒนาและปรับปรุงระบบป้องกันทางอากาศ ระยะที่ 7 (N-SOC C2) วงเงินงบประมาณ 945 ล้านบาท, โครงการพัฒนาป้องกันฐานที่ตั้งทางทหารของกองทัพอากาศ (Ground Based  Air Defense: GBAD) วงเงินงบประมาณ 940  ล้านบาท และโครงการจัดหาทดแทนวิทยุพื้นดิน-อากาศ  (วิทยุ) วงเงินงบประมาณ 910 ล้านบาท เรียกได้ว่าเมื่อข่าวออกมา คนใน ทอ. วิเคราะห์ตรงกันว่า ที่มาที่ไป ล้วนเป็นความขัดแย้งเรื่องโยกย้ายทหาร เพราะการยกเรื่องกรอบคิดการซื้อเพื่อต่อยอดไปสู่การพัฒนานั้น ทราบกันดีว่าทำได้ในโครงการแบบไหนบ้าง ยิ่งตัวละครในข่าวพุ่งตรงไปที่คนใกล้ชิดของ พล.อ.อ.มานัต ที่กำลังถูกเตะไปหลายทาง โดยเฉพาะในTAI และ DTI องค์กรรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน ที่มีคนของ ทอ.เดินให้ขวักไขว่ไปหมด แสดงให้เห็นว่าการจัดทัพใน ทอ.หนีไม่พ้นเรื่อง ขั้ว เหมือนเช่นทุกเหล่าทัพ จากวัฒนธรรมรุ่นและคนของใครไม่เปลี่ยนแปลงจากอดีต แม้ ปัจจัย ในการแต่งตั้งโยกย้ายปัจจุบันได้เปลี่ยนจุดศูนย์ดุลใหม่ไปแล้ว
            ข้อมูลจากกองทัพปลิวไปสู่มือสื่อและนักการเมือง ไม่ใช่มีแค่ ทอ. เพราะดูจากการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 กองทัพเรือ (ทร.) ก็น่าถูกจัดหนักด้วยเหมือนกัน จากกรณีของ ตั๋วช้าง ตำรวจ ที่แม้จะเป็นเรื่อง วิน-วิน ในการปักธงคนในแวดวงราชสำนัก  แต่ในขณะเดียวก็กลายเป็นเรื่อง เตะหมูเข้าปากหมา ไม่ต่างจากครั้งนี้ที่ ทร.เองก็ถูกตั้งข้อสังเกต เรื่องการทำสัญญาในโครงการจัดหาก่อนที่งบประมาณจะผ่านสภา  เป็นควันหลงมาตั้งแต่การจัดหาเรือดำน้ำ มาจนถึงอาวุธจากประเทศจีนหลายโครงการ ที่เกิดขึ้นในยุค บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีต ผบ.ทร.คนก่อน จนมีกระแสข่าวว่า บิ๊กทหารเรือ หลายคนที่ โดนหลอกใช้ เลยไปถึงพวกที่ถูก เตะออก- เขี่ยทิ้ง เพราะความระแวงต่างรู้ถึงปมเรื่องการจัดซื้อหลายโครงการ นั่งยิ้มอยู่บนภูดูอยู่ห่างๆ  จากแนวทางของ บิ๊กลือ ที่สุดโต่ง ไม่ไว้หน้าใคร ใช้สูตรเลือกไข่ใส่ตะกร้าในการเลือกคนลงตำแหน่งสำคัญ ส่วนปีนี้ก็น่าลุ้นว่าในยุคของ บิ๊กอุ้ย-พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน  ผบ.ทร.คนปัจจุบัน จะใช้การจัดทัพแบบไหนในการวางคนรับมือกับสถานการณ์งบประมาณที่ถูกตัดลดอย่างต่อเนื่อง   และปัญหาคลื่นใต้น้ำใน ทร.ที่ดูแล้วก็แรงอยู่ไม่น้อย

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ พล.ท.มนัส  คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ. ผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์ ที่โดนจับ ยุค คสช. ตั้งแต่ปี 2558 เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลว โดยวันอาทิตย์ที่ 6 มิ.ย.64 จะมีพิธีฌาปนกิจ สำหรับคดีของ พล.ท.มนัส ถือเป็นคดีใหญ่ที่มีทหารยศพลโทถูกฟ้องร่วมขบวนการค้ามนุษย์ ขณะนั้น สหรัฐอเมริกาและยุโรปเพ่งเล็งช่วงรัฐบาลรัฐประหาร จากคดีนี้เห็นว่ารัฐบาลไทยเอาจริงในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ โดยมีผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องร่วมร้อยคน คำพิพากษาศาลอุทธรณ์พิพากษาเพิ่มโทษ พล.ท.มนัส ความผิดฐานค้ามนุษย์ฯ 4 กรรม และความผิดฐานให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรฯ จากเดิมจำคุก 27 ปี เป็นจำคุก  82 ปี โดยคดียังไม่ไปสู่การตัดสินของศาลฎีกา แม้ต้นสังกัดกองทัพบกจะเสนอเรื่องไปตามขั้นตอนเพื่อถอดยศ แต่ขั้นตอนยังไม่สิ้นสุด.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"