จีนผ่านกม.ต่อต้านต่างชาติแซงก์ชัน แก้เผ็ดจอมคว่ำบาตร


เพิ่มเพื่อน    

จีนผ่านกฎหมายฉบับใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อใช้ต่อต้านการคว่ำบาตรของต่างชาติ ภายหลังโดนรัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรปกดดันมากขึ้นด้านการค้าและสิทธิมนุษยชนผ่านการแซงก์ชันสารพัด

    กฎหมายฉบับนี้เป็นไปตามคำเตือนของจีน ที่กล่าวหาสหรัฐว่า "ปราบปราม" บริษัทของจีน และขู่ว่าจะแก้เผ็ด หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่มรายชื่อบริษัทของจีนในบัญชีดำห้ามอเมริกันลงทุน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า มาตรการตอบโต้ในกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งคณะกรรมการประจำของสภาผู้แทนประชาชนจีนเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน นั้นรวมถึง การปฏิเสธออกวีซา, ปฏิเสธการเข้าประเทศ, เนรเทศ และปิด ยึด และอายัดทรัพย์สินของบุคคลหรือธุรกิจที่ปฏิบัติตามการแซงก์ชันของต่างชาติต่อธุรกิจหรือเจ้าหน้าที่จีน

    ข้อกำหนดนี้สามารถบังคับใช้กับสมาชิกในครอบครัวของบุคคลที่ทำผิดกฎหมายฉบับนี้ของจีนด้วย

    จีนเคยร้องเรียนมาช้านานเกี่ยวกับการใช้กฎหมายนอกอาณาเขตของสหรัฐผ่านการแซงก์ชันและข้อจำกัดทางการค้า ช่วงไม่กี่เดือนมานี้รัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดนวิจารณ์จีนมากขึ้นในประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและคำกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและเขตปกครองตนเองซินเจียง

    สัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาวขยายรายชื่อบัญชีดำบริษัทจีนที่ชาวอเมริกันไม่ได้รับอนุญาตให้ลงทุน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมปีนี้ โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้เกี่ยวโยงกับกองทัพจีน บริษัทที่อยู่ในบัญชี 59 บริษัทที่ว่านี้ รวมถึง บริษัท ไชน่าโมบายล์, ฮิกวิชัน, ไชน่าเรลเวย์คอนสตรัคชัน และซีนุก

    กฎหมายต่อต้านการแซงก์ชันของต่างชาติฉบับนี้ยังอนุญาตให้ศาลจีนลงโทษบริษัทที่ปฏิบัติตามกฎหมายต่างชาติที่สร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์แห่งชาติของจีน ซึ่งทำให้บริษัทระดับโลกหลายแห่งที่ทำตามการคว่ำบาตรของสหรัฐเสี่ยงอันตรายทางกฎหมายได้ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ธุรกิจและชาวจีนไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดของต่างชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"