สหรัฐส่งมอบโบราณวัตถุโดนโจรกรรม 27 ชิ้นคืนกัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสหรัฐส่งมอบโบราณวัตถุ 27 ชิ้นคืนให้กัมพูชา หลังจากเจ้าหน้าที่สอบสวนในนิวยอร์กทำงานหลายปีเพื่อติดตามโบราณวัตถุเหล่านี้ ซึ่งถูกโจรกรรมจากกัมพูชาและลักลอบนำเข้าสหรัฐ

พระพุทธรูปปางสมาธิสำริด, รูปสลักหินทรายพระปรัชญาปารมิตา  และรูปสลักหินทรายพระศิวะ ในเว็บไซต์ของสำนักงานอัยการแมนฮัตตัน ส่วนหนึ่งของโบราณวัตถุที่มอบคืนให้แก่กัมพูชา (เครดิตภาพ www. manhattanda.org)

    รายงานรอยเตอร์กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า โบราณวัตถุที่สหรัฐมอบคืนกัมพูชามูลค่ารวมประมาณ 3.8 ล้านดอลลาร์ (ราว 118 ล้านบาท) มีอาทิ พระพุทธรูปสมัยนครวัด, พระพุทธรูปนาคปรกสำริด, รูปปั้นพระศิวะ และรูปสลักหินทรายพระปรัชญาปารมิตา

    ซาย แวนซ์ จูเนียร์ อัยการเขตแมนฮัตตัน แถลงถึงการส่งคืนโบราณวัตถุทั้ง 27 ชิ้นให้กับประชาชนชาวกัมพูชาว่า เป็นการฟื้นฟูความเชื่อมโยงสำคัญระหว่างยุคนครวัดคลาสสิกของกัมพูชากับขนมธรรมเนียมและความเชื่อในปัจจุบันของชาวเขมร ที่โดนทำลายโดยพวกนักลักลอบค้าโบราณวัตถุที่มีความละโมบมาช้านาน

    ด้านเพรือง ซะโกะนา รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ของกัมพูชา กล่าวว่า โบราณวัตถุเหล่านี้เป็นจิตวิญญาณที่สูญหายไปของบรรพบุรุษของกัมพูชา

    โบราณวัตถุ 27 ชิ้นของกัมพูชาเป็นส่วนหนึ่งของโบราณวัตถุเกือบ 400 ชิ้นที่สหรัฐส่งคืนให้กับ 10 ประเทศ ภายใต้การสอบสวนของหน่วยต่อต้านการค้าโบราณวัตถุของอัยการเขตแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก กับกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐ

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่สหรัฐเพิ่งส่งมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์และทับหลังปราสาทเขาโล้นคืนให้แก่ประเทศไทย ทับหลังทั้งสองชิ้นนี้โดนโจรกรรมไปเมื่อหลายสิบปีก่อน และต่อมาถูกนำมาแสดงที่พิพิธภัณฑ์ในนครซานฟรานซิสโก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"