กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

         น่าจะเป็นบทพิสูจน์ฝีมือครั้งสำคัญของ บช.ป้ายแดงแห่งกรมปทุมวัน กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. ที่มี บิ๊กแจง-พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. กุมบังเหียนตำรวจไอทีระดับกองบัญชาการปราบปรามพนันฟุตบอลออนไลน์ ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปที่กำลังเตะกันอยู่ฝั่งยุโรป แต่ผีพนันในเมืองไทยต่างคึกคักรอต้อนรับการเล่นพนันครั้งนี้ ที่สำคัญรูปแบบการเล่นพนันเปลี่ยนไปจากเดิมๆ ที่เคยกาใส่กระดาษ เปิดโต๊ะรับแทงพนัน มาเป็นการพนันทางออนไลน์ ดังนั้น บช.สอท. ของ บิ๊กแจง คงต้องมีบทบาทสำคัญมากกว่าตำรวจท้องที่หรือตำรวจหน่วยอื่น เพราะเป็นหน่วยที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะด้านนี้  และคงไม่ทำให้ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี ที่ผลักดัน บิ๊กแจง มาเป็น ผบช.สอท.คนแรกในประวัติศาสตร์ บช.แห่งนี้ต้องผิดหวัง ๐

            ยิ่ง บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) ออกมาเน้นย้ำ ผบ.ปั๊ด  และ บิ๊กนู-พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.ที่ดูแลเรื่องการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและอบายมุข สั่งการให้ตำรวจเพิ่มความเข้มงวดการเล่นพนันทายผลฟุตบอลช่วงการเเข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป  รวมทั้งฝากเตือนประชาชนและผู้ปกครอง การพนันทายผลฟุตบอลเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากพบการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย ผู้ปกครองก็ต้องดูแลบุตรหลาน ถ้าพบการกระทำความผิดทั้งเป็นผู้เล่นหรือเป็นเจ้ามือจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนั้นยังย้ำเตือน ตำรวจ ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายแต่ไปยุ่งเกี่ยวหรือรู้เห็นเป็นใจ รับผลประโยชน์กับเรื่องนี้ ผบ.ปั๊ด กำชับจะดำเนินการโดยเด็ดขาดทั้งทางวินัยและอาญา...หากใครพบเห็นการกระทำความผิดหรือพบเบาะแส สามารถแจ้งข้อมูลมายังสายด่วน 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ๐

            จะเกี่ยวกันหรือเปล่าไม่รู้ แต่พลันที่ ทนายตั้ม-ษิทรา  เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดังพา ลุงพล ผู้ต้องหาคดีน้องชมพู่ เดินสายไปสภาเพื่อร้องตำรวจ ที่มี ผบ.ปั๊ด ดูแลคดีนี้ว่าฟ้องเท็จ ลุงพล ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่พนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี ได้สรุปสำนวนพร้อมความเห็นสั่งฟ้อง ทนายษิทรา ต่อพนักงานอัยการจังหวัดมีนบุรี คดีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สน.ศาลาแดง ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ว่าถูกนำเอกสารบัตรข้าราชการตำรวจไปปลอมแปลงลายเซ็น เพื่อใช้ในการยื่นต่อศาลในการขอลดโทษ พ.ร.บ.ยาเสพติด มาตรา 100/2 ในคดี น.ส.อาเมเรีย จาคอป หรือเอมี่ อดีตนางเอกสาวชื่อดังตกเป็นจำเลย  ก็เลยทำให้หลายคนแอบเมาธ์ศึกครั้งนี้น่าจะเข้าตำรา....ฟาดมาฟาดกลับไม่โกง (ฮาฮา) ๐

            ปรบมือดังๆ ให้ไอเดีย ผู้การนครพนม-พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นำข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ส.ต.ต.จรัสพงษ์ กล้าหาญ ผบ.หมู่ปราบปราม  สภ.เมืองนครพนม ซี่งมีความสามารถในการเล่นดนตรีเครื่องสายประเภทไวโอลิน มาบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ และยังมีเพลงอมตะที่คุ้นหูอีกหลายเพลง อาทิ  หยาดเพชร, รักฉันนั้นเพื่อเธอ ฯลฯ ที่ศาลายงใจยุทธ  ศาลากลางจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนของจังหวัด เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมารอรับการฉีดวัคซีนและที่นั่งรอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีนได้รับฟังการเล่นไวโอลินจาก ส.ต.ต.จรัสพงษ์ อย่างเพลิดเพลิน จนทำให้ทุกคนมีรอยยิ้ม ผ่อนคลายความกังวล และยังเป็นการให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ถือเป็นไอเดียที่ต้องชื่นชม เพราะตำรวจไม่ใช่แค่มีหน้าที่จับกุมคนร้ายเท่านั้น แต่การสร้างความอุ่นใจให้ประชาชนไม่ว่าจะเป็นการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม หรือการช่วยให้ประชาชนผ่อนคลายความทุกข์ ล้วนเป็นภารกิจที่สมควรทำ ยิ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีดุริยางค์ตำรวจอยู่แล้ว หาก ผบ.ปั๊ด จะนำมาสร้างรอยยิ้ม สร้างความผ่อนคลายให้ประชาชนที่มาฉีดวัคซีนตามสถานที่ต่างๆ ก็น่าจะดี และน่าจะประเดิมที่โรงพยาบาลตำรวจ สถานที่ฉีดวัคซีนของตำรวจ สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ๐

เคาะส่ง โผโยกย้ายนายทหาร รอบแรก อย่างเร็วสุดปลายเดือนนี้ ช้าสุดกลางเดือนกรกฎาคม โฟกัสตำแหน่งสำคัญที่จะว่างลง ได้แก่ ปลัดกระทรวงกลาโหม ยังมีชื่อคนในอย่าง บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม คนใน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และ บิ๊กหน่อย-พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก คนนอก ที่มีข่าวถูกส่งข้ามมา ทั้งคู่เป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 20 ของ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่จะเกษียณในปีนี้ และ พล.อ.ณัฐจะเป็นคนเสนอชื่อผู้มาดำรงตำแหน่งแทน โดยมีทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งอาจรวมถึง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาฟันธงเลือกในโค้งสุดท้าย ๐

ในฟากฝั่งของกองทัพเรือ (ทร.) ก็มีข่าวดังกระหึ่มอีกสูตรหนึ่งว่า บิ๊กเฒ่า อาจกลับมาเป็น ตาอยู่ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ต่อจาก บิ๊กอุ้ย-พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน หลังจากที่ คนใน แคนดิเดตสมัย พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. วางสมการทายาทไว้ ยังไม่มีใครโดดเด่นเกินใคร ไล่ตั้งแต่ บิ๊กโต๊ะ-พล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ ผช.ผบ.ทร. เตรียมทหารรุ่น 22 เหลืออายุราชการ 1 ปี บิ๊กปู-พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เตรียมทหารรุ่น 22 และ บิ๊กโต้ง-พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ เตรียมทหารรุ่น 21 ที่เหลืออายุราชการ 2 ปี โดยทั้งคู่เกิดวันเดือนปีเดียวกัน คือ 20 ธันวาคม 2505 เข้าวงโคจรดวงชะตาราศีธนูที่รุ่งโรจน์ด้วยกันทั้งคู่ เพียงแต่เก้าอี้ ผบ.ทร.มีเพียงตัวเดียว ที่ต้องลุ้นว่าใครจะได้มานั่งทำงานในเดือนตุลาคมนี้ ๐

ขณะที่กองทัพอากาศ (ทอ.) เรียกได้ว่าร้อนแรงสุด ทั้งการหักเหลี่ยม ทวงสัญญา เลยไปถึงการแฉข้อมูลในศึกชิงเก้าอี้ ผบ.ทอ.ครั้งนี้ จนส่อเค้าว่า บิ๊กหนึ่ง-พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสนาธิการทหารอากาศ ที่ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ อดีต ผบ.ทอ.คนก่อนวางตัวไว้อาจต้องรอไปก่อน เพราะเหลืออายุราชการถึง 3 ปี หากเลวร้ายสุดก็อาจถูกเตะออกนอก ทอ. ตอกย้ำอาถรรพ์กองบิน 4 ที่ไม่เคยมี ผบ.ทอ.คนไหนมาจากกองบินไฮ-เทคแห่งนี้ พร้อมกับกระแสข่าวในทำนองว่า บิ๊กต่วย-พล.อ.อ.สุทธิพันธุ์  ต่ายทอง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด อาจกลับมานั่ง ผบ.ทอ. หรือจะเป็น บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์  ประธานที่ปรึกษา ทอ. ที่โปรโฟล์การทำงานไม่ธรรมดา น่าจะมีโอกาสมากที่สุด แต่ที่อื้ออึงและมาแรงนอกตึกแปดแฉก คงเป็นชื่อของ บิ๊กตั้ว-พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.) ที่น่าจะอยู่ในใจ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ.คนปัจจุบัน ๐

ส่วนกองทัพบก (ทบ.) ยุค พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะเป็นการจัดทัพในส่วนของ 5 เสือ ทบ.เป็นหลัก คาดว่าชื่อของ บิ๊กโต้ง-พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 22 ที่ บิ๊กบี้ เคยเสนอให้พิจารณาแต่งตั้งเป็นเสนาธิการทหารบกในโผที่ตัวเองขึ้นเป็น ผบ.ทบ. แต่ในที่สุดก็พลาดไป น่าจะได้ขยับขึ้นเป็นรอง ผบ.ทบ. (อัตราพลเอกพิเศษ) ในขณะที่เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 22 อีกคน คือ บิ๊กติ่ง-พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ที่ทำหน้าที่เป็น ผอ.ศบค.ทบ. และยังสวมหมวก โฆษก ทบ. คุมโพเดียมแถลงข่าวอีกตำแหน่ง คงได้นั่งเป็นเสนาธิการทหารบกในที่สุด ๐

ส่วนของตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) 2 ตำแหน่งที่จะมาแทน บิ๊กเดฟ-พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ และ พล.อ.ธรรมนูญ วิถี ที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ มีความเป็นไปได้ว่าจะมีชื่อของ พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม แม่ทัพภาคที่ 2 (เตรียมทหารรุ่น 21) เกษียณอายุราชการในปี 2565 และ พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 (เตรียมทหารรุ่น 23) ที่น่าสนใจคือ มีกระแสข่าวหนาหูว่า พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รองเสนาธิการทหารบก จะสไลด์กลับไปเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อเดินผ่านเส้นทางสายคุมกำลัง ท่ามกลางข่าวที่ว่ามีชื่อของ บิ๊กหนุ่ย-พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 24 ของ พล.ท.ทรงวิทย์เข้ามาตีคู่ แต่ช่วงนี้ยังถือว่าเป็นการจัดทัพในโผแรก ยังไม่มีใคร แบเบอร์ จนกว่าจะมีการเคาะรอบสุดท้ายปลายเดือนนี้ ๐

............................

           

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"