จีนตอกกลับจี7 ชักใยทางการเมือง-แส่กิจการภายใน


เพิ่มเพื่อน    

จีนประณามแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่วิจารณ์จีนเรื่องสิทธิมนุษยชนในเขตซินเจียงและฮ่องกง ระบุเป็นการชักใยทางการเมืองและก้าวก่ายกิจการภายในของจีน พร้อมเรียกร้องจี 7 หยุดใส่ร้ายป้ายสีจีน

ผู้นำกลุ่มจี 7 และผู้นำอียู ประชุมโต๊ะกลมกันที่รีสอร์ตในเมืองคาร์บิสเบย์ของอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 (Photo by Leon Neal - WPA Pool/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์กล่าวว่า แถลงการณ์ของที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่ปิดฉากการประชุมนาน 3 วันที่อังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ กล่าวหาจีนว่าละเมิดสิทธิของชนกลุ่มน้อยในเขตซินเจียง และนักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้จีน "เริ่มดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบมากขึ้นในแง่ของบรรทัดฐานระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน"

    วันต่อมา สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณาจักรตอบโต้แถลงการณ์นี้อย่างโกรธเกรี้ยว โดยกล่าวหากลุ่มจี 7 ว่า "ก้าวก่าย" และว่า จีนไม่พอใจอย่างรุนแรงและคัดค้านอย่างเด็ดเดี่ยวต่อการกล่าวถึงซินเจียง, ฮ่องกง และไต้หวัน อย่างบิดเบือนของเท็จจริงและเปิดเผยเจตนาร้ายของบางประเทศ เช่น สหรัฐ

    "กลุ่มจี 7 ฉวยประโยชน์จากประเด็นที่เกี่ยวข้องกับซินเจียงมาใช้ในการชักใยทางการเมืองและก้าวก่ายกิจการภายในของจีน ซึ่งจีนคัดค้านอย่างรุนแรง" แถลงการณ์ของสถานทูตกล่าว และประณามคำกล่าวหาของจี 7 ว่าโกหก เป็นข่าวลือ และไม่มีมูลความจริง
    
    "กิจการภายในของจีนต้องไม่ถูกก้าวก่าย ชื่อเสียงของจีนต้องไม่ถูกใส่ร้ายป้ายสี และผลประโยชน์ของจีนต้องไม่ถูกละเมิด" คำแถลงของสถานทูตจีนกล่าว "เราจะปกป้องอธิปไตยแห่งชาติ, ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของเราอย่างเด็ดเดี่ยว และต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวต่อความอยุติธรรมและการละเมิดทั้งหมดที่กระทำต่อจีน"

    การประชุมแบบพบตัวกันครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ผู้นำจี 7 ที่ประกอบด้วย สหรัฐ, อังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อิตาลี, ญี่ปุ่น และเยอรมนี ผู้นำเหล่านี้ยังได้ประกาศความร่วมมือด้านวัคซีนโควิด-19, ภาวะโลกร้อน, ด้านสิทธิ และการค้าด้วย

    พวกเขาเรียกร้องให้มีการสอบสวนครั้งใหม่ในจีนเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด-19 ที่พบครั้งแรกในจีนเมื่อปลายปี 2562 ซึ่งองค์การอนามัยโลกส่งคณะผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสอบสวนแล้วเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ แต่รายงานสรุปที่ออกมาเมื่อเดือนมีนาคมยังไม่มีข้อสรุปที่หนักแน่น และการสอบสวนถูกวิจารณ์ว่าขาดความโปร่งใสและการเข้าถึง

    จี 7 ยังประกาศกองทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ที่ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า จะมีความเป็นธรรมมากกว่าความริเริ่มแถบและเส้นทาง หรือเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน

    คำแถลงของสถานทูตจีนยังตอบโต้ด้วยว่า คำกล่าวหาจีนในแถลงการณ์ฉบับนี้เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้านั้นไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและไม่สมเหตุสมผล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"